KHÁM PHÁ SẮC MÀU ẨM THỰC VENEZUELA

Khám phá ẩm thực Venezuela
Ẩm Thực Venezuela

Ẩm thực của Venezuela rất đa dạng và là kết quả của sự pha trộn ẩm thực của các dân tộc bản địa của Venezuela với văn hóa  ẩm thực đến từ châu Âu, đặc biệt là ảnh hưởng từ Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Bồ Đào Nha và từ các nhóm nô lệ Châu Phi  do người Tây Ban Nha mang đến Nam Mỹ. Nhìn chung, ẩm thực Venevuela chịu nhiều những ảnh hưởng từ phong cách ẩm thực Địa Trung Hải.

Các món ăn của Venezuela có thể thay đổi tùy theo khu vực địa lý của đất nước. Thành phần nguyên liệu thực phẩm phổ biến nhất trong các món ăn là ngũ cốc như gạo và ngô, đậu lăng, đậu, đậu Hà Lan, đậu và các loại ngũ cốc, củ khác như khoai tây, khoai lang và khoai lang; các loại củ có củ như sắn, bạch tuộc và đậu bắp, các loại thịt như thịt bò, thịt gà, gà mái, thịt dê, lợn (heo), chigüire (capybara), thịt nai và nhiều loại cá và động vật loại, cá, hải sản giáp xác. Một nguồn nguyên liệu thực phẩm  quan trọng nữa là các loại trái cây nhiệt đới như xoài, chuối, lechoza, ổi và chanh dây.

Venezuela có một số món ăn tiêu biểu mang tính đặc trưng của quốc gia như Arepa, bánh mì giăm bông, Tequeño,  các món ăn của người  Creole như  món Pabellón criollo, súp Sancocho, thịt nướng, thịt nướng đen, Tripe, Cachapa và gà nướng và món bánh Hallaca đặc biệt  vào dịp Giáng sinh. Trong số các món ăn tiêu biểu nhất của vùng là Andean pisca, patacón, súp hải sản (fosforera), bánh mì nướng Caro, Andean arepa, Guayanés pelao, Cuaja'o, bánh Dogfish. Điều đáng chú ý và ngạc nhiên là các món ăn Venezela thường khá cay.

Món ăn đa dạng mang đặc trưng sắc màu từng vùng miền của ẩm thực Venezuela

Do  lãnh thổ trải dài và rộng nhiều địa hình, sự đa dạng của các nguồn tài nguyên nông nghiệp và tính đa nông nghiệp của người dân Venezuela, nền ẩm thực thay đổi tùy theo vùng của đất nước Venezuela. Về mặt tổng thể, các yếu tố đặc trưng trong ẩm thực của mỗi bang có thể phân chia như sau :

Vùng miền Đông Venezuela

Miền Đông Venezuela chính là vùng Guyana và bờ biển Caribbae. Nguyên liệu chủ yếu là cá biển và sông, hải sản giáp xác và tôm hùm.Các loại củ như khoai mỡ, khoai tây và bí, ngô và khoai cao được trồng nhiều ở khu vực đồng bằng phía Nam, cũng là nơi cũng sản xuất pho mát tươi mềm (Guiana, de mano, clineja, mozzarella criolla, v.v.) từ ngành chăn nuôi khá phát triển. Các món ăn hàng ngày gồm cá chiên hoặc cá hầm kèm với rau thơm, cơm, salad và lát. Xu hướng ẩm thực biển của miền Nam Châu Âu/ ẩm thực Địa Trung Hải (như nghêu ngâm rượu vang trắng, cơm hải sản thập cẩm v.v.).

arepas-món ăn phổ biến của ẩm thực Venezuela
Món ăn phổ biến ẩm thực Venezuela

Miền Trung Tây

Nguyên liệu đa dạng của vùng Trung Tây Venezuela là sản phẩm chăn nuôi như các loại thịt như dê và thỏ. Các sản phẩm từ sữa và phô mai cũng được sản xuất  và sử dụng rộng rãi ở nơi đây.Xu hướng ẩm thực của người dân hướng tới các món ăn tự biến chế sẵn với ảnh hưởng rộng rãi của người bản địa và châu Âu. Ngoài ra còn có nhiều loại thức ăn nhanh được hình thành ra đặc biệt ở Zulia, trong số này; Patacón, Tosystemrancho (Các  loại Arepa) và bánh mì chiên. Đồ ngọt đặc trưng của nó bao gồm trứng chimbos, kẹo icaco, chanh và quả sung.

Vùng trung tâm Venezuela

Tại đây nguyên liệu chế biến cũng như phong cách ẩm thực chịu ảnh hưởng nhiều từ nước ngoài, nhất là các món ăn. Trung tâm Venezuela bao gồm chủ yếu các vùng sản xuất công nghiệp nên dẫn tới tình trạng thiếu các vùng nông nghiệp quan trọng. Vùng này tiêu thụ nhiều loại thịt như thịt gà, thịt bò, cừu. Các món thịt, cá hầm nước sốt hoặc quay,nướng, các món cơm, mì ống, salad rất phổ biến và chịu nhiều ảnh hưởng từ ẩm thực quốc tế từ Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Bồ Đào Nha và các ảnh hưởng  của Tây Âu.

Khu vực đồng bằng

Vùng miền này ẩm thực tương tự như các vùng đồng bằng hoặc Pampas của Brazil, Uruguay và Argentina, tiêu thụ thịt bò và động vật thú rừng (thịt nai, thịt nai (capybara), limpet, Cuniculus paca, morrocoy, v.v.) trên các món nướng, thịt quay và thịt ở dạng thanh, sử dụng ngô trong cachapas, sản xuất lớn pho mát và các dẫn xuất từ sữa.

Vùng núi Andes. Vùng này chỉ là khu vực có diện tích nhỏ ở Venezuela. Ẩm thực liên quan đến khu vực dãy núi Andes là các món ăn ảnh hưởng từ ẩm thực của nước Colombia. Nguyên liệu sử dụng nhiều là khoai tây, lúa mì, củ và thịt bò, cừu, gà, cá ít ngoại trừ cá hồi được nuôi trồng, mang hơi hướng châu Âu và phong cách điển hình từ vùng Andean Nam Mỹ.

Các vùng miền của Venezuela tuy được chia khác nhưng phần lớn đều nằm trong khu vực rừng nhiệt đới Amazon Nam Mỹ.

Các món ngon tiêu biểu ẩm thực Venevuela

Criollo Pabellón

Là một món ăn truyền thống quốc gia của Venezuela. Với thành phần nguyên liệu khá đơn giản gồm thịt thái nhỏ, hành tây, ớt, rau mùi rồi đem ăn cùng với chuối chiên, đậu đen, cơm và pho mát tạo cảm giác cực đặc biệt. Món ăn này như một suất cơm thập cẩm với những màu sắc bắt mắt vô cùng.

Criollo Pabellón có nhiều biến thể, các nguyên liệu có thể được thay thế bằng các loại thực phẩm phù hợp với địa phương. Ví dụ thịt bò có thể được thay thế bằng các loại thịt khác hoặc cá.

Món ngon tiêu biểu ẩm thực Venevuela
Món ngon tiêu biểu ẩm thực Venevuela

Bánh Apera

Món ăn này có vỏ bánh làm từ bột ngô hoặc bột mì. Phần nhân bánh hoàn toàn có thể biến tấu theo sở thích của từng người.  Bánh Apera cũng phổ biến và được ăn hàng ngày ở Columbia và có thể được dọn  với các món ăn kèm như pho mát, cuajada (pho mát tươi), các loại thịt khác nhau, thịt gà, bơ, hoặc diablito (giăm bông nghiền nát). Nó cũng có thể được tách ra để làm bánh mì. Kích cỡ, loại ngô và các thành phần nguyên liệu bổ sung khác nhau khi chuẩn bị bột bánh . Nó có hình dạng tương tự như Gordita Mexico và Pupusa  của El Salvador.Về nguồn gốc bánh Apera giữa hai nước Columbia và Venezuela đã có những cuộc canh cãi dử dội.

Xem thêm:>>>> Sự đa sắc trong ẩm thực của đất nước hồi giáo Iran

Bánh Hallacas

Là món ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh ở Venezuela. Vỏ bánh Hallacas được làm từ nụ bạch hoa, nho khô, ô liu cùng nhiều loại thịt khác nhau. Chiếc bánh là sự kết hợp hoàn hỏa của các hương vị ngọt, mặn và bột ngũ cốc được bọc trong lá chuối xanh vô cùng đẹp mắt. Hallacas ó hình dạng  khá giống các loại bánh gói lá dong, lá chuối của Việt Nam.

Bánh Hallacas-món ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh ở Venezuela
Bánh Hallacas

Sopa de mondongo

Đây là món súp chế biến từ lòng bò, ruột bò và dạ dày bò cùng một vài loại rau đặc biệt. Lòng bò thường được tẩm ướp với nước chanh hoặc quả me. Nhiều khi, người Venezuela cũng cho thêm xương bò vào món súp để tăng thêm hương vị thơm ngon.

Sopa de mondongo-món ngon của ẩm thực Venezuela
Sopa de mondongo-súp chế biến dạ dày bò

Có thể bạn quan tâm:

Tequeños

Đây được xem là “linh hồn” của thế giới ăn vặt sau giờ học ở Venezuela. Bánh chiên Tequeños có vỏ là một lớp bột bánh mì mặn mặn chiên giòn, bên trong có nhiều loại nhân đa dạng như socola, mứt trái cây hay phổ biến nhất là phô mai.

Tequeños-Món ăn vặt nổi tiếng tại Venezuela
Tequeños-Món ăn vặt nổi tiếng tại Venezuela

Patacones

Patacones là món chuối xanh chiên đặc biệt ở Venezuela. Chuối xanh được chiên 2 lần. Sau lần chiên đầu tiên, miếng chuối xanh được nén cho bẹt, rồi nhúng qua hỗn hợp nước dùng gà gồm rất nhiều tỏi và gia vị. Sau đó, chiên miếng chuối lần hai và thưởng thức nó cùng pho mát tươi hoặc xúc xích. Đây là món ăn sáng đầy năng lượng của người Venezuela.

Patacones là món chuối xanh chiên đặc biệt ở Venezuela
Patacones là món chuối xanh chiên đặc biệt ở Venezuela

Pan de Jamón

Pan de Jamon-món bánh mì là món ăn đặc biệt trong Giáng sinh của ẩm thực Venezuela
Bánh mì giăm bông  là một món ăn Giáng sinh điển hình của Venezuela

Bánh mì giăm bông là một món ăn Giáng sinh điển hình của Venezuela. Món bánh mì  được làm từ bột bánh mì tươi kèm các thức gồmi giăm bông, phô mai kem, nho khô, ô liu và nụ bạch hoa rồi nướng chín. Bánh được quét một lớp trứng đánh tan để có màu sắc vàng đẹp và hấp dẫn.

Nếu một lần đến với đất nước Venezuela xinh đẹp, bạn nên thưởng thức những món ăn đặc sắc hấp dẫn tại đất nước xinh đẹp này nhé.

Xem thêm: