KHÁM PHÁ NÉT ĐẶC SẮC CỦA ẨM THỰC NICARAGUA

Khám phá nét đặc sắc của ẩm thực Nicaragua
Ẩm thực Nicaragua

Ẩm thực Nicaragua rất đa dạng bao gồm sự kết hợp giữa ẩm thực bản địa của người Mỹ bản địa, ẩm thực Tây Ban Nha và ẩm thực Creole của hậu duệ của những người thực dân Pháp hoặc Tây Ban Nha có dòng máu con lai chủng tộc hỗn hợp với gốc Châu Phi hoặc thổ dân  bản địa ở Châu Mỹ.  Mặc dù cùng có sự pha trộn và kết hợp giữa ẩm thực chịu ảnh hưởng từ trước thời kỳ Colombus đặt chân đến lục địa Châu Mỹ và thực dân Tây Ban Nha, nhưng ẩm thực truyền thống trong nước lại khác nhau ở bờ biển Thái Bình Dương với bờ biển Caribbean Đại Tây Dương. Trong khi nguyên liệu thực phẩm chủ yếu của bờ biển Thái Bình Dương xoay quanh thịt bò, thịt gia cầm, trái cây địa phương và bắp ngô, ẩm thực của bờ biển Caribbean của Đại Tây Dương lại sử dụng nhiều cá, hải sản và dừa.

Với diện tích 130 373 km vuông Nicaragua là đất nước lớn nhất vùng Trung Mỹ. Nằm trong vùng nhiệt đới nguyên liệu thực phẩm thiên nhiên Nicaragua vô cùng phong phú và đó cũng là một trong những yếu tố tạo nên nền ẩm thực có hương vị rất riêng của đất nước này. Bánh mì bắp Perrereque từ xa xưa thành phần chính của thức ăn Nicaragua đã là bắp. Thừa hưởng cách chế biến thức ăn từ những bộ lạc cổ sống trên vùng đất này người dân Nicaragua sử dụng bắp rộng rãi trong mọi món ăn từ các loại soup cho đến món thịt. Điều này phổ biến và giải thích sự tương đồng giữa thức ăn Nicaragua và thức ăn của tất cả những nước khác ở Trung Mỹ và Mexico. Bắp cũng  dùng trong nhiều loại nước uống như  Chicha với trái cây và bắp lên men nhẹ độ cồn chỉ khoảng 1-3 hay Pinolillo bắp rang  xay cùng thêm một ít bột cacao sau đó dùng pha nước hoặc sữa . Bắp còn dùng làm những món ăn chính như Nacatamal món bánh giống bánh tét của Việt Nam cũng có bột gạo.Cùng khám phá nét đặc sắc thú vị ẩm thực Nicaragua theo từng vùng miền và thói quen, phong cách ăn uống của người dân nơi đây dưới bài viết.

Sự khác biệt sắc màu ẩm thực Nicaragua trải qua mỗi vùng miền.

Ẩm thực vùng bờ biển Thái Bình Dương

Do nguyên liệu thực phẩm chủ yếu của bờ biển Thái Bình Dương chủ yếu là các loại thịt bò, thịt gia cầm, trái cây địa phương và bắp ngô nên những món ăn hầm, nướng chiên, rán là phổ biến và đa dạng. Ngoài ra, có rất nhiều các sản phẩm từ sữa như phô mai, kem chua từ sữa, bánh kem. Món súp hầm thịt và bắp ngô đậm đặc Indio viejo với kem sữa là thí vụ tiêu biểu của cách nấu nướng vùng này. Hay món cơm rang với thịt, cơm gà Arroz con pollo, món thịt nướng Carne pinchada cũng thể hiện phong cách ẩm thực chú trọng sử dụng các loại thịt.

Ẩm thực vùng bờ biển Thái Bình Dương ẩm thực Nicaragua
Bờ biển Thái Bình Dương

Ẩm thực miển bờ biển Caribbean Đại Tây Dương

Thức ăn của vùng Bờ biển Caribe, có ảnh hưởng từ Afro-Caribbean nên có hương vị và mùi thơm đặc trưng như nước cốt dừa, dầu dừa và nước dừa, ớt mang lại cho nó một hương vị riêng, phong phú và khác biệt so với phần còn lại của đất nước. Ngoài việc sử dụng gạo và đậu, các sản phẩm thủy hải sản được tiêu thụ rộng rãi. Cá món ăn từ thủy hải sản cũng đa dạng. Các món trộn Salpicón của vùng này thường dùng các nguyên liệu hải sản, trong khi đó thì vùng bờ biển Thái Bình Dương thì với nguyên liệu thịt cùng các rau củ phổ biến.

Ẩm thực miển bờ biển Caribbean Đại Tây Dương- ẩm thực Nicaragua
Miển bờ biển Caribbean Đại Tây Dương

Ẩm thực miển Bắc và Trung tâm của Nicaragua

Nguyên liệu chính của vùng này chủ yếu là bắp ngô trắng, đậu đỏ và gạo. Việc tiêu thụ thịt bò, thịt lợn, cá và thịt gà và hải sản cũng phổ biến. Ngoài ra, trái cây được tiêu thụ, đặc biệt là dưới dạng nước trái cây và rau như một phần của món salad đi kèm với bữa ăn chính. Nhiều loại bánh mì, bánh bột phong cách Nam Trung Mỹ  là những thức ăn rất phổ biến của miển Bắc và Trung tâm của Nicaragua. Như bánh Tortillas, bánh Torta de elote bánh Caballo Bayo món ăn đặc trưng của người Nicaragua thường được phục vụ vào các ngày lễ. Món bánh Güirilas vị hơi ngọt, hơi mặn  với phô mai sữa đông là một trong những món ăn ngon của vùng nông thôn Nicaragua.Theo người bản xứ Nicaragua, bánh Güirilas được tìm làm ở phía bắc của Nicaragua, trong và xung quanh Matagalpa và Sebaco.

Xem thêm>>>Ẩm thực Israel-cho chuyến du lịch Trung Đông thêm trọn vẹn.

Thói quen và phong cách ăn uống nền ẩm thực Nicaragua

Thói quen ăn uống

Các nghi thức ăn uống ở Nicaragua tương tự như các quy tắc về nghi thức ăn uống ở Mexico, Costa Rica và Guatemala.

Người dân Nicaragua thường ăn ba bữa trong ngày. Đậu và gạo được ăn trong hầu hết các bữa ăn. Ngô cũng là một phần quan trọng của chế độ ăn. Các món ăn truyển thống điển hình của Nicaragua bao gồm bánh ngô, Enchiladas, Nacatamales (thịt và rau gia vị), Mondongo (súp thịt và rau của, Indio viejo (súp hầm thịt và bắp ngô đậm đặc), Baho hay Viho (thịt, rau củ và chuối chiên). Các loại trái cây nhiệt đới thường rất phong phú, và các loại hoa quả (chuối plantain chiên) được ưa chuộng.

Bữa ăn chính được ăn vào bữa trưa, và theo truyền thống sau bữa trưa là giờ ngủ trưa, nghỉ ngơi vào buổi chiều (siesta) trong thời gian thường là thời điểm nóng nhất trong ngày.Trong khi cả bữa sáng và bữa tối thường được phục vụ với một phần ăn lớn món Gallo pinto (một bữa ăn phổ biến gồm gạo và đậu trộn). Bữa trưa, cơm và đậu thường được tách riêng - theo cách đó sẽ dễ làm no hơn. Có món ăn trưa thường là các món đặc sản địa phương bao gồm Fritanga (món chiên đủ loại  thịt, rau củ và chuối planatian), Baho (canh cây và thịt bò hầm) và Rundown (cá hoặc thịt tẩm gia vị nấu trong nước cốt dừa với các loại rau củ.Nhiều người Nicaragua ăn trưa phía ngoài, nhưng phần lớn ăn tối ở nhà, vì vậy các khu du lịch bên ngoài bạn có thể thấy các lựa chọn ăn uống bị giảm vào buổi tối.

Một số loại ăn món được chế biến vào những ngày hoặc ngày lễ, sự kiện xã hội, gia đình cụ thể, chẳng hạn như Nacatamales, được chế biến vào thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật, cũng như các món ăn khác được tìm thấy rất nhiều trong dịp đải khách như Vigorón, có nguồn gốc từ thành phố Granada.

Có thể bạn quan tâm:

Phong cách lối sống ăn uống của người Nicaragua

Bữa ăn là dịp để trò chuyện ở Nicaragua. Cách cư xử trong trên bàn ăn khác nhau về vai vế, tuổi tác giữa các gia đình, nhưng nói chung, cả hai tay (không phải khuỷu tay) nên luôn ở trên hoặc trên bàn. Nhất là khi không cầm đồ dùng như dao nĩa hay ly để ăn uống, bàn tay của bạn phải sẽ được nhìn thấy phía trên bàn: điều này có nghĩa là bạn không giữ chúng trong lòng; thay vào đó, đặt cổ tay của bạn trên đầu bàn (không bao giờ là khuỷu tay của bạn).Người Nicaragua thường là không uống cafe vào cuối bữa ăn của họ.

Lời chúc thông thường nhất là sức khỏe trong khi xã giao, ăn uống. Đừng bắt đầu ăn cho đến khi người mời khác nói, "Chúc bạn ngon miệng! ''

Khám phá nét đặc sắc  ẩm thực Nicaragua
Hình minh họa

Nghi thức ăn uống để sử dụng đồ dùng. Người Nicaragua dùng dao nĩa cả Hoa Kỳ phong cách (chuyển đổi dao và nĩa sau mỗi món ăn chính) và phong cách Châu Âu (giữ dao ở tay phải và nĩa ở tay trái trong toàn bộ bữa ăn).

Khi bữa ăn kết thúc, dao và nĩa được đặt song song với nhau trên mặt phải của đĩa. Nếu bạn đặt cả hai dụng cụ xuống đĩa trong một khoảng thời gian thực, đó là dấu hiệu cho nhân viên phục vụ biết rằng bạn đã hoàn thành và đĩa của bạn có thể bị lấy đi khỏi bạn. Ngoài ra, nếu bạn đặt dao kéo xuống hai bên đĩa, điều đó có nghĩa là bạn chưa ăn xong; nhưng nếu bạn thực sự làm như vậy, người dẫn chủ nhà mời khách có thể hiểu đây là dấu hiệu cho thấy bạn không hài lòng với bữa ăn.

Bánh mì được đặt trên vành đĩa chính của bạn hoặc trên bàn gần đĩa của bạn. Thông thường tất cả các món ăn có khuynh hướng dọn và để sang bên trái khi di chuyển đến cho mổi người ngồi ăn. Không bao giờ cắt rau diếp trong món salad, món này thường sẽ được phục vụ sau món chính.

Bánh mì, nếu thay thế bánh ngô (hiếm khi có bánh mì và bánh ngô), đôi khi được phục vụ mà không có bơ; trong trường hợp đó, thường sẽ không có dao cắt bơ, cũng không có đĩa bánh mì; bánh mì của bạn được đặt trên vành đĩa chính của bạn hoặc trên bàn bởi đĩa của bạn. Hãy nhớ rằng, nếu bánh ngô miếng Taco được dọn phục vụ, chúng có thể được dùng để xúc từng phần thức ăn trên đĩa của bạn.

Xem thêm>>>>>Nét giao thoa độc đáo của ẩm thực Ai Cập