Belize - Vùng đất ẩm thực đa dạng đầy hào phóng

 

Ẩm thực  Belizean ngày nay là một sự kết hợp thú vị của các món ăn Châu Á, Nam và Trung Mỹ và Châu Âu.

Belize là quốc gia nhỏ bé nằm tại miền Đông Bắc của Trung Mỹ, là một quốc gia giáp biển Caribbean với nhiều liên hệ với các đảo quốc Caribbean, đôi khi được kể như  là một quốc gia vùng Caribbean hơn là quốc gia Trung Mỹ.

Ẩm thực của Belize ban đầu chịu ảnh hưởng từ ẩm thực của sắc dân người Maya, ẩm thực người Mexico và ẩm thực người Creole, hậu duệ của những người thực dân Pháp hoặc Tây Ban Nha có dòng máu con lai chủng tộc hỗn hợp với gốc Châu Phi hoặc thổ dân  bản địa ở Châu Mỹ. Những người nhập cư sau đó từ nhiều quốc gia trên toàn cầu đã đến Belize và mang theo văn hóa và công thức nấu ăn của họ. Những người nhập cư này bao gồm Những người từ Trung Quốc, Nigeria và Ấn Độ cũng như từ Châu Âu.

Sự gặp gỡ của các nền ẩm thực và văn hóa khác nhau đã dẫn đến thực tế rằng ẩm thực Belizean ngày nay là một sự kết hợp thú vị của các món ăn Châu Á, Nam và Trung Mỹ và Châu Âu.

 

Các nguyên liệu ẩm thực phổ biến

Các thành phần quan trọng nhất trong ẩm thực Belizean là đậu,bắp ngô, rau củ, chuối Plantain, cá và hải sản. Thịt lợn, thịt cừu và thịt thú rừng cũng đóng một vai trò quan trọng trong ẩm thực Belizean, trong khi thịt bò có chất lượng kém hơn.

Gà Belize thường có vị đậm đà hơn các loại gà khác. Người Belize ăn nhiều gà và cá hơn thịt lợn và thịt bò. Ngoài các loại thịt phổ biến này, ẩm thực Belizean còn cung cấp các loại thịt kỳ lạ, chẳng hạn như Paka hay Gibnut, một loài gặm nhấm có liên quan đến chuột lang với chiều dài 70-80 cm và trọng lượng 7-12 kg. Khí hậu màu mỡ và do ảnh hưởng của vùng Caribbean nên Belize có nhiều rau củ quả, nhất là cà chua và các loại rau thơm. Trái cây nhiệt đới tươi (đu đủ, xoài) và nước cốt dừa cũng được sử dụng để nấu ăn.

Vì Belize từng là thuộc địa của Anh trong nhiều năm nên trà được ưa chuộng hơn cà phê ở đây. Người Belize cũng thích thức uống giải khát kiểu Mỹ và nước trái cây làm từ đu đủ, xoài, dưa hấu và cam. Rum đứng đầu trong số các loại đồ uống có cồn. Bia Belikin Belizian cũng rất nổi tiếng. Ngoài ra, còn có các loại rượu nông thôn của địa phương được làm từ quả mọng, gạo hoặc lá me đất.

Người  Belize có một sở thích về gia vị cay nóng. Tuy nhiên, do nằm gần vùng biển Caribbean xinh đẹp nên ẩm thực cũng đậm chất Caribbea. Các món ăn thường sẽ được phục vụ cơm với đậu, cá, tôm và tôm hùm. Hầu hết các công thức nấu ăn đều rất đơn giản. Tuy nhiên, không được thiếu các thành phần nguyên liệu quan trọng của các món ăn.

Recado là loại gia vị được yêu thích và bao gồm các thành phần như  tiêu hạt Jamaica, muối, thìa là, đinh hương, quế và oregano.

Oregano là thành phần chính trong loại gia vị Recado được yêu thích tại Belize

Thói quen ăn uống và các món ăn phổ biến Belize

Món ăn quốc gia của Belize là "Rice and Beans" (cơm với đậu tây nấu trong nước cốt dừa). Các món ăn phổ biến khác ở Belize là Hudut (cá nấu trong nước cốt dừa và các loại thảo mộc tươi, thường được phục vụ với bánh mì xay nhuyễn hoặc bánh mì Creole), các loại súp ốc xà cừ, tôm hùm, tôm, cá và rau nấu trong nước cốt dừa, rau thơm và rau xanh hoặc rau củ mài.

Người  Belize,nhất là người sắc dân Creole  thường ăn một chế độ ăn uống tương đối cân bằng. Món hay luộc chín được coi là món ăn văn hóa ẩm thực của người Creole ở Belize. Nó là sự kết hợp của trứng luộc, cá hoặc bánh Bammy, với một loạt các thực phẩm xay như sắn, chuối xanh, khoai mỡ, khoai lang, ca cao và nước sốt cà chua. Ở Belize, sắn được chế biến theo truyền thống thành bánh Bammy, một loại bánh sắn chiên nhỏ kế thừa từ người sắc dân Garífuna, người Châu Phi lai người Maya địa phương, còn gọi là người Caribbean da đen.

Củ khoai mì (sắn) Yyucca được nạo, rửa sạch, phơi khô, ướp muối và ép thành những chiếc bánh dẹt có đường kính khoảng 4 inch và dày 1/2 inch. Bánh được chiên sơ qua, sau đó nhúng qua nước cốt dừa và chiên giòn trở lại. Bammy thường được phục vụ như một món ăn phụ giàu tinh bột cho bữa sáng, với các món cá hoặc chỉ như một món ăn nhẹ. Cassava Pone là một loại  bánh bột sắn cổ điển tráng miệng Creolel truyền thống của người Belize và người  thổ dân Maya, đôi khi được làm bằng dừa và nho khô.

Người Belize ăn ba bữa trong ngày và phong  các ăn uống rất tương tự các quốc gia Trung Mỹ và đảo quốc Caribbean nhưng cũng mang nhiều phong cách, ảnh hưởng nước  Anh.

Bữa sáng  ở Belize gồm bánh mì, bánh Tortilla làm từ bột hoặc các loại bánh bột chiên giòn khác; thường thì chúng được các gia đình tự làm. Các loại bánh bột chiên giòn không chỉ được ăn tại Belize. Chúng có nhiều tên gọi trên khắp thế giới- ví dụ như "beignets" ở New Orleans, "sopapillas" ở México và vùng Tây Nam nước Mỹ, hoặc đơn giản gọi là bột chiên. Món này được ăn với nhiều loại phó mát, đậu nấu nhừ (Frijoles refritos), nhiều loại trứng và ngũ cốc, đổ trên mặt một lớp sữa (đối với giới trẻ) hoặc một lớp cà phê hay trà (đối với người lớn tuổi).

Bữa trưa rất khác nhau, có thể là các món nhẹ như món cơm đậu ( Arroz con habichuelas) có hoặc không có nước cốt dừa, bánh ngô gói lá Tamales, Panade (sò nướng với ngô, đậu hoặc cá và các loại bánh nhân thịt, Escabeche (súp hành), Chimole hay Relleno negro (súp gà), gà hầm và bánh Garnaches (là loại bánh dẹt Tortillas nướng với đậu, phó mát và sốt).

Bữa tối gồm có các loại gạo và đậu, thịt, xa-lát hoặc coleslaw (món bắp cải trộn cà rốt và các loại trái cây). Ở các vùng nông thôn, ăn uống đơn giản hơn ở thành phố; người dân Belize gốc Maya dùng hỗn hợp gia vị Recado và ngô cho hầu hết các món ăn, còn người Garifuna lại thích hải sản, khoai mì (họ dùng khoai mì làm thành bánh Eraba) và rau. Cả nước có nhiều nhà hàng và các hiệu ăn nhanh mọc ra và bán thức ăn với giá phải chăng. Các loại trái cây bản xứ rất phổ biến, nhưng rau tươi ở chợ thì lại ít. Bữa ăn là dịp quây quần của các gia đình; nhiều trường học, công sở đóng cửa vào giờ ăn trưa và sẽ mở lại vào buổi chiều.