Nét giao thoa độc đáo của ẩm thực Ai Cập

Ẩm thực Ai Cập từ lâu đã nổi tiếng với sự đa dạng và đặc sắc bởi nền ẩm thực này là kết quả của sự giao thoa nhiều nền ẩm thực các quốc gia trong khu vực. Vừa giáp biển Địa Trung Hải, tiếp cận nền văn minh cổ đại La Mã, Hy Lạp, lại là một phần của thế giới Hồi Giáo Trung Đông Ả Rập.

Người Ai Cập cổ đại được biết đến với việc sử dụng rất nhiều hương liệu, tỏi và hành tây trong lúc nấu nướng các món  hàng ngày của họ. Tên cây Thì là Ai Cập là tượng trưng cho những kiến thức về nguyên liệu ẩm thực Ai Cập. Các loại gia vị phổ biến khác của Ai Cập bao gồm rau mùi, bạch đậu khấu, ớt, hồi, lá nguyệt quế, thì là, mùi tây, gừng, quế, bạc hà và đinh hương

Với vị trí quốc gia  khá đặc biệt  nằm tiếp giáp giữa châu Á và châu Phi, Ai Cập dường như trở thành trung tâm hội tụ nhiều nền văn hóa châu lục nói chung và văn hóa các nước láng giềng nói riêng. Và chính yếu tố này đã tạo nên những nét đặc sắc riêng cho nền ẩm thực của đất nước Ai Cập. Theo các chuyên gia ẩm thực nghiên cứu, các món ăn Ai Cập hình thành bởi sự giao thoa và kết hợp của nhiều món ăn đặc sản vùng đất Địa Trung Hải, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ả Rập.  

Ước tính khoảng một các món ăn của Ai Cập có nguồn gốc xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, ẩm thực quốc gia Ai Cập còn một nét đặc sắc khác là chú trọng sử dụng nhiều các nguyên phụ liệu được trồng tại châu thổ sông Nile như trái cây, rau cải và legume.

Những món ăn nổi bật ở đất nước có nền văn hóa bí ẩn nhất thế giới - Ảnh 3.

Vùng nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm

Dòng sông Nile màu nhiệm, một trong những dòng sông dài, rộng nhất thế giới đã ban tặng cho người dân Ai Cập vô số sản vật, nổi bật là nguồn thực phẩm phong phú, tươi ngon nuôi trồng trên mảnh đất được bồi đắp dồi dào phù sa.

Và nền ẩm thực Ai Cập sử dụng nhiều nguyên liệu là các loại đậu, rau và trái cây từ Đồng bằng và Thung lũng sông Nile trù phú của Ai Cập. Nhiều món ăn Ai Cập có những điểm tương đồng với đồ ăn của vùng Đông Địa Trung Hải, chẳng hạn như rau nhồi gạo, lá nho, shawerma, kebab và kofta.

Các loại thịt phổ biến trong ẩm thực Ai Cập là chim bồ câu, thịt gà và thịt cừu.  Thịt cừu và thịt bò thường được sử dụng để nướng. Nội tạng là một món ăn nhanh phổ biến ở các thành phố, và gan ngỗng là một món ngon người Ai Cập  đã biết thưởng thức trước người Pháp.

Cá và hải sản cũng là nguyên liệu và món ăn phổ biến ở các vùng ven biển của Ai Cập. Một số lượng lớn các món ăn Ai Cập là món chay từ rau củ và các loại hạt đậu.

Phô mai Ai Cập (tiếng Ả Rập Ai Cập: جبنة gebna phát âm là [ˈɡebnæ]) có lịch sử lâu đời, và  là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người Ai Cập. Có bằng chứng về việc người Ai Cập đã làm phô mai cách đây hơn 5.000 năm vào thời của Vương triều đầu tiên của Ai Cập.

Nghề làm rượu bia cũng có một truyền thống lâu đời ở Ai Cập từ thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên.

Bia ở Ai Cập từ lâu đã giữ một vai trò quan trọng, và sự hiện diện của nó ở đất nước này được cho là có từ thời kỳ Tiền triều đại. Ở Ai Cập cổ đại, rượu vang được giới thượng lưu ưa thích, trong khi bia là thực phẩm chủ yếu của tầng lớp lao động Ai Cập và là một phần chính trong chế độ ăn uống của họ.

Thưởng thức ẩm thực Ai Cập với những món ngon đặc sắc khó cưỡng!

Tôn giáo và tập quán ăn uống

Ở Ai Cập, nghi thức tôn giáo ảnh hưởng khá lớn đến tập quán và hình thức ẩm thực của người dân. Như Ramadan là tháng ăn chay của người Hồi giáo ở Ai Cập, nhưng đây thường là thời điểm mà người Ai Cập quan tâm nhiều đến sự đa dạng và phong phú của thực phẩm, vì việc kiêng ăn nhanh là chuyện của cả gia đình, thường là cả gia đình đại gia đình họp mặt ngay sau đó khi hoàng hôn.

Có một số món tráng miệng được phục vụ hầu như chỉ trong tháng Ramadan, chẳng hạn như kunafa (كنافة) và qatayef (قطايف). Trong tháng này, nhiều người Ai Cập chuẩn bị một chiếc bàn đặc biệt cho người nghèo hoặc người qua đường, thường là trong một căn lều trên đường phố, được gọi là Ma'edet Rahman (tiếng Ả Rập Ai Cập: مائدة رحمن,), dịch theo nghĩa đen là " Bàn về lòng thương xót ”, đề cập đến một trong 99 tên của Chúa trong Hồi giáo. Những thứ này có thể khá đơn giản hoặc khá xa hoa, tùy thuộc vào độ giàu có và sự phô trương của nhà cung cấp.

Trà là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày và nghi thức dân gian ở Ai Cập. Nó thường đi kèm với bữa sáng ở hầu hết các hộ gia đình và uống trà sau bữa trưa là một thói quen phổ biến. Đến thăm hộ gia đình của người khác, bất kể mức độ kinh tế xã hội hoặc mục đích của chuyến thăm, yêu cầu một tách trà bắt buộc; sự hiếu khách tương tự có thể được yêu cầu đối với một chuyến công tác tới văn phòng riêng của một người đủ giàu để duy trì một chuyến thăm, tùy thuộc vào bản chất của công việc kinh doanh. Một biệt danh phổ biến của trà ở Ai Cập là "bổn phận" (phát âm trong tiếng Ả Rập là "wa-jeb" hoặc "wa-geb"), vì phục vụ trà cho du khách được coi là một nghĩa vụ, trong khi bất cứ điều gì xa hơn là một điều tốt đẹp.

Những người theo đạo Cơ đốc ở Ai Cập tuân thủ thời gian nhịn ăn theo lịch Coptic; những điều này thực tế có thể kéo dài đến hơn hai phần ba thời gian của năm đối với những điều kiện quan sát và khắc nghiệt nhất. Dân số Coptic thế tục hơn chủ yếu chỉ nhịn ăn trong lễ Phục sinh và Giáng sinh. Chế độ ăn kiêng Coptic về cơ bản là thuần chay. Trong thời gian nhịn ăn này, người Copts thường ăn rau và các loại đậu chiên trong dầu và tránh thịt, gà và các sản phẩm từ sữa, bao gồm cả bơ và kem.

Dù Hồi giáo là tôn giáo của đa số người dân Ai Cập, và trong khi những người Hồi giáo tinh ý có xu hướng tránh uống rượu, nó vẫn có sẵn ở nước này.

Và mang ảnh hưởng từ nền văn minh cổ Ai Cập không phải Hồi giáo, người Ai Cập tiêu thụ khá nhiều rượu. Bia là đồ uống có cồn phổ biến nhất trong cả nước, chiếm 54% tổng lượng rượu được tiêu thụ.

Một loại bia được gọi là bouza (tiếng Ả Rập Ai Cập: بوظة), dựa trên lúa mạch và bánh mì, đã được uống ở Ai Cập kể từ khi bia xuất hiện lần đầu tiên tại quốc gia này, có thể sớm nhất là vào thời kỳ Tiền triều đại. [40] Nó không giống như boza, một loại đồ uống có cồn được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Balkan.

Ai Cập có một ngành công nghiệp sản xuất rượu nhỏ nhưng còn non trẻ. Rượu vang Ai Cập đã nhận được một số sự công nhận trong những năm gần đây, đã giành được một số giải thưởng quốc tế.  

Năm 2013, Ai Cập sản xuất 4.500 tấn rượu vang, đứng thứ 54 trên toàn cầu, trước Bỉ và Vương quốc Anh. [42] Hầu hết các loại rượu vang Ai Cập được làm bằng nho có nguồn gốc từ các vườn nho ở Alexandria và Trung Ai Cập, nổi bật nhất là Vườn nho Gianaclis và Koroum của sông Nile.

Các món ăn truyền thống độc đáo tiêu biểu của Ai Cập

Những món ăn nổi bật ở đất nước có nền văn hóa bí ẩn nhất thế giới - Ảnh 5.
Falafel hay còn được gọi với tên là Taameya, một món rán quen thuộc ở các nước Trung Đông, trong đó có Ai Cập. 

Các món ăn độc đáo của Ai Cập đã bị ảnh hưởng trong suốt lịch sử, đặc biệt là các nước láng giềng từ Trung Đông. Người Ba Tư (người Iraq ngày nay), người Hy Lạp, người La Mã (người Ý ngày nay), người Ả Rập và người Ottoman (từ Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) lần đầu tiên ảnh hưởng đến ẩm thực Ai Cập từ hàng nghìn năm trước. Gần đây, thực phẩm của những người Ả Rập khác ở Trung Đông như người Liban, người Palestine, người Syria, cũng như một số loại thực phẩm từ châu Âu, đã ảnh hưởng đến chế độ ăn uống của người Ai Cập. Tuy nhiên, ẩm thực Ai Cập vẫn duy trì sự độc đáo của nó.

Sau hàng nghìn năm, gạo và bánh mì vẫn là những thực phẩm chủ yếu, và molokhiyya (một loại rau giống như rau bina) và ful mudammas (đậu fava nấu chín, trộn kem), một món ăn dân tộc, gần như phổ biến từ lâu.