ẨM THỰC ISRAEL- CHO CHUYẾN DU LỊCH TRUNG ĐÔNG THÊM TRỌN VẸN

Khám phá các nhà hàng ở Tel Aviv, thủ đô ẩm thực của Israel - Trip14

Ẩm thực Do Thái là một bộ sưu tập của các truyền thống nấu khác nhau của cộng đồng người Do Thái trên toàn thế giới. Đó là một nền ẩm thực đa dạng đã phát triển qua nhiều thế kỷ, hình thành bởi luật chế độ ăn uống của người Do Thái (kashrut), festival Do Thái, và truyền thống Shabbat (Sabbath). Ẩm thực của người Do Thái bị ảnh hưởng bởi kinh tế, nông nghiệp, và ẩm thực truyền thống của nhiều quốc gia có cộng đồng người Do Thái đã định cư, sinh sống và di chuyển thay đổi rộng rãi trên toàn thế giới hàng thế kỷ.

Nói chung, những phong cách riêng biệt hoặc các món ăn riêng của họ có thể được phân biệt trong ẩm thực của người Do Thái là Ashkenazi, Sephardi, Mizrahi, Ả Rập, Ba Tư, Yemen, Ấn Độ, và Mỹ Latinh. Ngoài ra còn có các món ăn đặc biệt từ cộng đồng người Do Thái từ Ethiopia đến Trung Á.

Hơn nữa, kể từ khi thành lập Nhà nước Israel vào năm 1948, và đặc biệt là kể từ cuối những năm 1970, một nền "ẩm thực kết hợp" Israel non trẻ này đã phát triển, áp dụng và thích ứng với các yếu tố của tất cả các phong cách của người Do thái nêu trên, các món ăn mới dựa trên các sản phẩm nông nghiệp giới thiệu và trưởng thành từ năm 1948, và kết hợp các món ăn Trung Đông khác và các món ăn quốc tế.
Tập quán và khẩu vị ăn uống theo đạo Do Thái.

– Những người theo đạo Do Thái có rất nhiều qui định nghiêm ngặt trong ăn uống. Theo qui định của đạo Do Thái, phàm là thực vật, các loại chim, gà đều có thể ăn. Đối với các loại thú, chỉ cho phép ăn các loại động vật chân có móng và động vật nhai lại, trên thực tế chỉ có thịt bò và thịt cừu là có thể ăn được. Đối với động vật thuỷ sinh, những giống không có vây, không có vảy, thì không được ăn. Đối với các loại thịt, sách luật pháp quy định.

Đối với người Israel luôn có thái độ yêu cầu cao với nguyên liệu các món ăn, không nơi nào so sánh được. Chỉ có những thực phẩm có chứng nhận gọi là luật Kosher mới đạt tiêu chuẩn của món ăn Do Thái.

Ý nghĩa của những quy định tưởng chừng khó hiểu trong luật ẩm thực Kosher của người Do Thái.

Giết mổ kiểu chuộc lỗi và biết ơn

Luật Kosher quy định, khi ăn thịt, phải loại bỏ hết sạch tiết và người chế biến phải học cách giết con vật sao cho chúng chết nhanh nhất, không đau đớn, nhưng lại ra được hết tiết. Thậm chí, họ phải rửa sạch và ngâm miếng thịt trong nước 30 phút trước khi chế biến để tiết ra hết. Hành động giết mổ theo Kosher được gọi là shehika/shechita, còn người thực hiện gọi là shaket. Shaket được đào tạo bài bản về shehika. Tất cả shaket đều phải đội mũ khi giết mổ để biểu thị lòng biết ơn đối với Chúa trời đã ban cho họ thức ăn cũng như để chuộc lỗi vì đã hủy hoại tạo vật của Người

Ngoài quy tắc nghiêm ngặt về giết thịt động vật, luật Kosher còn đặt ra nhiều quy định phức tạp hơn về cách chế biến, kết hợp, kiêng khem các loại đồ ăn từ động, thực vật. Kinh Torah (được coi là kinh thánh của người Do Thái và Do Thái giáo, tồn tại từ cách đây 3.000 - 4.000 năm), quy định người Do Thái không được ăn những con vật ăn thịt các loài động vật khác. Kinh Torah chỉ quy định những con vật được ăn, đó là những con vật có móng chẻ, ăn cỏ và nhai lại thức ăn. Trong quá trình thực hiện kinh Torah, người Do Thái tự rút ra quy tắc về các con vật không được ăn, dựa trên quy định trên. Theo đó, họ chỉ ăn những con vật có móng chẻ, ăn cỏ và nhai lại như bò, dê, cừu… Các con vật không được ăn là lợn, ngựa, lạc đà. Lợn tuy có móng chẻ nhưng không nhai lại, còn ngựa, lạc đà tuy ăn cỏ nhưng không có móng chẻ.
Luật Kosher cho phép ăn các loài có cánh như gà, vịt, ngỗng, bồ câu… Không ăn các loài chim ăn thịt như diều hâu, chim ưng, đại bàng; ăn các loài cá có vây và vẩy như các hồi, cá ngừ, cá trích… Không ăn các con không vảy như lươn, cá trê, cá tầm, tôm, tép, nghêu, sò, ốc, hến, các loài bò sát, côn trùng.

Người Do Thái được uống các thức uống chế biến theo Kosher, không được uống sữa hay các sản phẩm từ sữa của lợn, ngựa, lạc đà. Người theo đạo chỉ được uống rượu do người Do Thái sản xuất hoặc/và được giám sát trong quá trình sản xuất. Tín đồ Do Thái giáo chỉ uống sữa và sản phẩm chế biến từ sữa của các con vật như bò, dê, cừu. Họ chỉ được dùng sữa và sản phẩm sữa từ 1 đến 6 tiếng (tùy thuộc truyền thống của mỗi gia đình) sau khi dùng thịt, hoặc ít nhất 30 phút trước khi ăn thịt, chứ không được ăn thịt uống sữa đồng thời. Ðồ chế biến sữa và thịt, kể cả chậu rửa bát, nhất thiết phải dùng riêng, thậm chí máy rửa bát cũng phải dùng riêng.
Họ có thể ăn lúa mì, gạo và một số loại rau, củ nhất định. Khi ăn các loại này, đều phải kiểm tra rất cẩn thận để chắc chắn không có sâu bọ (để tránh sát sinh). Họ không ăn, uống nước trái cây hoặc đồ chế biến từ các loại quả như cam, quýt, bưởi… dưới 3 tuổi. Nhưng điều này chỉ đúng với các loại quả trồng tại Israel và áp dụng với tất cả các loại quả. Các nhà hàng Kosher phải do người Do Thái trực tiếp giám sát, nhưng không nhất thiết do đầu bếp Do Thái chính thống trực tiếp nấu nướng.

Về tác dụng của chế độ ăn uống này đối với sức khỏe, cuộc sống, tính kỷ luật và sự gắn kết của cộng đồng người Do Thái, do đó người Do Thái chỉ ăn những sản vật có nguồn gốc tự nhiên, khỏe mạnh, tươi sống được chế biến theo quy trình giám sát nghiêm ngặt nên luôn đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm. 

Ngày nay, đất nước Israel hiện đại là một thế giới phức tạp, một xã hội đa sắc tộc và nằm ở nhiều cấp độ khác nhau. Vì lý do này, bên cạnh nhà bếp gần với tôn giáo Do Thái (và do đó là kosher ), có một lượng lớn các món ăn quốc tế không kosher, cũng như tiêu thụ rượu lớn.

Không cần phải nói rằng đa số người Do Thái ra lệnh cho phong tục; ngay trong phong tục ẩm thực, vì vậy một điều mà chúng ta sẽ sớm khám phá khi đi du lịch đến Israel là " Thứ Sáu đặc biệt ", đó là bữa tối thứ Sáu thay thế cho Qiddush, nghi lễ kỷ niệm của Shabbat, một lễ kỷ niệm trong gia đình và bạn bè, nơi các nhà hàng cung cấp thực đơn truyền thống đặc biệt cho các nhóm Do Thái.

Di chuyển nhiều hơn vào thức ăn đường phố, nếu bạn không phải là người ăn chay,và không thể không chú ý đến Shawerma, một phiên bản Israel của một món ăn Trung Đông điển hình và trên hết là món thịt Ả Rập mà chúng ta thường biết ở Ý là Kebab .

Đối với người ăn chay, các loại kem như hummus và baba (món ngon từ hạt thông tinh tế), felafel, xà lách trộn phổ biến có chất lượng tuyệt vời và trái cây theo mùa tuyệt đẹp (đặc biệt là ngày mùa đông ), đại diện cho xương sống của thức ăn đường phố lang thang qua Israel.
Về chủ đề nhà hàng thay vào đó, người ta sẽ sẽ lưu ý rằng người Israel đều tổ chức,nấu nướng tất cả các món ăn có thể có trên thế giới, đặc biệt liên quan đến người Ý và Marocco.

Một trong những sự kết hợp thực phẩm tốt nhất ở Israel chắc chắn là cus cus với nhiều món salad trộn khác nhau của người Israel gốc Bắc Phi: thực phẩm lành mạnh, thường hữu cơ, tươi, ngon miệng và có thể đáp ứng.
Và tất cả người Israel gốc Ả Rập và Maghreb đều là những bậc thầy trong việc trộn các loại gia vị: hummus cay đặc biệt của họ, với việc thêm harissa, thì là, rau mùi và các loại gia vị khác, là một món ngon mà chúng ta sẽ không thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Người Israel gốc Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha lại chú trọng nhiều về nguyên liệu thực phẩm cá và các loại thịt . Có thể tìm thấy con lợn tại Israel ngay cả khi truyền thống có xu hướng ủng hộ con cừu ; Do đó, thịt có mặt nhưng không có thực phẩm tương tự như xúc xích của châu Âu.

Người Israel gốc Phi, đặc biệt là người Ethiopia, lại biết, chú trọng đến cách nấu các món cơm độc đáo, với rau trộn, gia vị và ô liu hấp dẫn . Trứng và trứng tráng hầu như có mặt khắp nơi và được chuẩn bị tốt.

Chúng ta sẽ khám phá ra rằng ẩm thực truyền thống Isreal ít được yêu thích có nguồn gốc từ Ba Lan và Ucraina : tất cả các công thức bị ảnh hưởng bởi hai món ăn này, chủ yếu dựa trên minestrone kéo dài và nhiều (có lẽ quá nhiều) khoai tây luộc và hành, không được nhìn thấy.

Các món ăn phổ biến nhất ở Israel

  • Hummus masabacha và hummus kawarma
Hummus Kawarma | Moroccan Recipes | GoodtoKnow

Hummus là một món ăn Trung Đông và Ả Rập làm từ đậu gà nấu chín nghiền nhuyễn trộn với xốt tahini, dầu ô liu, nước cốt chanh muối và tỏi. Ở Israel, đây cũng là một trong những món ăn phổ biến nhất.
Falafel

Du khách tới Israel có thể tìm thấy món ăn này ở rất nhiều nhà hàng trên khắp các con phố. Thành phần chủ yếu của món ăn là đậu xanh tẩm gia vị rồi được chiên ngập dầu cho tới khi chuyển màu nâu vàng. Falafel có mùi thơm của đậu, rau mùi và vị béo ngậy của sốt sữa chua. Món ăn phổ biến cho bữa trưa và bữa tối, hay thậm chí là thức ăn nhẹ đường phố yêu thích.

  • Salad Israel
Chopped Tomato and Cucumber Israeli Salad Recipe

Đơn giản gồm cà chua, dưa chuột, nước chanh và dầu oliu, salad Israel là một trong những món ăn tuyệt vời để ăn kèm với món falafel

  • Sabich
Sabich: Israeli street food classic | Levantine Recipes

Nếu bạn là một người ăn chay, bạn nên thử hương vị của Sabich - món chay ăn nhanh hàng ngày của người Do Thái ở Israel. Đây là loại bánh mì ổ dẹt nhồi căng hỗn hợp cà tím, salát, sốt hummus, sốt tahina làm từ vừng, khoai tây luộc, dưa chuột muối và sốt cay amba làm từ xoài.

  • Kanafeh
Kunafa Recipe - Sweet As Turkish Delight (a.k.a. Knafeh - Kanafeh) |  Maggwire | Recipe | Middle eastern desserts, Turkish desserts, Kunafa recipe

Kanafeh là món tráng miệng ngọt ngào với bánh phô mai và xi rô đường. Bánh được hòa quyện bởi lớp bơ nóng chảy, phô mai Nabulsi hay phô mai dê trắng mịn, lại thêm một giọt nước hoa hồng hay nước hoa cam để bánh dậy mùi thơm quyến rũ nhất. Khi thưởng thức, thực khách đổ si rô lên trên bánh và nhấm nháp mỗi miếng bông mềm béo ngậy. Một số nhà hàng ở Israel như Han Manoli ở Jaffa còn phục vụ cùng cả sữa chua tạo hương vị mới lạ, khá thú vị.

  • Thịt viên và khoai lang
Đến Trung Đông thưởng thức ẩm thực Israel ngon tuyệt

Có lẽ ẩm thực Israel tuyệt vời tới mức chỉ cần các loại rau và bơ tahini là đủ. Thế nhưng khi thưởng thức món thịt viên ở nhà hàng Han Manoli ở Jaffa thì bạn sẽ thấy còn tuyệt vời hơn nữa. Các viên thịt không hề quá mỡ mà khá đậm đà, vừa phải. Khi thưởng thức ăn kèm khoai lang nướng và sữa chua dê tươi là sự kết hợp lý tưởng.