ĐÔI NÉT VỀ ẨM THỰC Ả RẬP

Ẩm thực Ả Rập
Ẩm thực Ả Rập

Mọi người biết đến Ả rập xê út là đất nước Hồi Giáo nổi tiếng với thánh đường xa hoa lộng lẫy .Không những vậy ẩm thực Ả Rập còn rất độc đáo và mang nét đặc trưng của vùng Trung Đông.Người Ả Rập tự hào về những món ăn truyền thống của mình được tạo nên từ các loại nguyên liệu thực phẩm phong phú và gia vị có hương vị độc đáo của vùng đất nhiều sa mạc trong khu vực.Cùng tìm hiểu về nét đặc trưng cũng như các món ăn truyền thống của Ả Rập nhé.

Nét đặc trưng của ẩm thực Ả Rập

Ẩm thực nơi đây cũng chịu sự ảnh hương của tôn giáo,theo kinh Koran các tín đồ Islam không được ăn thịt heo, các đầu, chân các con vật hay nội tạng của chúng, không ăn các con vật đang bệnh hoặc chết, các loài chim. Họ cũng không ăn các loài da trơn. Đối với các loại thịt được dùng thì việc giết mổ cũng phỉa do chính người Islam thực hiện. Họ cắt vào gân cổ con vật để nó chết nhanh nhất, tránh đau đớn và họ đọc câu cầu nguyện cảm tạ Allah. Về thức uống, Kinh Koran cũng cấm tín đồ sử dụng thức uống có cồn như bia, rượu vì các loại này làm con người không tỉnh táo và dễ sai trái.

Người Ả Rập rất ưa thích cà phê và trà, họ hay mời khách sử dụng cà phê như một hành động hiếu khách. Cà phê được  phát hiện đầu tiên vào thế kỷ thứ VI, lúc bấy giờ họ dùng cà phê bằng cách nhai. Đến thế kỉ XIII, cà phê được xay và rang để làm thức uống. Vào thế kỉ XV, những “quán” cà phê đầu tiên ở vùng thánh địa Mecca xuất hiện và dần dần phổ biến cho tới nay. Do khí hậu vùng bán đảo Ả Rập nóng bức nên trà được sử dụng phổ biến và được ưa thích. Người Ả Rập dùng trà cho thêm vài nhánh bạc hà, có khi họ cho thêm sữa. Họ cũng thường ăn với bánh ngọt bằng cách cho cả bánh vào ly vào múc ăn.Tại nơi đây, trà là loại thức uống thanh nhiệt, tốt cho sức khỏe. 

Xem thêm >>>Ẩm thực Anh Quốc- ảnh hưởng bởi các nguyên liệu và phong cách nấu ăn từ thời trung cổ.

Những món ăn truyền thống của ẩm thực Ả Rập.

Cơm Kabsa

Cơm Kabsa là món ăn quốc dân tại đất nước này bao gồm cơm và các loại thịt.Món ăn này trở nên phổ biến khắp các nước Trung Đông và nhiều lãnh thổ khác.Người Ả Rập sử dụng nhiều nguyên liệu khác nhau như tiêu đen, đinh hương, nghệ tây, quế và chanh để làm cho món ăn trở nên đậm đà và hấp dẫn hơn.Thịt đùi cừu được ninh từ từ trong nước sốt cà chua và gia vị sau đó cơm được nấu chính cùng với nước dùng cà chua béo ngậy vị thịt này. Món cơm này có thể sử dụng thịt cừu hoặc thịt gà hay bất cứ loại protein nào khác.

Cơm Kabsa- món ăn đặc trưng của ẩm thực Ả Rập
Cơm Kabsa

Bánh mỳ Shawarmas

Bánh mỳ Shawarmas  là món bánh mì cuộn vô cùng hấp dẫn và đẹp mắt của người dân Ả rập. Với lớp bên ngoài là bánh mì trắng, bên trong là các loại nhân khác nhau rất đa dạng.Các loại rau được làm thành món salad cuộn trong bánh mì cũng rất tươi ngon kèm theo nước sốt tahini là một loại nước sốt loãng đặc trưng của Ả Rập.

 Món ăn này không chỉ có người dân nơi đây ưa chuộng mà ngay cả những du khách khi đến đây cũng nhanh chóng bị món ăn này chinh phục. 

Món Fata

Fata thực chất là sự kết hợp của rất nhiều các loại rau củ, qủa như khoai tây, cà tìm, hành tây, rau cần cùng với thịt băm nhỏ. Đầu tiên khoai tây và cà tím sẽ được rửa sạch rồi cắt thành khoanh tròn. Rồi chiên vàng đều trong dầu ô liu, sau đó cho hành tây, thịt bò vào chảo đảo đều. Nêm nếm gia vị cho thật đậm đà rồi đổ nước sốt cà chua lên trên. Đun sôi trong vài phút thì tắt bếp đi. Sau đó cho cà tím và khoai tây vào rồi đổ sữa chua vào. Cho thêm tỏi và nước cốt chanh vào, sau đó trộn đều lên là bạn đã có món fata ngon tuyệt rồi. Đây chính là một trong những món ăn nhất định phải thử ở Ả rập xê út.

Xem thêm >>>>Khám phá đặc trưng tronng văn hóa ẩm thực người Mỹ .

Món Shish tawook

Shish tawook là một món ăn truyền thống và được người dân Ả Rập vô cùng yêu thích. Shish tawook đơn giản chỉ là bánh mì trắng ăn kèm với thịt gà nướng thơm phức thôi nhưng vô cùng hấp dẫn và lạ miệng.Từng miếng bánh mì trắng được cắt thành những lát nhỏ vừa ăn bên trên được rưới lên một lớp xốt cà chua cùng với khoai tây, hành tây. Và dưa chuột nướng tạo thành một bữa ăn thịnh soạn và giàu chất dinh dưỡng. Đây cũng được đánh giá là một trong những món ăn ngon hấp dẫn nhất ở Ả Rập Xê Út.

Ẩm thực Ả Rập với món Shish Tawook
Hình minh họa

Món sốt Hummus

Món sốt Hummus là một trong những món sốt nổi tiếng của người Ả Rập. Nó được sử dụng khá nhiều trong các món ăn. Nguyên liệu chính để làm được món sốt Hummus gồm có đậu chickpea, dầu oliu, nước cốt chanh, xốt tahini và tỏi. Tất cả những nguyên liệu này sẽ được nấu chín cùng với nhau cho đến khi mềm nhuyễn. Tạo thành một hỗn hợp đặc sền sệt là được. Món sốt này mà ăn kèm với bánh mì và khoai tây nướng thì ngon tuyệt cú mèo.

Đây được đánh giá là một trong những món ngon đặc sản ở Ả Rập Xê Út mà bạn không nên bỏ qua khi ghé thăm đất nước này.

Quả Chà Là 

Quả chà là có một vài trò rất quan trọng trong văn hóa ẩm thực của người Ả rập, nó được nhắc tới 20 lần trong kinh Koran của người Hồi giáo.Người ta nói rằng trong tháng ăn chay Ramadan, trước khi mặt trời lên, người Hồi giáo thường ăn một vài quả chà là trộn sữa để có đủ năng lượng cho một ngày làm việc. Quả chà là có chứa rất nhiều khoáng chất và các loại vitamin, nó có thể trở thành loại thực phẩm bổ sung lành mạnh rất tốt  cho sức khỏe.

Trên đây là một vài món ăn đặc sắc nổi tiếng ở Ả Rập, dù ảnh hưởng của tôn giáo nhưng những món ăn này vẫn rất đa dạng và phong phú .

Có thể bạn quan tâm>>>>Sự đa sắc trong ẩm thực của đất nước Hồi Giáo IRan