Lasagna là gì- Khám phá món ăn Trứ danh từ nước Ý

Lasagna là gì-  Khám phá món ăn Trứ danh từ nước Ý
Lasagna  món ăn Trứ danh từ nước Ý 

Nền ẩm thực của nước Ý rất đa dạng phong phú gồm món trứ danh như mì sốt bò băm, pizza, bánh tiramisu,…Các món ăn này  không còn quá xa lạ với chúng ta. Thế còn món lasagna thì sao,  bạn đã từng nếm thử chưa?Hãy tìm hiểu xem Lasagna là món ăn như nào và chế biến ra sao nhé. 

Lasagna là gì

Lasagna là một trong những món ăn đặc trưng của đất nước Italia. Lasagna sử dụng loại mì phẳng, được xếp chồng nhiều lớp xen kẽ với rau củ, thịt, phô mai và xốt cà chua. Với việc kết hợp tinh tế nhiều loại hương vị từ béo ngậy, tươi mát đến chua thanh của nguyên liệu, Lasagna đã mang danh tiếng của mình đi khắp thế giới. Ở Ý người dân có cả ngày lễ quốc gia Lasagna vào ngày 29/7 hàng năm.

Cũng giống như các món ăn chủ yếu của Ý, Lasagna có nhiều biến thể. Ở một số vùng, đặc biệt là ở các vùng phía nam của Ý, nước sốt có thể là một loại nước sốt cà chua đơn giản và Ragu, trong khi ở các khu vực khác, đặc biệt là ở miền Bắc Ý, món nước sốt Bechamel được sử dụng rộng rãi. Ngoài ra còn có món Lasagne Verdi có nghĩa là "màu xanh lá cây lasagne" là mì ống Lasagna kết hợp rau chân vịt nấu chín.

Lasagna đến từ miền Bắc nước Ý sẽ được chế biến từ loại mì phẳng đặc trưng. Ngược lại, nếu bạn đến thăm miền Nam nước Ý, Lasagna lại mang một diện mạo khác hoàn toàn với sự xuất hiện của mì gợn sóng. Cho dù sử dụng loại mì khác nhau như thế nào, mỗi đầu bếp sẽ luôn giữ sự đặc trưng thuần túy trong hương vị của món ăn truyền thống này.Cà chua được xem là nguyên liệu đặc trưng trong nền ẩm thực Ý nói chung và là một phần tinh túy của món mì Lasagna nói riêng. Tuy nhiên, trong thời kỳ đầu xuất hiện, Lasagna đã được chế biến mà không hề có sự có mặt của cà chua. Công thức Lasagna đầu tiên ra đời vào thế kỷ 13, lúc này người dân Châu u thậm chí vẫn chưa nghĩ đến cà chua để biến nó thành một phần tuyệt vời của món ăn này. Tuy nhiên, Lasagna thời ấy vẫn nức tiếng toàn thế giới bởi sự kết hợp của nhiều loại phô mai thơm ngon khác nhau.Ngày nay món ăn này gồm có cà chua nấu với thịt băm nhưng quan trọng là nước sốt Bechamel thực tế đơn giản là bơ tan chảy cho bột mì vào và thêm sữa quậy nhanh để thành một loại nước sốt lạt, không thật đậm đặc nhưng béo nhờ vị bơ và sữa.

Lasagna đã trở thành một món ăn phổ biến ở các nơi khác của thế giới, từ châu Âu đến châu Mỹ. Một yếu tố đóng góp vai trò không hề nhỏ trong sự nổi tiếng của món mì Lasagna chính là chú mèo Garfield. Garfield là nhân vật trong bộ truyện tranh hài hước cùng tên và Lasagna được biết đến là món ăn khoái khẩu của chú mèo béo này.

Có hai giả thuyết đáng tin cậy về nguồn gốc của món ăn này, cả hai trong số đó biểu thị một món ăn Hy Lạp cổ đại. Giả thuyết chính đưa ra món ăn này đến từ Hy Lạp (λάγανον (laganon)),ban đầu là một tấm phẳng làm từ bột mì ống cắt thành các dải. Từ λαγάνα (lagana)nay vẫn được sử dụng trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là một tấm bánh không men phẳng mỏng.

Xem thêm:

Cách làm món Lasagna chuẩn vị truyền thống

Nguyên Liệu chuẩn bị

  • 440g bột mì đa dụng
  • 3 quả trứng gà
  • 100g cần tây
  • 200g cà rốt
  • 250g hành tây
  • 400g thịt bò
  • 30g tỏi
  • 2 lít cà chua xay nhuyễn
  • 800ml cà chua đóng hộp
  • 250ml rượu vang
  • 40g bơ
  • 500ml sữa tươi
  • 60g parmesan
  • 400g mozzarella tươi
  • 60g phô mai cheddar
  • Gia vị: đường, muối, tiêu, dầu ô liu, bột nhục đậu khấu
  • Lá thyme, rosemary, lá nguyệt quế, nụ đinh hương, ngò tây

Hướng dẫn làm

Cách làm món Lasagna chuẩn vị truyền thống
 Lasagna chuẩn vị truyền thống

Bước 1: Cách làm Pasta dough

Bạn trộn 400g bột mì đa dụng cùng với 3 quả trứng gà, 5g muối, 100ml nước, 15ml dầu ô liu và nhào cho đến khi bột mịn rồi ủ trong tủ mát khoảng 20 phút.

Bước 2: Cách làm xốt Bolognese

Cắt hạt lựu cần tây, cà rốt, 200g hành tây, 400g thịt bò. Sau đó, bạn đem xay nhỏ cần tây, cà rốt và hành tây. Tiếp tục xay nhuyễn thịt bò để riêng.

Bắc chảo lên bếp cho vào 15ml dầu ô liu, 30g tỏi cho thơm rồi tiếp tục cho hỗn hợp cần tây, hành tây, cà rốt đã xay vào. Lúc này, bạn thêm lá thyme, rosemary và nguyệt quế vào để tạo mùi thơm cho xốt. Cuối cùng, bạn thêm thịt bò đã xay vào chảo xào cho thịt bò chín. Tiếp theo, cho vào chảo 2 lít cà chua xay nhuyễn, 800ml cà chua đóng hộp cùng 250ml rượu vang đun cho đến khi hỗn hợp sánh sệt lại thì nêm muối, đường, tiêu.

Bước 3: Cách làm xốt Bechamel

Bắc chảo lên bếp cho vào 40g bơ nấu tan chảy, tiếp tục cho vào 40g bột mì đa dụng vào và dùng cây đánh trứng đánh liên tục cho đến khi hỗn hợp ngả sang màu vàng nhạt. Tiếp tục, cho thêm 500ml sữa tươi, 50g hành tây (để nguyên miếng), 1 nụ đinh hương, 1 lá nguyệt quế, 1 ít bột nhục đậu khấu vào nấu cho đến khi sữa bay hơi. Cuối cùng cho 3g muối, 20g parmesan vào.

Bước 4: Cách làm những lá Lasagna

Sau khi đã ủ bột xong, bạn chia bột thành các viên khoảng 50g rồi đem cán thành miếng mỏng. Bạn có thể sử dụng máy cán bột chuyên dụng, cắt thành những miếng chữ nhật (10x12cm).

Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, cho vào một ít dầu ô liu và lần lượt thả những lá Lasagna vào luộc chín. Vớt lá Lasagna ra ngâm vào âu nước đá.

Bước 5: Nướng Lasagna

Cho 1 lớp xốt Bolognese dưới đáy khay rồi 1 lớp lá Lasagna đến 1 lớp xốt Bolognese, 1 lớp xốt Bechamel, 400g mozzarella tươi, 20g parmesan, rắc ngò tây cắt nhỏ cuối cùng là xếp lên trên 1 lớp lá Lasagna, 1 lớp xốt Bolognese, 1 lớp xốt Bechamel, 60g phô mai cheddar, 20g parmesan cho khay vào lò nướng ở 250 độ C trong thời gian 30 phút.

Như vậy là đã hoàn thành món Lasagna trứ danh của nước Ý rồi đấy! Bạn cắt thành những khối nhỏ và có thể thưởng thức nhé.

Có thể bạn quan tâm: