BẬT MÍ BÍ QUYẾT LÀM SÚP KEM VÀ SÚP HẦM CHO BÀN TIỆC KIỂU ÂU

Trong một bữa ăn kiểu Âu tiêu chuẩn thì bao giờ cũng được chia ra làm đủ các phần như khai vị, món chính và tráng miệng. Một trong những món khai vị không thể bỏ qua là những bát súp thơm ngon vừa hợp để kích thích vị giác lại khơi gợi khứu giác bằng mùi hương khó diễn tả.

Các loại súp kiểu Âu đều vô cùng đa dạng từ nguyên liệu cốt yếu đến cách chế biến. Trong đó súp kem và súp hầm xương là hai loại súp có tần suất “góp mặt” vào các bữa ăn kiểu Âu nhiều hơn hẳn. Hương vị dễ gây nghiện của hai loại súp này khiến chúng gần như trở thành lựa chọn hàng đầu cho bất kì ai đang đắn đo chọn một loại súp hợp khẩu vị cho bản thân.

Dưới đây là công thức là một số loại súp kem và súp hầm được các đầu bếp châu Âu yêu thích nhất.

Súp kem kiểu Âu

Súp kem kiểu Âu được chia làm 3 loại súp kem cơ bản và phổ biến nhất. Đó là súp rau chân vịt, súp bí và gừng, súp súp lơ trắng. Ba loại súp này đều có đặc trưng là có thơm vị kem và sánh quyện với các nguyên liệu và hương thơm đặc trưng không thể nhầm lẫn.

Cách làm súp rau chân vịt

  • Cho 1 củ hành tây xắt nhỏ, 2 tép tỏi bóc vỏ, 720ml nước cùng muối và tiêu vừa đủ ăn vào nồi và đun lửa lớn. Đun đến khi nước sôi thì đậy nắp, đun ở lửa nhỏ đến khi hành tây mềm.
  • Thêm 280g rau chân vịt thái nhỏ và 120g mùi tây vào nồi rồi đun đến khi rau chân vịt mềm ra.
  • Thêm 240ml sữa chua Hy Lạp và chút hỗn hợp rau củ nghiền nhuyễn.
Cách làm súp kem rau chân vịt
Trang trí món súp bằng một thìa sữa chua Hy Lạp và mùi tây xắt nhỏ

Cách làm súp bí và gừng

  • Nguyên liệu tương tự như súp rau chân vịt, thay tỏi bằng 15g gừng nghiền nhỏ và rau chân vịt bằng 960g bí ngô xắt nhỏ.
  • Bỏ mùi tây và thay sữa chua Hy Lạp bằng kem sữa béo (heavy cream)
  • Nên đun mềm bí ngô với nước trước vì bí ngô khá lâu chín. Sau khi đun mềm bí ngô thì cho gừng, hành tây, muối và tiêu vào đun đến khi hành tây mềm.
  • Thêm kem sữa béo và chút rau củ nghiền nhuyễn vào hỗn hợp.
Cách làm súp bí và gừng
Trang trí bằng một thìa kem sữa béo lên trên hỗn hợp súp

Cách làm súp súp lơ trắng cà ri

  • Thay tỏi ở công thức súp rau chân vịt bằng 15g gừng, rau chân vịt thay bằng 480g súp lơ trắng, mùi tây thay bằng 15g bột cà ri và sữa chua thay bằng sữa dừa.
  • Đun mềm súp lơ trắng với nước đến khi nhuyễn mềm. Cho các nguyên liệu hành tây, gừng, muối và tiêu đến khi hành tây mềm.
  • Thêm bột cà ri, sữa dừa, rau củ nghiền nhuyễm vào hỗn hợp rồi đun đến khi hòa trộn hoàn toàn.
Cách làm súp súp lơ trắng cà ri
Có thể trang trí món súp bằng lá mùi

Súp nước hầm ngọt tự nhiên

Nước súp hầm có thể phần cốt chủ yếu là nước rau củ hoặc nước xương hầm. Tùy khẩu vị mà mọi người thường chọn các loại nước hầm xương khác nhau. Tuy nhiên vị ngọt tự nhiên thì không bao giờ thay đổi trong tất cả các bát súp từ nước hầm.

Cách làm súp rau củ với bánh mì nướng

  • Cho 2 củ cà rốt cỡ vừa, 2 củ hành tây, 1 củ khoai tây nhỏ, 2 nhánh cần tây, 2 tép tỏi, 10 cây nấm, 240g cà chua, 10 nhánh mùi tây, 14g nấm thông (nấm porcini), 1,9l nước cùng muối và tiêu.
  • Các nguyên liệu xắt nhỏ rồi cho vào nồi đun nóng ở nhiệt độ cao. Nước đôi thì cho bé lửa và đun đến khi rau củ mềm ra khoảng 30 phút hoặc lâu hơn.
  • Lọc hỗn hợp để được nước súp trong không có cặn.
Cách làm nước súp rau củ với bánh mì nướng
Kết thúc bằng cách trang trí bánh mì nướng và lá cần tây xắt nhỏ rắc lên trên.

Cách làm súp trứng

  • Đánh 4 quả trứng. Đun sôi nước hầm xương và lọc lại nước để loại bỏ cặn. Nước sôi thì hạt nhiệt và đổ trứng vào, liên tục khuấy nhẹ đến khi trứng chín.
  • Đổ 60g hành tươi, 15ml dầu mè và 15g nước tương vào hỗn hợp, đảo đều.
Cách làm súp trứng
Trang trí súp trứng bằng hành lá cắt nhỏ rắc lên trên.

Súp cơm và đậu Hà Lan

  • Đun sôi nước hầm xương, giảm nhiệt rồi đun ở lửa nhỏ. Cho 180g gạo trắng vào 1,9l nước và đun đến khi gạo mềm thành cơm.
  • Thêm 480g đậu Hà lan tươi và đun khoảng 2 phút.
Súp đậu hà lan và cơm
Trang trí bằng phô mai Parmesan bào vụn rắc lên trên

Súp kem và súp hầm có thể biến hóa ra thành nhiều phiên bản công thức khác nhau tùy vào sự kết hợp với món chính. Tuy nhiên, chỉ với 3 công thức mỗi loại súp kể trên là bạn đã có thể kết hợp với nhiều bữa chính khác nhau mà không sợ nhàm chán. Hãy lưu lại các công thức cực đơn giản phía trên và thử trổ tài “thết đãi” những vị khách của mình nhé.