CÙNG TÌM HIỂU NÉT ĐẶC TRƯNG TRONG VĂN HÓA ẨM THỰC PANAMA

Cùng tìm hiểu nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Panama
Món ăn đa sắc màu ẩm thực Panama

Ẩm thực Panama, đất nước đa văn hóa và đa sắc tộc là sự kết hợp của các kỹ thuật, món ăn cùng nguyên liệu của người Châu Phi, Tây Ban Nha và người Mỹ bản địa. Ẩm thực Panama phản ánh dân số đa dạng của nó. Vì Panama là cầu nối đất liền giữa hai lục địa, nên nó có rất nhiều loại trái cây nhiệt đới, rau và thảo mộc của miền nhiệt đới Nam Trung Mỹ và miền ôn đới Bắc Mỹ được giới thiệu sử dụng trong nấu nướng món ăn bản địa.Các món ăn đặc trưng của Panama có hương vị nhẹ nhàng, không có vị hăng, cay nồng của một số nước láng giềng Mỹ Latinh và Caribbean.Chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên liệu đặc sắc đa dạng trong chế biến món ăn và  một vài nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Panama nhé.

Thức ăn và nguyên liệu thực phẩm của ẩm thực Panama

Nằm ở giữa  vùng Trung Mỹ và Nam Mỹ, Panama là quốc gia nằm sát biển nên cá và hải sản rất phong phú và dồi dào của đại dương là nguồn nguyên liệu chính cho rất nhiều món ăn của đất nước xinh đẹp này.Bên cạnh đó các nguyên liệu rau xanh và thảo mộc tươi cũng quan trọng không kém.

Một thành phần nguyên liệu phổ biến của ẩm thực Panama là thịt, đặc biệt là thịt bò, thịt gà và thịt lợn và các loại lương thực chính là bắp ngô, gạo và lúa mì (ở dạng bột) chuối planatian, yuca (sắn). Các loại thực phẩm khác được sử dụng rất thường xuyên là rau rừng và loại cây có củ. Trái cây được trồng khắp cả nước; Dứa, xoài, chanh dây, dưa và đu đủ rất là phổ biến.

Đối với một số nhóm bản địa, săn bắn vẫn đóng góp đáng kể vào chế độ ăn uống; nhà bếp của họ được thiết kế để sử dụng tất cả các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có. Cá biển, đặc biệt cá đỏ và nước ngọt như Brycon rubricauda hoặc guacuco được sử dụng thường xuyên, ngoài ra còn có rùa biển, mặc dù việc giết chúng bị cấm.

Thực phẩm chiên vàng là món thường gặp ở Panama. Người dân nước này rất thích món hojaldras (một loại bánh chiên được chế biến từ bánh mì chiên vàng có rắc thêm đường bột) và quả chuối lá plantain (cũng được chiên vàng).

Xem thêm>>>Các món ăn không thể không thử khi tới Hy Lạp

Nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Panama

Panama là một quốc gia đa sắc tộc, do đó nền văn hóa ẩm thực ở đây cũng vô cùng phong phú và đa dạng. Ngoài những món ăn truyền thông người Panama còn biết kết hợp những món ăn được du nhập từ nước ngoài .Do có sự pha trộn giữa cách nấu nướng truyền thống và ảnh hưởng văn hóa ẩm thực châu Âu, hương vị các món ăn của người Panama tinh túy và hấp dẫn.

Panama đã tiếp nhận các yếu tố ẩm thực và văn hóa từ Nam và Trung Mỹ, Caribbean (bao gồm cả ảnh hưởng của châu Phi), Bắc Mỹ, châu Á và Trung Đông. Điều này đặc biệt  ở những khu vực gần kênh đào nơi có hơn một nửa dân số sinh sống. Ảnh hưởng của Caribbea là rõ rệt  nhất dọc theo bờ biển phía bắc và trong cộng đồng người Châu Phi Afro-Panama, nhiều người trong số họ là hậu duệ của các gia đình Caribbean nói tiếng Anh đến xây dựng kênh đào. Ảnh hưởng của Hoa Kỳ thể hiện rõ nhất đối với tầng lớp trung lưu và thượng lưu thành thị ở Panama.

Những người bản xứ

Các nhóm sắc tộc Guaymí và Kuna, những người nhập cư từ phía tây đến vùng đất ngày nay là Panama vào thời tiền Colombia, vẫn chiếm 8% dân số Panama. Cư dân bản địa sống ở những vùng xa xôi hẻo lánh và đã lưu giữ ẩm thực truyền thống của họ trong nhiều thế kỷ. Một cuộc trao đổi ẩm thực chỉ mới diễn ra từ cuối thế kỷ 20. Về mặt tích cực, phía tây Panama quan tâm đến các phương pháp chuẩn bị của người bản địa, [1] về mặt tiêu cực, người dân bản địa buộc phải thích nghi với thói quen ăn uống của họ, vì việc phá rừng nhiều đồng nghĩa với việc họ có ít trò chơi hơn và phải chuyển sang nông nghiệp. [2] Ẩm thực của các nhóm bản địa rất ít muối. Đóng góp lớn nhất của họ cho ẩm thực Panama ngày nay là việc sử dụng ngô.

Ẩm thực Panama
Arroz con Pollo món phổ biến của Panama

Người Châu Âu nhập cư

Các nhà cai trị thuộc địa Tây Ban Nha, những người lần đầu tiên đặt chân đến vùng đất nay là Panama vào năm 1501 và cai trị nó cho đến năm 1821, vẫn có ảnh hưởng lớn nhất đến ẩm thực Panama ngày nay. Không chỉ quay trở lại công thức và phương pháp chuẩn bị mà họ còn giới thiệu nhiều loại thực phẩm và động vật trước đây chưa từng được biết đến. Việc sử dụng súp lơ, quả mâm xôi đen, lúa mạch, yến mạch, tỏi tây, lúa mạch đen và lúa mì, tiêu thụ rượu vang, nuôi vịt, thỏ, gà nhà, lợn, gà tây và dê cũng như sản xuất bánh mì và pho mát đã trở lại với người Tây Ban Nha.

Người nô lệ Châu Phi

Cũng như ở toàn bộ Trung Mỹ và Caribe, nền kinh tế của Panama thuộc địa ngay từ đầu đã dựa trên sự bóc lột nô lệ từ Tây và Tây Nam Phi. Ở những nơi có đủ không gian (ví dụ như trên các đồn điền), tự cung tự cấp cho nô lệ là cách rẻ nhất để nuôi sống chủ của họ. Những người nô lệ đã giới thiệu các phương pháp chuẩn bị và công thức nấu ăn từ quê hương của họ, và cùng với những người nô lệ, một số loại thực phẩm đến Panama đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực ngày nay: Akee, chà là, sung, cà phê, ô liu, dầu cọ, me và khoai mỡ.  Các công thức nấu ăn thường phải được điều chỉnh phù hợp với điều kiện địa phương, tức là thực phẩm được cung cấp ở Panama.

Xem thêm>>>Ẩm thực Argentina đa dạng  giữa các vùng miền

Người sắc dân Afro-caribs

Người Caribs da đen là nhóm dân tộc Garifuna có nguồn gốc từ đảo St. Vincent. Black Caribs hay Garinagu là sự pha trộn giữa người Amerindian và Châu Phi có nguồn gốc từ hòn đảo Yurumein ngày nay được gọi là St Vincent.

Với những người Afro-Caribs nhập cư với số lượng lớn từ giữa thế kỷ 19, đặc biệt là sau khi chế độ nô lệ bị bãi bỏ vào năm 1851 để tìm kiếm công việc xây dựng đường sắt, các công thức và nguyên liệu mới lại đến với Panama. Người Afro-Caribs không tạo thành một nhóm không đồng nhất, nhưng một mặt được định hình bởi nguồn gốc Tây Phi của họ và mặt khác là nền văn hóa của các cường quốc thuộc địa trên các hòn đảo quê hương của họ. Nhiều hòn đảo trong số này là thuộc địa của người Pháp và người Anh, và một số của người Hà Lan. Các món ăn của ẩm thực Panama ngày nay, có từ thời Afro-Caribs, là bacalao (cá viên), cou cou (một loại cháo đặc làm từ bột ngô và đậu bắp), fufu (một loại súp với hải sản, không nên nhầm lẫn với fufu), gallo pinto, gà nướng, patí và kho cá với khoai tây.

Người Trung Quốc

Người Trung Quốc nhập cư với số lượng lớn đến Panama để làm công nhân xây dựng kênh đào Panama và nhanh chóng trở thành nhóm người nhập cư lớn thứ hai sau Afro-Caribs. Một số thành phần của món ăn trong nước của họ, trước đây đã được biết đến nhưng không được sử dụng ở Panama, đã tìm đường đến ẩm thực Panama ngày nay, chẳng hạn như gừng, tỏi, rau mùi, mộc qua, gạo, đậu nành và quế.

Người Hoa Kỳ

Do sự hiện diện quân sự và dân sự mạnh mẽ của Hoa Kỳ từ năm 1903 đến năm 1999, khu vực đô thị (ví dụ như thành phố Panama, giáp trực tiếp với kênh đào Panama) đã bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chế độ ăn uống của người Mỹ. Các nhà hàng thức ăn nhanh, bữa ăn sẵn, bữa sáng kiểu Mỹ với bánh kếp, thịt xông khói và ngũ cốc, nước ngọt và siêu thị đã được người Mỹ du nhập vào Panama. Bữa tối Giáng sinh dựa trên mô hình của Mỹ. Việc áp dụng các phong tục và truyền thống của Mỹ vẫn tiếp tục, vì Panama là quốc gia nhập cư phổ biến đối với những người về hưu phương Tây do mức sống cao và nhóm công dân mới này bao gồm khoảng 90% là người Mỹ.

Thói quen ăn uống và văn hóa ẩm thực

Tại Panama, người dân thành thị ăn ba bữa một ngày, với bữa sáng và bữa tối trung bình là thịnh soạn và bữa trưa nhẹ nhàng. Bữa trưa có thể bị bỏ qua ở các vùng nông thôn và các món hầm và nội tạng nói chung đóng vai trò lớn hơn ở thành phố. Bữa sáng ở Panama thường có các thành phần chiên hoặc thịt. Bữa trưa và bữa tối khác nhau về số lượng hơn là về nội dung. [9] Thịt được nướng, chiên hoặc rán (cũng được tẩm bột) hoặc hấp cho phần lớn các món ăn. Phương pháp chuẩn bị "a la criolla" có nghĩa là phục vụ với nước sốt cà chua và hành tây. Bánh Tamales theo truyền thống được ăn vào Giáng sinh và món cá vào Thứ Sáu Tuần Thánh Thứ sáu Tốt lành (Good Friday).

Văn hóa ẩm thực của người Panama
Món ngon tại Panama

Các gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu ở Panama thường phục vụ các món ăn hải sản tươi sống trong các đám cưới, lễ rửa tội và các lễ hay sự kiện họp mặt khác.

Trong bữa ăn, tư thế ngồi bàn là nên tay giữ phía trên bàn, chống khuỷu tay. Nói chuyện hoặc nhai bằng miệng mở rộng bị coi là bất lịch sự. Cuộc trò chuyện trong khi ăn thường được chuyển sang các chủ đề “nhẹ nhàng” như thể thao, món ăn yêu thích, thời tiết, v.v.

Khen ngợi món ăn trong vài phút và trước khi rời đi, và nói lời cảm ơn chủ nhà vì một bữa ăn ngon là thông lệ lịch sự trong văn hóa ẩm thực Panama.

Xem thêm: