ẨM THỰC ARGENTINA ĐA DẠNG GIỮA CÁC VÙNG MIỀN

So với các nước Mỹ Latinh khác nền ẩm thực Argentina khá đặc biệt. Ẩm thực Argentina được mô tả là sự pha trộn văn hóa của những ảnh hưởng Địa Trung Hải vì chịu ảnh hưởng của văn hóa ẩm thực Ý, Tây Ban Nha và Pháp  trong thời kỳ thuộc địa, cộng thêm ảnh hưởng của những người nhập cư như người Trung Quốc, Nhật vào thế kỷ 19 và 20, và sự pha trộn văn hóa của dân nhập cư  Criollo (Creole), hậu duệ những người từ thuộc địa Tây Ban Nha nơi khác lai người thổ dân Nam Mỹ bản địa.

Diện tích rộng lớn và sự đa dạng văn hóa của đất nước Argentina đã dẫn đến một nền ẩm thực địa phương gồm nhiều món ăn khác nhau. Làn sóng nhập cư liên tục lớn lại ghi dấu một ảnh hưởng thường xuyên lớn trong nền ẩm thực Argentina. Người thổ dân bản địa đã sống ở Argentina hàng ngàn năm trước khi các nhà thám hiểm châu Âu đến. Thành viên của một bộ lạc da đỏ ở phía bắc Argentina là những nông dân trồng bí, dưa và khoai lang. Những người định cư Tây Ban Nha đến Argentina vào năm 1536. Từ năm 1853 đến năm 1955, 6,6 triệu người nhập cư đến sống ở Argentina từ nhiều nguồn khác nhau như châu Âu, Cận và Trung Đông, Nga và Nhật Bản, góp phần vào sự phát triển của ẩm thực Argentina và đưa Argentina trở thành quốc gia thứ hai quốc gia có nhiều người nhập cư nhất chỉ đứng sau Hoa Kỳ.  Hầu hết những người nhập cư đến từ Ý và Tây Ban Nha. Người Ý đã giới thiệu bánh pizza, cũng như một loạt các món ăn mì ống, bao gồm cả mì Ý và lasagna. Người Anh, Đức, Do Thái và những người nhập cư khác cũng định cư ở Argentina, tất cả đều mang theo phong cách nấu ăn và món ăn yêu thích của họ. Người Anh mang theo trà, bắt đầu truyền thống teatime. Tất cả những nền văn hóa này đều ảnh hưởng đến các món ăn của Argentina.

Vùng nguyên liệu thực phẩm của Argentina

Nguyên liệu thực phẩm  Argentina chủ yếu dựa vào sự phát triển của tất cả các loại ngũ cốc, ngũ cốc, hạt có dầu, trái cây và rau quả, vì Argentina là một quốc gia nông nghiệp và chăn nuôi gia súc lớn. Ở vùng biển và ở thung lũng lưu vực hai dòng sông Paraná và sông Uruguay, các loài cá sông như silverside, surubi, dorado hoặc boga là nguyên liệu nấu nướng chính rõ rệt.

Các sản phẩm từ thịt đã chiếm ưu thế trong nước kể từ thế kỷ 16. Đất nước này được coi là quốc gia sản xuất và tiêu thụ thịt bò, thịt lợn và gia cầm lớn. Trên thực tế, một số khu vực nhất định như ở phía nam thường có các hoạt động liên quan đến chăn nuôi cừu và cừu, và đánh bắt hải sản, động vật giáp xác, động vật thân mềm và cá mòi.

Hoạt động chăn nuôi rộng lớn liên quan đến bất kỳ loại gia súc nào đã tạo ra một ngành công nghiệp sữa rất phát triển bao gồm các sản phẩm như bò, cừu và lạc đà, dulce de leche và sữa chua. Một số loại pho mát từ Argentina là reggianito, sardo, provoleta và cremoso. Argentina cũng có thể được coi là một nền công nghiệp tuyệt vời liên quan đến sản xuất trái cây khô, ô liu, tất cả các loại dầu và gia vị.

Argentina Gets Smarter About Sustainable Agriculture

Các vùng miền ẩm thực khác biệt của ẩm thực Argentina

1. Khu vực miền Trung và la Pampa

Trong thời gian dài, các khu vực đô thị như Buenos Aires, Rosario và Córdoba đã chào đón những người nhập cư châu Âu, phần lớn gồm những người gốc Ý và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cũng có một làn sóng di cư của những người nhập cư Đức, Thụy Sĩ, Ý và Trung Đông đến Argentina. Trong số vô số những thay đổi mà hổn hợp ngưởi di dân mang lại là sự phong phú của nghệ thuật ẩm thực. Các món ăn như mì ống, pizza, pucheros (món hầm), croquetas (rán), nước sốt, embutidos (xúc xích), và các món gà và thịt đã mang đến nhiều lựa chọn hơn cho thực đơn hàng ngày. Ngoài ra các ngành công nghiệp làm bánh mì, tráng miệng, bánh ngọt và sữa đã đạt được sự phát triển đáng kể ở khu vực này.

Các món ăn nói trên phiên bản Argentina đã phát triển một sắc thái đặc trưng của ẩm thực khu vực miền Trung và la Pampa Argentina. Đó là lý do tại sao, ví dụ, mì ống Argentina bao gồm nhiều món ăn khác nhau, từ pizza, mì Ý, khoai tây chiên (fusilli), bánh khúc (gnocchi), ravioli, cintas (mì ống ruy băng) và lasagne cho đến sorrentinos do Argentina sản xuất, agnolotti (agnolotti), canelones (cannelloni), và fetuchines (fettuccine).

Sorrentinos - Wikipedia

Ngoài các món mì ống, nui, các loại bánh nướmg, bánh ngọt Argentina, bao gồm Rogel (một loại bánh gồm nhiều lớp hojaldre phủ trên bánh trứng đường), món sốt kem, sữa sô cô la Dulce de leche và các biến thể của vùng khác cũng là các món ăn của miền này.

Mặc dù asado được ăn ở khắp nơi trên đất nước, nhưng nguồn gốc của nó có thể được bắt nguồn từ Pampas.

2. Vùng Tây Bắc và Cuyo

Khu vực này có lẽ được coi là khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất của người thổ dân Nam Mỹ bản địa, và các món ăn của nó có mối liên hệ chặt chẽ với truyền thống Andean-Incan. Khi chế biến các món ăn trong vùng, khoai tây và bắp ngô hoặc lúa mì hầu như luôn được sử dụng, bao gồm quinoa (một loại ngũ cốc thường được sử dụng trong ẩm thực Inca), ớt, bí và cà chua. Các món ăn nổi tiếng nhất là Humita và Tamal, trong đó vỏ ngô được nhồi với nhân ngô, gia vị hoặc thịt.

Vùng này là nơi thích hợp nhất để thưởng thức bánh Empanadas, đặc biệt là những món nhồi thịt và cung cấp nhiều loại nhân hấp dẫn khác nhau của các biến tấu bánh Empanada, như bánh Empanada thịt, Salteña cũng chứa đầy khoai tây, hoặc Empanada tucumana, được nhồi với matambre và được cắt bằng dao, hoặc bánh Empanadas làm từ pho mát. Empanadas là loại bánh ngọt mặn có kích thước riêng lẻ và đóng lại có thể được chiên hoặc nướng trong lò và thường được ăn bằng tay.

Các món hầm như  Locro, Carbonada, Perfo al disco, và Cazuelas (thịt hầm) cũng là những món ăn tiêu biểu đặc trưng cho vùng này, cũng bao gồm bí ngô hoặc bánh khoai tây nhồi thịt.

Argentinian Beef Stew (Carbonada Criolla) Recipe

3. Khu vực Đông Bắc La Mesopotamia

La Mesopotamia hay Región Mesopotámica là khu vực ẩm thấp và xanh tươi ở đông bắc Argentina, bao gồm các tỉnh Misiones, Entre Ríos và Corrientes. Điền kiện thiên  và các đặc điểm vùng nguyên liệu thực phẩm bị chi phối bởi nguyên liệu các loài cá hai con sông lớn là sông Paraná và sông Uruguay. C

Ẩm thực miền này chịu ảnh hưởng mạnh của thổ dân châu Mỹ, đặc biệt là bộ tộc Guaraní.

Được trồng rộng rãi ở khu vực này, sắn thường được đưa vào các món ăn của vùng, cũng như các thành phần khác của bữa ăn, chẳng hạn như chipá (một loại bánh mỳ làm từ sắn và pho mát). Tuy nhiên, ở khu vực này, sắn cũng được nấu một mình, luộc hoặc chiên, thường là một món ăn phụ cho asado và empanadas. Ngoài ra, mbeyú, chipá avatí, sopa paraguaya, sopa Correntina, chipa so'o hoặc chipá con carne, el quibebé, el borí borí, chipá guasú o pastel de choclo, mbaipy, chipá mbocá o chipá caburé và một số bữa ăn tương tự khác làm cơ sở: sắn, ngô, pho mát và, đôi khi, một số thịt .. Chipá từ sắn thường được ăn trong bữa sáng với yerba mate, chế biến với nước nóng, hoặc với cà phê con leche. Sopa Paraguaya và pastel / tarta de Choclo được dùng vào bữa trưa hoặc bữa tối. Liên quan đến các sản phẩm làm từ đường, mứt đu đủ (mamón trong tiếng Tây Ban Nha ở Argentina) là đặc trưng của miền bắc vùng này.

Sopa Paraguaya | Traditional Bread From Paraguay

Sản phẩm chính của khu vực này chắc chắn là giống trà lá cây Yerba Mate. Được tiêu thụ trên toàn quốc, sản phẩm này có một điểm đặc biệt riêng: nó không chỉ được pha chế bằng nước nóng, mà do nhiệt độ cao của khu vực, người ta thường pha chế trà lá Yerba Mate bằng nước lạnh, trong trường hợp đó nước trà lá giải khát này được gọi là tereré.

4. Vùng phía nam Patagonia

Thực phẩm được sản xuất ở khu vực rộng lớn phía nam của Patagonia bao gồm cá và hải sản từ biển và sông, và các sản phẩm gia súc như, bò cừu được nuôi rộng rãi ở đó.

Các hải sản như cá hồi, cua nhện, mực và các loài giáp xác và động vật thân mềm khác được đánh bắt ở miền bờ biển Đại Tây Dương. Ngoài ra còn có cá hồi ở sông.

Nhiều loại quả mọng được trồng trong khu vực này bao gồm anh đào, việt quất đen, dâu tây, rosa mosqueta và quả già, được làm thành mứt.

Các khu định cư Bắc và Trung Âu trong khu vực này đã xây dựng quy mô lớn sản xuất sô cô la và các sản phẩm phụ của nó. Ẩm thực và bánh ngọt phong cách của Áo và Đức cũng thường thấy  khu vực này.

Rosa Mosqueta/Rosehip/Rosa Aff. Rubiginosa | Zoom's Edible Plants

 

Thịt cừu và thịt cừu, cùng với lợn rừng và thịt nai có xu hướng tạo nên các món ăn chế biến từ thịt của vùng. Đặc trưng của khu vực phía Nam là các sản phẩm hun khói, bao gồm cá hồi, thịt hươu, lợn rừng và chim trĩ.

Patagonia đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các bộ lạc sống ở đó từ rất lâu trước khi người châu Âu đến, đặc biệt là người Mapuches và Araucanos. Một món ăn điển hình được người  thổ dân Araucanos chế biến là curanto (nghĩa đen là "đá nóng").

Quá trình chuẩn bị của nó bao gồm việc đốt lửa trong một cái hố sâu khoảng 150 cm trong lòng đất, và đốt nóng những viên đá trong đó. Một lớp lá nalca hoặc maqui được xếp trên các phiến đá, và các nguyên liệu lần lượt được thêm vào trên cùng. Các thành phần khác nhau, nhưng có thể bao gồm thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt gà, chorizos Argentina (xúc xích lợn), khoai tây, khoai lang, táo và quả bí nhồi đầy pho mát, kem và đậu Hà Lan. Thức ăn được đậy bằng lá và mảnh vải ẩm để giữ nhiệt, và phủ nhiều đất lên trên.

Đặc điểm và phong cách ẩm thực Argentina

Argentina nổi tiếng với những thức ăn chiên nướng, đặc biệt là thịt bò. Món thịt nướng (còn gọi là món Parrilla - sườn bò nướng trên vỉ than) là món ăn truyền thống của người dân nước này. Ngoài ra, trong các bữa ăn hàng ngày của người dân Argentina còn có xúc xích cay, dồi lợn, lòng. Tuy nhiên, tại vùng Patagonia, thịt cừu và dê thường được dùng nhiều trong các bữa ăn hơn là thịt bò.

Bữa sáng thường ít và bao gồm cà phê hoặc trà lá cây Mate, còn gọi là cimarrón (tiếng Tây Ban Nha) hoặc chimarrão (tiếng Bồ Đà Nha) và bánh ngọt. Ở hầu hết các vùng của Argentina, bữa trưa là bữa ăn lớn nhất trong ngày. Ngoại trừ các thành phố lớn nhất, chẳng hạn như Buenos Aires, hầu hết các thị trấn đóng cửa vào giờ ăn trưa. Đây là lúc hầu hết mọi người trở về nhà để thưởng thức một bữa ăn lớn và ngủ trưa. Bữa trưa truyền thống ở Argentina đã có từ lâu đời và các món ăn trưa rất ngon và phong phú. Người Argentina thường ăn nhẹ vào buổi tối (được gọi là "merienda" - thường là cà phê hoặc trà Mate đời và bánh ngọt) và thông thường họ không ăn tối chính trước 9 giờ tối, đôi khi thậm chí muộn hơn vào cuối tuần.

12 Best Restaurants for Foodies in Buenos Aires, Argentina - Traverse

Một đặc điểm khác của ẩm thực Argentina là việc chuẩn bị các món ăn tự làm như khoai tây chiên, chả và mì ống để kỷ niệm một dịp đặc biệt, gặp gỡ bạn bè hoặc để thể hiện sự kính trọng, tôn vinh ai đó. Đồ ăn tự làm cũng được coi là một cách thể hiện tình cảm, sự hiếu khách.