CÁC MÓN ĂN KHÔNG THỂ KHÔNG THỬ KHI ĐẶT CHÂN ĐẾN HY LẠP

 

Nếu là người yêu thích nền ẩm thực Hy Lạp, đây là danh sách các món ta không nên bỏ qua. Những món ăn truyền thống từ đơn giản đến công phu, với hương vị thơm ngon, chiều lòng mọi tín đồ ẩm thực trên Thế giới. Baklava hay Spanakopita là những món ta nên thử nếu có cơ hội đến Hy Lạp. 

Moussaka

Khi nhắc đến món ăn nổi tiếng nhất Hy Lạp, ta không thể bỏ qua moussaka. Đây là món thịt nướng xen kẽ những lát cà tím nhồi thịt, phủ lên trên là một lớp kem béchamel đặc trưng của Hy Lạp. Mặc dù công thức chế biến khá phức tạp nhưng chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi người. 

Baklava

Một món truyền thống khác của Hy Lạp là Baklava. Đây là món bánh ngọt được rất nhiều người yêu thích. Chiếc bánh được kết hợp bởi lớp bột phyllo mịn màng, một số gia vị, rau mùi và sốt xi-rô ngọt đặc biệt. Baklava có vị béo nhẹ, ngọt dịu, giòn giòn, rất kích thích vị giác.

 

banh baklava truyen thong Hy Lap

 

Horta Vrasta – Lá rau xanh luộc

Người Hy Lạp đặc biệt yêu thích rau xanh vì những lợi ích sức khỏe. Rau xanh vừa thanh mát lại ngon miệng. Chúng chứa vô số các chất dinh dưỡng cơ thể cần và phù hợp với nhiều món ăn. Chỉ cần thêm một vài giọt dầu ô liu và một ít nước cốt chanh, ta đã có món rau trộn thơm ngon. 

Súp gà Avgolemono

Trong văn Hy Lạp, súp gà avgolemini là món ăn của gia đình. Món súp truyền thống với vị béo của kem tươi, trứng gà và chút chua dịu của chanh vàng. Công thức nấu hết sức đơn giản, phù hợp cho mọi người.

Tzatziki – Sốt chấm sữa chua dưa leo

Tzatziki là loại sốt chấm thơm ngon, kết hợp giữa dưa leo thanh mát, mùi thơm của tỏi và kem béo. Đây chắc chắn là sốt chấm tuyệt vời cho các loại thịt và rau củ nướng. Thông thường, người Hy Lạp sẽ ăn bánh mì pita nóng chấm sốt tzatziki hay dùng nó để tăng hương vị cho món souvlaki.

Pastitsio

Ba thành phần chính tạo nên món pastitsio là mì ống, thịt băm và sốt kem béchamel. Tất cả nguyên liệu được xếp gọn trong một chiếc chảo và nướng đến khi có màu vàng đẹp mắt. Tuy nhiên đây cũng là món ăn phức tạp với nhiều công đoạn chuẩn bị và chế biến. Nhưng chắc chắn hương vị của nó sẽ khiến ta cảm thấy xứng đáng với công sức bỏ ra.

 

my ong truyen thong Hy Lap

 

Galaktoboureko – Bánh kem phô mai

Galaktoboureko có thể là cái tên khó đọc với nhiều người, nhưng hương vị của nó lại rất dễ ăn. Chiếc bánh phyllo nhân ngập sữa trứng này là một món tráng miệng nổi tiếng của Hy Lạp. Bánh còn được nhúng với xi-rô chanh và cam, tạo ra vị béo ngậy và thơm ngon đến mức khiến ta muốn ăn mãi

Fassolatha – Súp đậu trắng truyền thống

Fassolatha là món súp đậu trắng truyền thống thường có trong thực đơn của mọi gia đình người Hy Lạp. Người nấu thường cho vào súp một chút rau xanh để nó trở nên hấp dẫn và giàu dinh dưỡng hơn. Chúng ta cũng có thể tự nấu món ăn đơn giản và ngon miệng này tại nhà đấy.

Spanakopita – Bánh rau bina

Người Hy Lạp rất thích kết hợp mọi món ăn với pita hoặc bánh, trong đó có thể kể đến rau bina. Đó là lý do tại sao họ lại yêu thích món spanakopita như vậy. Bánh mì pita bán sẵn rất phổ biến trong các cửa hàng tạp hóa hay hiệu bánh tại đất nước này.  Nếu không tìm mua được, bạn cũng có thể tự nướng chúng tại nhà.

 

banh my pita pho bien cua Hy Lap

 

Youvetsi – Thịt bò hầm với orzo

Youvetsi là hỗn hợp thịt bò hầm, sốt cà chua đậm đà và mì ống orzo được nướng trong lò đất sét. Để thêm phần thơm ngon cho món ăn, người Hy Lạp phủ thêm một lớp phô mai kefalotyri chảy trên bề mặt. Đây là món ăn thịnh soạn, với đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa ăn của người Hy Lạp.

Dolmathakia – Cuốn lá nho

Hỗn hợp cơm, hạt thông, và các loại thảo mộc tươi được cuốn gọn trong chiếc lá nho xanh mát, chính là nét đặc trưng của món dolmathakia. Chỉ mất một ít thời gian chuẩn bị và chế biến, ta đã có được món khai vị thơm ngon. Đôi khi người Hy Lạp cũng nấu nhiều nhiều để dùng như món chính. Món ăn này dùng nóng hay lạnh đều ngon. 

Taramosalata

Món khai vị của Hy Lạp sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi món sốt taramosalata truyền thống này. Món sốt được giã vụn trong cối đá hoặc được xay mịn. Món này đặc biệt ngon khi ăn cùng bánh mỳ mới ra lò.

Fassolakia Lathera – Đậu xanh trộn sốt cà chua

Các món rau được nấu với dầu ô liu và cà chua được gọi là lathera trong tiếng Hy Lạp. Thành phần chính của nó là dầu ô liu được thêm một loại gia vị gọi là lathi. Fassolakia lathera là lựa chọn tuyệt vời dành cho người ăn chay.

Melomakarona – Bánh quy hạt óc chó mật ong

Melomakarona là loại bánh quy óc chó thơm ngon. Bánh được nhúng trong sốt xi-rô mật ong và bột quế, phủ thêm vụn hạt óc chó. Đây là loại bánh đặc trưng trong dịp Giáng Sinh của người Hy Lạp.

Thịt heo Souvlaki – Thịt heo xiên nướng

Souvlaki là tên gọi của món thịt xiên được ướp trong rượu vang đỏ. Thịt khi nướng có mùi thơm hấp dẫn. Món thịt xiên này thường được ăn kèm sốt chấm tzatziki để tăng thêm hương vị.

 

am thuc Hy Lap chua duoc biet toi nhieu

 

Domates Yemistes – Cà chua nhồi thịt 

Đây món ăn chính trong bữa ăn tại Hy Lạp. Người ta thường làm món này vào màu hè, khi cà chua đương vào độ chín rộ. Chúng ta có thể nhồi thêm các loại ớt, bí ngòi hoặc bất kỳ loại rau nào có sẵn khi chế biến món ăn này. 

Tsoureki – Bánh mì Phục sinh Hy Lạp

Vào lễ Phục sinh, người Hy Lạp thường thưởng thức loại bánh mì có tên tsoureki. Đây là loại bánh mì lên men có vị cam và hương vị đậm đà. Nó còn được ăn kèm với sốt mahlab làm từ những quả anh đào rừng nghiền nát. 

Keftethes – Thịt viên Hy Lạp

Keftethes là những viên thịt viên Hy Lạp thơm ngon được phục vụ như món khai vị. Theo công thức truyền thống, thịt viên sẽ được chiên lên. Nhưng phiên bản nướng của chúng cũng rất ngon và còn tốt cho sức khỏe hơn. 

 

am thuc Hy Lap da dang phong phu

 

Kourabiethes – Bánh quy hạnh nhân

Kourabiethes là món ăn không thể thiếu trong các bữa tiệc gia đình tại Hy Lạp. Đây là loại bánh quy thơm ngon và đậm đà, thoạt nhìn khá giống các loại bánh quy thông thường. Tuy nhiên, nó mềm hơn và tan chảy khi ăn. Nếu trổ tài làm món ăn này, hãy làm dư ra, vì chúng sẽ hết rất nhanh đấy.

Tiropites – Bánh phyllo phô mai

Những chiếc bánh tiropites thơm ngon có thể khiến ta ăn không ngừng. Bánh này được làm từ các miếng bánh phyllo và phô mai Hy Lạp béo ngậy. Ta có thể chế biến trước và cấp đông, khi ăn chỉ cần hâm nóng và thưởng thức.

 

banh ngot Hy Lap noi tieng the gioi

 

Nền ẩm thực Hy Lạp rất đa dạng và phong phú. Nếu có cơ hội đặt chân đến đất nước xinh đẹp này, Tomimarkets hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho mọi người. Hoặc đơn giản hơn, chúng ta có thể mua nguyên liệu và trổ tài nấu nướng ngay tại nhà. Hãy cùng gia đình và bạn bè thử làm các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng này nhé.