CÙNG TÌM HIỂU VĂN HÓA ẨM THỰC HONDURAS

Ẩm thực Honduras
Ẩm thực Honduras

Ẩm thực Honduras là sự kết hợp của ẩm thực nhóm người Lenca bản địa, ẩm thực Tây Ban Nha, ẩm thực Caribbean và ẩm thực châu Phi. Ngoài ra còn có nhiều các món ăn của người Garifuna. Đa số người Honduras là người Mestizo, tức dân châu Âu lai với dân bản địa. Người Lenca là sắc dân bản địa đông nhất ở Honduras. Một số dân bản xứ vẫn còn tồn tại, như người Chortí. Những người bản địa Honduras khác cũng không ít, như người Garifuna có nguồn gốc tổ tiên ở nơi khác.Người Garifuna là hậu duệ của nhóm người lai da đỏ châu Mỹ và người châu Phi, sống ở đảo St. Vincent. Vào khoảng năm 1797, người Garifuna đến Islas de la Bahía (Quần đảo Vịnh). Sau đó, họ di cư, sinh sống dọc bờ biển Caribbean thuộc vùng đất liền Trung Mỹ. Thế là từ nơi này, người Garifuna sống rải rác khắp nơi ở những vùng đất khác của Trung Mỹ và Bắc Mỹ.

Người Garifuna có một phong cách ẩm thực riêng biệt với rất nhiều món hầm và súp cá, trong đó có nhiều món sử dụng nước cốt dừa. Các món ăn khác nhau tùy theo khu vực, với hải sản là thành phần nổi bật trên Quần đảo Bay. Thịt bò là một lựa chọn phổ biến hơn trên đất liền. Các món ăn không cay-nóng, tuy nhiên họ sử dụng khá nhiều gia vị thơm như: thì là, anchiote, allspice và ớt bột, cùng với các loại thảo mộc tươi như rau mùi và oregano. Gạo và đậu cùng với bánh ngô cho đến nay vẫn là những thực phẩm chính, chủ yếu. Đậu có màu đen hoặc đỏ và trắng được sử dụng rộng rãi. Cùng tìm hiểu các nguyên liệu chế biến nên các món ăn đặc sắc ở Honduras cũng như  thói quyen, phong cách thú vị trong ẩm thực tại nơi đây dưới bài viết.

Nguyên liệu ẩm thực Honduras và các món ăn tiêu biểu

Nguyên liệu chế biến làm nên món ăn đa dạng

Các nguyên liệu điển hình của Honduras là dừa, nước dừa, nước cốt dừa cho cả món ngọt và món mặn, bắ ngô, đậu, chuối Nam Mỹ Plantian và rau mùi. Ớt là loại gia vị  quan trọng không thể thiếu ở Honduras. Ở đây ớt được ngâm chu  hoặc biến chế biến nó thành nước sốt cay để chấm các món ăn.

Honduras giáp với Biển Caribben ở phía Bắc với quần đảo Bay nằm ngoài khơi bờ biển phía bắc, với hòn đảo lớn nhất là Roatan và Thái Bình Dương ở phía nam qua Vịnh Fonseca nên cũng có nhiều cá và hải sản là nguyên liệu của các món ăn mang đặc trưng của đất nước này. 

Do đất đai nhiều đồi núi Honduras tuy có tất cả các sản phẩm nguyên liệu ẩm thực chăn nuôi như thịt gà, thịt lợn hoặc thịt bò  và nông sản như chuối, rau cải, bắp ngô, ngoai mì Yca, míam cà phê, dứa, dầu cọ v.v. đều có. 

Là nước có trồng nhiều mía, người Honduras có truyền thống làm rượu mạnh từ mía. Guaro , một rượu mía, là nổi tiếng ở Honduras hay rượu rum Giffity thảo dược. Gifity được làm bằng cách ngâm rễ và thảo dược trong rum và theo truyền thống được thực hiện bởi những người Garifuna người sống trên bờ biển Caribbean. Honduras cũng có nhiều bia phổ biến như các nhãn hiệu bia Honduras Salva Vida, Port Royal, Barena, và Imperial.

Món ăn phổ biến tại Honduras

Các món ăn phổ biến tại nơi đây

  • Baleadas là một món  ăn đặc  trưng có nguồn gốc Honduras. Một Baleada sencilla (đơn giản) bao gồm một tortilla bột dày chứa đầy đậu chiên, pho mát (queso), và một loại kem tương tự như kem chua nhưng không chua (crema hoặc mantequilla). Một Baleada đặc biệt thường cũng đi kèm với trứng trong đó và bạn đôi khi có thể nhận được thịt bơ hoặc thậm chí phô mai và các loại thịt
  • Bánh Pupusa, bánh dày nhân đậu, xúc xích hoặc phô mait phổ biến hơn ở El Salvador, được xem là món ăn quốc gia nơi đó.
  • Tacos, Enchiladas và Burritas với thịt, đậu chiên, phô mai, bơ và cuộn lại trong bánh bột. Đây là món khác biệt so với Burritos  của Mexico.
  • Anafres là một Honduras món khai vị truyền thống bao gồm đậu đen nóng và pho mát, ăn kèm với khoai tây chiên.
  • Tostones là chuối chiên giòn, một món ăn không thể thiếu trong ẩm thực bên Honduras. Các món ăn cũng được biết đến như Platanos fritos và là phổ biến nhất cho bữa ăn sáng và bữa tối.
  • Tres Leches Cake ( Pastel de Tres Leches ) là một bánh ngâm trong ba loại sữa, kể cả sữa bốc hơi, sữa đặc có đường, và kem. Phần lớn thời gian bánh đi kèm với quế bột lên trên.
  • Arroz con Leche là gạo ngâm trong sữa ấm với đường, quế, và các loại gia vị khác. Nó còn được gọi là bánh pudding gạo Honduras. Càng dày nó là, ngon hơn
  • Người dân Honduras thích ăn các món nhẹ khai vị, ăn vặt và tráng miệng. Món Baleadas cũng hay được ăn như thức ăn nhanh, ăn vặt trong ngày.

Xem thêm

Thói quen và phong cách ăn uống người Honduras

Người Honduras ăn ba bữa trong ngày. Một bữa ăn điển hình ở đây thường bao gồm gạo, đậu, bánh, một số loại thịt nướng như thịt gà, thịt lợn hoặc thịt bò, và salad. Bạn sẽ tìm thấy một số biến thể trên bờ biển Caribbean hoặc trong quần đảo Bay. Trong khu vực này hải sản và dừa sản phẩm thống trị ẩm thực địa phương

Cùng tìm hiểu văn hóa ẩm thực Honduras
Hình minh họa

Bữa sáng tại Honduras

Bữa sáng Honduras điển hình thường bao gồm trứng, luộc hoặc chiên đậu đen và rất nhiều bánh. Người dân địa phương muốn có nó với một số cà phê địa phương. “Kiểu Mỹ” bữa sáng thường có sẵn trong hầu hết các nhà hàng Honduras. Những thường bao gồm một bánh mì nướng với mứt và cà phê hoặc nước cam.

 Bữa ăn trưa ở Honduras

Bữa ăn trưa là bữa ăn chính. Món ăn Honduras "Plato tipico" là bữa ăn trưa nổi tiếng nhất. Nó bao gồm gạo, thịt bò, đậu chiên (Frijolitos), và chuối chiên (Tajaditas). Đổi khi cũng sẽ đi kèm với  Chimol hay Chirmol tươi. Chimla có thề chế biến như nước sốt không cay hay thành món rau trộn nhưng không hoàn toàn như một món salat làm bằng cà chua, ớt xanh, hành tây, rau mùi và nước cốt chanh.Bữa ăn trưa ở Honduras có thể gồm những món nấu nướng công phu và cần nhiều thời gian.

 Bữa ăn tối ở Honduras

 Buổi tối người Honduras có thể chỉ ăn tối nhe hay ăn uống đủ món như bữa ăn trưa. Gồm có,

Cơm nấu đậu, bánh, các loại rau hoặc khoai tây cũng như một số loại thịt nướng như thịt gà, thịt lợn hoặc thịt bò, và salad ceviche là một món gỏi cá hay hải sản hoặc trộn với hành tây, cà chua và rau ngò, và ướp trong nước chanh

 Các nghi thức ăn uống ở Honduras nói chung tương tự như các quy tắc về nghi thức ăn uống ở Nicaragua, Costa Rica và Guatemala. Trong những dịp lễ hay sự kiện giao tiếp xã hội, thường nhiều  món ăn những món ăn của thực phẩm Honduras chế biến rất cầu kỳ, mất nhiều thời gian được nấu và phục vụ như món Tapado olanchadohay thịt nướng Carnneada, Carne asada, súp Mondongo.

Có thể bạn quan tâm

>>>Ghé thăm Nam Phi và khám phá nét thú vị trong nền ẩm thực của đất nước Kim Cương

>>>Những nét chính  của nền ẩm thực ChiLe bạn nên quan tâm