NHỮNG NÉT CHÍNH CỦA NỀN ẨM THỰC CHILE BẠN NÊN BIẾT

Ẩm thực Chile là sự kết hợp giữa những nét đặc trưng của ẩm thực Châu Âu, trong đó đậm nét nhất là Tây Ban Nha với những hương vị truyền thống của người thổ dân bản địa, nhất là của người sắc dân Mapuche, ngoài ra người Chango miền ven biển, người Chilote,  Aymara và Atacameño,.

Ngoài ảnh hưởng của các phong các nấu ăn của dân Châu Âu nhập cư có số người trên trung bình, đặc biệt là người Đức, người  Ý, người Pháp và sau cùng là của người Hoa Kỳ.

Người Tây Ban Nha chiếm đóng Chile làm thuộc địa vào thế kỷ 16 mang lại các nguyên liệu thực phẩm như lúa mì, gia xúc như heo, bò và cừu cũng như gia cầm, một số rau cải và gia vị  và nho, sau đó từ nho họ sản xuất ra rượu vang.

Vào thế kỷ 17, bánh ngọt được phổ biến bởi các nữ tu, những người đã nướng nó trong lò nướng. Một câu nói phổ biến của người Chile, “tiene mano de monja” (“anh ấy có bàn tay của một nữ tu sĩ”), xuất phát từ thời kỳ này và ám chỉ một người thực sự giỏi làm bánh hoặc nấu ăn nói chung. Các công thức làm bánh ngọt của các nữ tu nhanh chóng trở nên phổ biến đối với phần còn lại của dân số Chile. Trong cùng thời gian, ngỗng và gà tây đến Chile từ Mexico và dưa và dưa hấu đến từ Jamaica. Trong thế kỷ thứ 18, ẩm thực Chile bắt đầu trở nên phức tạp hơn, đặc biệt là trong tầng lớp quý tộc. Trà và cà phê bắt đầu thay thế trà lá cây Mate, rượu vang Chile trở nên phổ biến và mọi người bắt đầu uống rượu Chicha, một loại rượu ngọt không cần chưng cất được làm từ nho hoặc táo lên men.

Trà Yerba Mate giúp bạn giảm cân tuyệt vời như thế nào?

Và sau cùng luồng di dân đến từ nhiều nơi  trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 mang đến sự thay đổi và ảnh hưởng quan trọng đến cho nền ẩm thực Chila một lần nữa. Người nhập cư  trong thời kỳ này mang đến bánh mì, bánh ngọt, các loại mì, nui và xúc xích, giam bông và thịt muối khô v.v. vào nền ẩm thực của Chile.

Nguyên liệu chính của ẩm thực Chile

Các thành phần nguyên liệu thực phẩm cơ bản quan trọng nhất cho ẩm thực Chile là bắp ngô, cà chua, bí đỏ, các loại đậu, ớt, gạo và bánh mì. Ngô thường được bán buôn bán dưới dạng có tên bột Chuchoca:  Bắp ngô luộc chín, xay nhuyễn rồi phơi khô. Món cháo làm từ bột này gợi nhớ đến Polenta của Ý và Thụy Sĩ miềng nói tiếng Ý. Các loại đậu phổ biến nhất là đậu trắng, đậu borlotti, đậu lăng và đậu gà. Ớt được chế biến thành nhiều loại sốt khác nhau được bày trên bàn ăn như nước sốt cay, dùng để chấm với các món chiên hoặc phết lên bánh mì sandwich. Bánh mì là một phần của mọi bữa ăn và có nhiều dạng khác nhau tùy theo dịp và khu vực, nhưng thường được làm từ bột mì không giống như bánh mì của người Châu Âu có thêm những bột ngũ cốc khác.

Perfect borlotti beans recipe / Riverford

Trên các đồng bằng rộng lớn ở Patagonia và Región de los Lagos ở phía nam của đất nước, có nhiều trang trại chăn nuôi gia súc. Trong nhiều thế kỷ, điều này dẫn đến thực tế là mỡ bò đã được sử dụng thay cho dầu để nấu ăn,  mặc dù cây ô liu đã được trồng thành công ở Chile vào đầu thế kỷ 16. Nghề trồng nho đóng một vai trò quan trọng về mặt kinh tế đối với đất nước và cũng được phản ánh trong việc sử dụng rượu làm thức uống và nguyên liệu nấu ăn.

Các loại trái cây đóng vai trò quan trọng ở Chile trong thời kỳ tiền thuộc địa bao gồm một loại trái na Cherimoya, ổi Chile, Lúcuma(trái Lê ki ma), trái bơ, quả mọng Chile Maqui berry và quả đậu biếc (Cryptocarya alba) và cây  tiêu hạt dùng làm gia vị. Ngày nay những loại trái cây này cũng vẫn còn là nguyên liệu thực phẩm quan trọng của Chile ngoài các ngoại rau quả khác như Atiso,chanh, rau xà lách, củ hành và tỏi.

Là một quốc gia ven biển với bờ biển Thái Bình Dương dài hàng ngàn km, do vậy, hải sản được coi là thành phần chủ yếu trong những món ăn của Chile như tôm hùm, mực biển, nghêu, sò, cũng như một số rong biển.

Ẩm thực vùng miền Chile

Đất nước Chile dài cả hàng ngàn km, với khí hậu á nhiệt đới miền Bắc và ôn đới miền cực Nam nên thực vật như cây cỏ, rau quả khác nhau. Ẩm thực Chile có thể chia ra ba miền, phần nào không tùy thuộc vào vị trí địa lý bắc nam.

Ẩm thực miền Bắc

Ẩm thực miền Bắc bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các nền văn hóa  Aymara và Atacameño, và cả những người Chango ven biển. Chế độ ăn uống của miền Bắc theo truyền thống là giàu protein. Việc sử dụng các loại củ như Apilla (loại cây có củ họ Me chua đất) còn gọi là củ Oca và củ khoai  gần với khoai tây Ulluco là phổ biến, mặc dù chúng thực tế không được biết đến trong ẩm thực miền Trung và miền Nam Chile. Ẩm thực truyền thống phía bắc Chile cũng bao gồm việc sử dụng các loại thịt lạc đà như  Llama và alpaca. Các món ăn như  Chairo đã được chế biến trong nhiều thế kỷ bởi các nền văn hóa Andean, mặc dù ngày nay chúng không còn phổ biến với người dân ở phía bắc Chile và hầu như không được biết đến ở phần còn lại của Chile.

Chairo | Traditional Soup From La Paz Department, Bolivia

Ẩm thực của Thung lũng Trung tâm và Bờ biển

Ẩm thực của thung lũng trung tâm và bờ biển đã bị ảnh hưởng bởi truyền thống của người bản địa và những người nhập cư châu Âu, đặc biệt là những người đến vào nửa sau thế kỷ 19, với hoạt động canh tác và nông nghiệp. Trong quá khứ, nông nghiệp là một khía cạnh rất quan trọng của nền kinh tế Chile và Fundo (trang trại, nông trại) là trung tâm của cuộc sống hàng ngày của dân cư vùng này. Truyền thống đồng quê vẫn tồn tại và thực phẩm miền này là một ví dụ điển hình cho kinh tế chủ yếu về nông nghiệp của khu vực Thung lũng Trung tâm và Bờ biển.

Ẩm thực từ miền nam Chile

Ẩm thực miền Nam Chile đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi ẩm thực người Mapuche và ẩm thực người Chilote. Có hai sản phẩm  đặc biệt của miền nam Chile: gia vị Merkén và “Kollongka”, và gia cầm Araucana hoặc gà Mapuche, được biết đến với những quả trứng màu xanh lam lạ thường của chúng. Một ảnh hưởng lớn khác đến ẩm thực miền nam Chile là sự nhập cư từ châu Âu, đặc biệt là sự di cư của người Đức vào thế kỷ 19. Các món tráng miệng và bánh ngọt truyền thống của Đức đã được phổ biến ở nhiều nơi ở Chile. Như các miền khác còn lại của Chile, hải sản có một vị trí rất quan trọng trong chế độ ăn uống, nhưng do có hàng nghìn hòn đảo tạo nên khu vực phía Nam nên cá và hải sản cũng như kinh tế biển nói chung có một tầm quan trọng quan đặc biệt ở đây.

What Is Merkén? Why This Chilean Spice Deserves Your Attention | The Manual

Những món ăn nổi tiếng tiêu biểu của Chile

Pastel de Choclo

Pastel de choclo là một trong những món ăn phổ biến nhất ở Chile. Món ăn chế biến từ ngô xay trộn với thịt bò, thịt gà, hành tây, ô liu đen, trứng luộc và các loại gia vị. Pastel de choclo thường được nướng trong một chiếc bát đất nung gọi là paila, bề mặt được phủ một lớp vỏ bột ngô khi nướng.