KHÁM PHÁ HƯƠNG VỊ ẨM THỰC ÁO

Khám phá hương vị ẩm thực Áo
Xúch xích Käsekrainer với bánh Kaiser và mù tạt

Đất nước Áo trong quá trình hình thành và phát triển bao gồm sự ảnh hưởng từ Đế quốc Áo-Hung, ngoài ra còn từ các nước khác như  Ý, Hungary, Bohemia, Đức và Balkan đã có một tác động lên cách nấu ăn của người Áo. Sự hợp nhất của các phong cách ẩm thực các nước trên ảnh hưởng vào những món ăn thường nhật lan rộng toàn bộ đất nước trải dài qua qua nhiều thế kỷ.Mỗi một vùng miền nước Áo cũng có những phong cách nấu ăn khác nhau nhưng khá là độc đáo.

Cùng tìm hiểu ẩm thực Áo trên các vùng miền

Ẩm thực vùng  Niederösterreich (Lower Austria) và thủ đô Wiene( Vienna)

Ngược với ẩm thực ở các tiểu bang liên bang Áo, nơi có rất nhiều công thức và thực phẩm truyền thống, ẩm thực Vienna vốn chỉ là món ăn truyền thông nội địa nhưng mang ảnh hưởng mạnh mẽ từ cách nấu nướng của các thời kỳ khác nhau của nước Áo và Đế quốc Áo-Hungary.

Ở Niederösterreich, đặc sản địa phương như hạt anh túc Waldviertel cho mì bột nhảo anh túc, măng tây Marchfeld và mơ Wachau được trồng. Nổi tiếng bánh hấp "Marillenknödel" nhỏ nhân mơ và bột chiên bơ ấm bọc ngoài. Sự phổ biến của chúng có thể được cảm nhận trong ẩm thực địa phương, ví dụ như mì hạt anh túc "Mohnnudeln". Các món ăn từ thú săn rất phổ biến. Niederösterreich có nhiều khác nhau trong ẩm thực vùng miền vì kích thước và cảnh quan đa dạng của nó. Vùng này ẩm thực thường có ảnh hưởng của các tiểu bang Áo và quốc gia lân cận, như của Cộng hòa Séc (Czech ).

Ẩm thực vùng Burgenland

Ẩm thực Burgenland đã bị ảnh hưởng bởi ẩm thực Hungary và Balkan do vị trí cũ của nó thuộc phần Hungary trong Đế quốc Áo-Hung. Các món ăn bao gồm chủ yếu là cá, gà hay thịt lợn. Khoai tây là món ăn kèm phổ biến nhất, ví dụ, khoai tây nghiền với hành tây gọi là "Greste Krumpian". Vì có ảnh hưởng từ Hungary, món ăn Burgenland thường cay hơn những nơi khác ở Áo, thường được chỉ ra bằng các từ "Zigeuner..." ("người Di Gan") hoặc "Serbisch..." ("người Serbia"). Polenta là món ăn kèm phổ biến với nhóm người thiểu số Croatia ở Burgenland. Vào ngày St Martin (11 tháng 11) Martinigans (ngỗng St Martin) thường được chuẩn bị, và cá chép là món ăn điển hình trong Giáng Sinh.

Ẩm thực vùng Steiermark (Styria)

Vùng Steiermark và Kärnten là vùng ẩm thực mang tính đặc trưng truyền thống quốc nội nước Áo, ít chịu ảnh hưởng văn hóa dâu tộc ngoại.Ở Steiermark thức uống có cồn Buschenschanken (rượu vang theo mùa), Verhackertes (một đồ phết được làm từ thịt xông khói sống chặt nhỏ) được phục vụ. Schilcher là rượu vang hồng rất khô, là rượu vang của khu vực tây Steiermark. Một loại đặc sản điển hình của Steiermark là dầu hạt bí ngô, đặc biệt để dùng với salad trộn vì nó mang lại hương vị hấp dẫn. Nhiều mơn bí ngô cũng rất phổ biến. Heidensterz, giống một loại yến mạch vụn khô làm từ bột mạch ba góc, là một món ăn địa phương thường được ăn trong thời tiết lạnh.

Ẩm thực vùng Kärnten (Carinthia)

Kärnten cũng là vùng ẩm thực truyền thống quốc nội nước Áo. Vùng này có nhiều hồ có nghĩa là cá là một món chính phổ biến. Ngũ cốc, sữa phẩm từ sữa và thịt là các nguyên liệu quan trọng trong ẩm thực Kärnten. Kasnudeln và Schlickkrapfen là các món nổi tiếng của địa phương. Klachlsuppe (súp giò lợn) và Reindling (men-bột bánh/bánh nhân quế, đường và nho khô) cũng là sản phẩm địa phương.

Ẩm thực vùng Oberösterreich( Upper Austria)

Ẩm thực vùng này mang ảnh hưởng ẩm thực hưởng từ cộng hòa Séc (Czech), của tiểu bang Bavaria của Đức. Các loại bánh hấp là một phần quan trọng của ẩm thực Oberösterreich. Linzer Torte, một chiếc bánh bao gồm đất hạnh nhân hay hạt và phản mứt, là một món tráng miệng phổ biến khỏi thành phố của Linz, thủ đô của Oberösterreich. "Linzeraugen" là tốt, bánh quy mềm đầy phản mứt gọi là "Ribiselmarmelade", trong đó có một sắc hương vị.

Ẩm thực vùng  tiểu bang Salzburg và thành phố thủ đô tiểu bang

Ẩm thực vùng Salzburg cũng chịu ảnh hưởng từ cộng hòa Séc (Czech), của tiểu bang Bavaria của Đức và ẩm thực miền Bắc Ý. Kasnocken (bánh hấp pho mát) là một món ăn phổ biến, các loài cá nước ngọt, đặc biệt là cá hồi nấu theo nhiều cách. Salzburger Nockerl (một món giống meringue) là món tráng miệng địa phương phổ biến.

Ẩm thực vùng Tirol (Tyrol)

Vùng Tyrol là vùng ngành nghề nông nghiệp  ít phát triển, nguồn nguyên liệu nổi bật  ngoài chăn nuôi nhưng cũng ít. Các món ăn Tyrol rất đơn giản bởi vì trước đây người Tyrol không giàu lắm, họ trồng trọt trên núi và trong thung lũng ở giữa vùng Alpine.  Ẩm thực vùng Tyrol chịu ảnh hưởng ẩm thực Ý từ thời kỳ kế kỷ 16, tuy nhiên miền Nam Tyrol lại ít mang ảnh hưởng ẩm thực Ý hơn là chịu ảnh hưởng  Đức thời  Đế quốc La Mã Thần Thánh và ẩm thực thời đế quốc Áo-Hungary.Giăm bông Tyrol và tất cả các loại bánh hấp, bao gồm Speckknödel (bánh hấp với thịt xông khói) và Spinatknödel (làm từ rau chân vịt) là một phần quan trọng của ẩm thực địa phương. Đồ ăn Tyrol thường có pho mát, sữa, bột mì và mỡ.

Ẩm thực vùng  Vorarlberg

Ẩm thực Vorarlberg bị ảnh hưởng bởi ẩm thực Alemanni của nước láng giềng Thụy sĩ và vùng Swabia kéo dài đến hồ Bodensee giửa biên giới Đức-Thụy Sĩ. Pho mát và các sản phẩm từ pho mát đóng vai trò chính trong ẩm thực này, với Käsknöpfle và Kässpätzle (mì trứng với pho mát) là món ăn phổ biến. Các món ngon khác bao gồm Krutspätzle (mì sauerkraut), Käsdönnala (giống với quiche), Schupfnudla (làm từ bột nhào từ khoai tây và bột mì), Frittatensuppe (súp bánh kếp), Öpfelküachle (bánh táo) và Funkaküachle (bánh được ăn ngày chủ nhật theo truyền thống ở Lent).

Nguyên liệu thực phẩm Áo

Nguyên liệu thực phẩm nước Áo thường là các loại thực phẩm đều phổ biến ở Trung Âu như thịt bò, thị heo, gia cầm, trứng, sữa và sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai, kem sữa, trái cây, rau củ quả như khoai tây, các loại đậu, rau ăn lá như bắp cải, bông cải xanh, trắng, củ cải đường  và các loại ngũ cốc trong lương thực, chủ yếu là lúa mì. Ngoài ra như các nước Đức, Ý, nước Áo có những loại ngũ cốc  như hạt dền (Amaranth), đại mạch (Barley), yến mạch (Oats) và lúa mì nâu (Spelt)  v.v.Nước Áo có nhiều giống táo, cây hoa bia (houblon) và một ít nho. Các loại trái cây phổ biến khác của Áo gồm có trái lê Tây, trái mơ (Apricot, mận (Plum) và trái anh đào.Tuy không có bờ biển nhưng nước Áo có nhiều loại cá nước ngọt từ sông, hồ và suối của khu núi rừng.

Các món ăn nổi tiếng của ẩm thực Áo

Wiener Schnitzel

Wiener Schnitzel còn là món ăn nổi tiếng của thủ đô Vienna  và là món ăn quốc gia nước Áo. Nguyên liệu chính được dùng ở đây là thịt bò, cừu, bê, cốt lết thịt heo hay gà tây tùy theo sở thích mỗi người. Thịt sau khi được xắt lát mỏng thì được đập cho mềm, ướp gia vị vừa ăn và lăn qua vụn bánh mì khô, bột chiên giòn và trứng gà. Công đoạn tiếp theo chính là chiên thịt đã tẩm ướp trong dầu hoặc bơ.

Tafelspitz

Món Tafelspitz là một món ăn nổi tiếng ở Áo được làm từ thịt bò thơm ngon. Món ăn thường kèm theo sốt kem, ăn với khoai tây luộc.

Loại thịt bò được dùng trong món ăn này là thịt nạc được lựa chọn kỹ càng, thịt bò được đun sôi đem chế cùng cà rốt, tỏi tây, củ cải để tạo ra một hương vị cực kỳ hấp dẫn.

Tafelspitz là món ăn nổi tiếng của ẩm thực Áo
Tafelspitz là một món ăn nổi tiếng ở Áo được làm từ thịt bò thơm ngon

Xem thêm>>>>Thịt bò Wellington- món ăn quý tộc trên bàn tiệc tại Châu Âu

Bánh táo cuộn rắc đường Applestrudel

Món bánh táo tẩm đường là một trong những món ăn nhẹ ngon bậc nhất của nước Áo. Để tạo nên món bánh độc đáo này, người chế biến phải trải qua rất nhiều công đoạn nhồi bột và nhân là tá tẩm ướp với đường, nho khô với gia vị bột quế, đinh hương  để cuối cùng là tạo thành một chiếc bánh thơm lừng, mềm và béo ngậy.

Xúc xích Áo

Có rất nhiều loại xúc xích của Áo Wiener Würstchen (Vienna saussage) và  xúc xích Käsekreiner cùng một ít pho mát rắc lên trên. Xúc xích Áo được làm theo cách truyền thống từ cả thịt bò và thịt lợn.

Có thể bạn quan tâm>>>Những món ăn đơn giản được sáng tạo từ xúc xích Salchichon

Ức bê dồn thịt Gefüllte Kalbsbrust

Ức bê dồn thịt (Gefüllte Kalbsbrust) là một món thịt truyền thống trong ẩm thực Áo.

Để chuẩn bị, người ta dùng dao cắt thành ức bê một túi (không xương) và thịt sau đó được xát với muối và tiêu. Nhân thịt để dồn cuộn cắt thành khối và làm ẩm với sữa, trứng, bơ, đôi khi cũng thái nhỏ và nấm đã rang trước đó, hoặc gan bê; Nó được nêm với muối, tiêu, mùi tây và nhục đậu khấu. Sau đó, toàn bộ được trộn thành khối và đổ đầy vào túi ức đã cắt trước đó của vú bê, phần hở được khâu lại và giữ lạnh được trong vài giờ. Sau đó, ức bê được om (hầm)  với rau củ và rượu vang đỏ.

Bánh hấp Germknödel

Germknödel là một món ăn tương đối đơn giản, chỉ là  bánh hấp làm từ bột mì cùng nhân mứt mận được hấp chín và cuối cùng là chan bơ, rắc đường bột với hạt anh túc lên bề mặt. Bánh sẽ được dùng nóng, bơ chảy khiến Germknödel trở thành một món ăn tương đối béo ngậy.

Knödel

Là loại bánh bột luộc hoặc hấp phổ biến ở Đức và Áo được chế biến từ khoai tây luột và bánh bì cũ hay bột. Cách làm cũng gần như của Germknödel.