XÚC XÍCH SALCHICHÓN LÀ GÌ? NHỮNG LOẠI SALCHICHÓN PHỔ BIẾN NHẤT

Ngoài thịt heo muối Iberico, xúc xích Salchichón cũng được mệnh danh là niềm tự hào của Tây Ban Nha. Vậy xúc xích Salchichón là gì? Hương vị như thế nào? Chúng ta hãy cùng Tomimarkets xem thử nhé.

Xúc xích Salchichón là gì?

Salchichón là một loại xúc xích xông khói, được làm từ thịt nạc của heo, mỡ heo băm nhuyễn và thêm gia vị, chủ yếu là tiêu (tiêu xay hay tiêu nguyên hạt).

Làm sao để phân biệt Salchichón bằng vẻ ngoài?

Một trong những đặc trưng của xúc xích Salchichón chính là độ săn chắc cùng với màu đỏ sáng. Khi cắt xúc xích, những lát thịt phải đều màu và không có bất kì màu sắc kì lạ nào. Ngoài ra, lẫn với thịt là những miếng mỡ nhỏ và hạt tiêu xay vỡ.

Trái ngược với màu đỏ sáng bên trong, lớp vỏ ngoài có màu trắng đục được hình thành từ quá trình phơi khô. Salchichón có cấu trúc chặt và rất săn chắc.

xúc xích Salchichón là gì
Xúc xích là sự kết hợp hài hào giữa vị ngọt tinh tế từ thịt cùng với vị cay nồng của gia vị

Xúc xích Salchichón không chỉ được làm từ thịt heo

Khi nhắc đến Salchichón, chúng ta thường hay nghĩ đến những thanh xúc xích làm bằng thịt heo béo ngậy. Thế nhưng, xúc xích Salchichón vốn vô cùng đa dạng. Xúc xích có thể làm từ thịt heo và thịt bò hoặc thịt heo rừng. Hoặc thậm chí là khác loại thịt ít thấy hơn như thịt nai hay thịt ngựa.

Ngày nay, các loại xúc xích Salchichón làm từ các loại thịt gà dần trở nên phổ biến bởi xu hướng ăn ít chất béo của khách hàng. Ngoài ra, với những ai thích ăn đồ ngọt, vẫn có loại Salchichón làm từ socola lạ miệng. Để làm Salchichón socola, thịt heo nạc được thay thế bằng chocolate, mỡ bằm được thế bằng các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt phỉ.

Những loại Salchichón truyền thống của xứ sở bò tót

Có những loại Salchichón truyền thống như sau:

Salchichón Vic

Đây chính là loại xúc xích Salchichón nổi tiếng nhất Tây Ban Nha, với chất lượng cao cùng mùi vị ngon tuyệt phẩm. Loại xúc xích này có nguồn gốc từ làng La Plana, xứ Catalonia.

Xúc xích được làm từ thịt chân, thịt nạc nhất của heo, thêm vào mỡ heo bằm nhuyễn để xúc xích được mềm, không bị xơ, cứng. Hỗn hợp thịt này sau đó sẽ được ướp với muối, hồ tiêu đen và tiêu trắng xay nhuyễn. Sau khi nhồi hỗn hợp thịt vào vỏ, phần xúc xích sẽ được để khô trong vòng 45 ngày với gió mát, khối khí mát lạnh từ núi Montseny. Chính vì quá trình phơi khô bằng gió nhẹ, phần vỏ ngoài sẽ có màu trắng vô cùng đặc biệt. Thông thường, loại xúc xích này có đường kính từ 7 đến 8cm, chiều dài từ 50 đến 60cm và được gọi với cái tên là “velas”.

Để đảm bảo chất lượng, khách hàng nên chọn xúc xích có nguồn gốc rõ ràng, được dán nhãn “Salchichón” hay “Llonganissa de Vic”.

Salchichón Ibérico

Có nguồn gốc từ xứ Extermadura và Salamanca. Nguyên liệu chủ yếu là thịt nạc heo Iberico, mỡ heo, tiêu, muối và lá thơm oregano. Cũng như những loại xúc xích Salchichón khác, thịt sau khi được nhồi vào vỏ sẽ được để phơi khô.

xúc xích Salchichón là gì
Xúc xích Salchichón Ibérico được làm từ thịt giống heo đen Địa Trung Hải lừng danh thế giới

Salchichón Aragon

Đến từ cùng Teruel, xúc xích thường được gọi với cái tên “Calamocha liver” vì có thành phần là gan heo. Salchichón Aragon được nêm với rau thơm majoram, tiêu đen và tiêu trắng. Kết cấu hơi dẻo chính là đặc trưng của loại xúc xích.

Hy vọng bài viết trên của Tomimarkets đã cho chúng ta biết thêm về Salchichón – món xúc xích “quốc hồn quốc túy” của Tây Ban Nha. Đừng quên ghé thăm thường xuyên để cập nhật những thông tin ẩm thực thú vị nhất.