TRỨNG CÁ MUỐI LÀ GÌ – GIẢI MÃ MÓN ĂN XA XỈ BẬC NHẤT THẾ GIỚI

 

Được ví như “ngọc trai đen” mà thiên nhiên ban tặng, trứng cá muối (Caviar) có công dụng làm đẹp và bồi bổ sức khỏe con người nhưng nhiều người chưa hoàn toàn hiểu, trứng cá muối là gì, nó đắt đến mức nào và nhiều thông tin hay ho khác về món ăn độc đáo này.

Thực chất, Caviar hay trứng cá muối là tên gọi dành riêng cho trứng cá tầm muối. Những loại trứng cá khác khi được sản xuất cần phải gắn kèm tên gọi của loại cá ấy ví dụ như trứng cá hồi muối, trứng cá chuồn. Trứng cá muối có màu đen óng ánh, giòn tan và tách rời từng viên, được xem là món ăn hảo hạng đắt đỏ bậc nhất thế giới. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Tomimarkets để biết thêm những điều đặc biệt về loại thực phẩm hạng sang này nhé.

Trứng cá muối Caviar đắt đến mức nào?

Caviar có giá thành đắt gấp nhiều lần so với trứng cá thông thường. Nguyên nhân là do cá tầm hoang dã bị con người đánh bắt quá mức, gây ô nhiễm và hủy hoại môi trường sống của chúng. Mất vài năm cá tầm mới đủ trưởng thành và bắt đầu sản xuất trứng.

Để thưởng thức trứng cá muối hảo hạng, người ăn phải chi từ 1000 – 6000$ (tương đương 23 – trên 100 triệu đồng/kg) tùy thuộc vào chất lượng và kích thước của từng loại.

 

Caviar cao cấp Tomimarkets
Trứng cá muối được xếp vào hàng những món ăn thượng lưu

 

Caviar đứng đầu trong top các món ăn cao lương mỹ vị, giá cả cao ngất ngưởng. Tại Việt Nam, có thời điểm trứng cá muối Caviar lên đến 200 triệu đồng/kg. Ở các quốc gia phương Tây, Caviar được xem là món ăn hảo hạng chỉ dành để phục vụ tầng lớp quý tộc, thậm chí còn có giá trị ngang bằng biệt thự hoặc du thuyền.

Trứng cá muối là gì – tại sao caviar được giới thượng lưu săn đón

Lịch sử ra đời của trứng cá muối caviar

Hẳn sẽ có nhiều người thắc mắc, trứng cá muối là gì, nguồn gốc của trứng cá muối…Lịch sự ra đời và phát triển của trứng cá muối cũng góp phần nâng cao giá trị sử dụng của chúng. Nhiều ghi chép lịch sử đã kể rằng, vào thế kỷ thứ IV, mỗi khi trứng cá muối Caviar được dâng lên bàn tiệc của vua chúa thì đều có âm thanh kèn trống chào mừng rộn rã.

 

Lịch sử ra đời của trứng cá muối caviar Tomimarkets
Trứng cá muối đã có mặt từ rất lâu trước đây và là món ăn cho hoàng gia

 

Trứng cá muối được thu hoạch từ loài cá tầm hoang dã vùng biển Caspi (giáp lãnh thổ Nga và Iran) và trở thành món ăn sang trọng nhất của các Sa hoàng Nga lúc bấy giờ. Năm 1917, Cách mạng Bolshevik bùng nổ, tầng lớp quý tộc và tri thức Nga sang Paris định cư. Và kể từ đó, món trứng cá muối bắt đầu được truyền bá rộng rãi khắp châu Âu.

Hàm lượng dinh dưỡng trong caviar

Không phải tự nhiên nhiều người bỏ ra một số tiền khủng để được thưởng thức trứng cá muối. Giống như tôm hùm, trứng cá Caviar được xem là một món ăn xa xỉ bởi giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.

Theo các chuyên gia, một thìa trứng cá muối Caviar hảo hạng mang đến cho cơ thể lượng lớn Vitamin B12, muối và cholesterol. Ngoài ra còn cung cấp thêm nhiều chất như: Calories, chất béo, Carbs, Protein, Sodium, Kẽm…

 

Trứng cá muối caviar là món ăn thượng lưu
Trong trứng cá muối có nhiều chất dinh dưỡng

 

Tùy vào vùng biển đánh bắt, mỗi loại Caviar sẽ có mùi vị khác nhau. Đứng đầu trong top Caviar đắt đỏ và bổ dưỡng nhất thế giới có thể kể đến: Thứ nhất là Caviar Beluga thu hoạch từ loài cá tầm kích thước lớn nhất, màu xám bạc hoặc đen, hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng. Thứ hai là Caviar Osetra có kích thước nhỏ hơn Beluga, màu nâu, mang hương vị nuttier. Thứ ba là Caviar Sevruga kích thước nhỏ nhất, tông màu xám.

Ngoài ra, còn nhiều loại Caviar khác có giá thấp hơn như Caviar Sterlet và Caviar Kaluga được thu hoạch chủ yếu ở vùng biển Trung Quốc.

Không nhất thiết phải là trứng cá muối

Bên cạnh trứng cá Caviar thượng hạng và đắt đỏ, một số loại trứng cá tầm trung khác cũng mang lại giá trị dinh dưỡng và giá cả hợp lý hơn. Điển hình như trứng cá hồi với những “hạt trứng” to, màu cam và tobiko (trứng cá chuồn) nhỏ, giòn, có màu sắc rực rỡ được nhuộm đen bằng wasabi, nhuộm đỏ bằng củ cải và nhuộm vàng bằng yuzu thường xuất hiện trên sushi.

 

Trứng cá muối món ăn đắt nhất thế giới
Có nhiều loại trứng cá tầm trung với giá cả vừa túi hơn

 

Sở dĩ nhiều người thích ăn trứng cá là vì thành phần dinh dưỡng của loại thực phẩm này. Chẳng hạn, trứng cá tuyết và cá hồi là một nguồn cung axit béo omega – 3 tuyệt vời cho cơ thể. Trứng cá chép hay trứng cá muối thu hoạch từ cá ngừ vây xanh và cá đối xám cũng mang lại hàm lượng protein dồi dào không kém gì Caviar.

Những lưu ý về cách ăn trứng cá muối

Trứng cá muối Caviar là loại thực phẩm không dễ thưởng thức, phải luôn bảo quản Caviar ở độ lạnh nhất định mới có thể giữ nguyên vị ngon. Ngoài ra, trứng cá Caviar rất khó tính với các vật dụng kim loại. Vì vậy, nếu dùng bát, đĩa và dụng cụ ăn uống làm bằng kim loại (trừ vàng) sẽ khiến Caviar bị biến đổi màu và nhiễm mùi ngay lập tức. Điều này khiến Caviar không còn giá trị như ban đầu.

 

Những lưu ý về cách ăn trứng cá muối caviar Tomimarkets
Nên tối giản chế biến trứng cá và ưu tiên dùng trực tiếp để tận hưởng được nguyên hương vị

 

Không nên kết hợp trứng muối Caviar với nhiều loại nguyên liệu khác vì Caviar rất dễ bị lẫn mùi. Kết hợp Caviar với bánh mì tráng bơ hoặc múc từng thìa trứng nhỏ cho vào miệng là cách thưởng thức tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, để khám phá hương vị trứng cá muối một cách đa dạng hơn, chúng ta có thể kết hợp Caviar với một số loại thực phẩm dưới đây mà không lo sợ mất đi hương vị vốn có:

  • Dùng bột ngô và Caviar để làm bánh Blini
  • Salad trứng Tarragon trộn trứng muối cá hồi
  • Salad dưa chuột với trứng muối cá hồi hun khói
  • Bánh Mousse ăn kèm Caviar
  • Hàu kết hợp với Caviar và dưa chuột
  • Trứng tôm hùm trộn trứng cá muối và kem chua Pháp…