5 MÓN CHÂU ÂU SANG CHẢNH CHO TIỆC GIÁNG SINH THÊM ẤN TƯỢNG

5 món ăn cho tiệc Giáng sinh châu Âu

Với người phương Tây, Giáng sinh là dịp lễ vô cùng quan trọng. Bữa tiệc Giáng sinh chính là dịp để mọi người sum vầy, đoàn tụ, tương tự như ngày Tết của chúng ta vậy. Chính vì lẽ đó, bàn tiệc lúc này sẽ thật sự linh đình, thịnh soạn để mỗi người đều được tận hưởng trọn vẹn không khí ngày lễ bên đại gia đình.

Tại Việt Nam, bữa tiệc Giáng sinh có thể không mang màu sắc tôn giáo như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tuy vậy, nó đang ngày càng trở nên phổ biến và cũng là dịp rất tuyệt vời để cả nhà có dịp quây quần bên nhau. Hãy xem 5 món ăn bạn có thể chuẩn bị để bữa tiệc “đúng chuẩn” hơn nhé.

Pate gan ngỗng

Không hổ danh là đất nước của những con người lãng mạn và tinh tế, bữa ăn Giáng sinh ở Pháp không thể thiếu được món pate gan ngỗng. Những người phụ nữ Pháp có thể mất đến 2 ngày để làm ra món ăn kiêu kỳ, phức tạp này.

Từng miếng pate gan ngỗng thanh tao mềm mịn, béo mà không ngấy, kết hợp hoàn hảo cùng rượu vang Pháp, hứa hẹn sẽ chinh phục được vị giác của bất cứ ai từng có dịp nếm thử.
 

Pate gan ngỗng
Gan ngỗng được chính phủ Pháp công nhận là di sản văn hóa và ẩm thực vào năm 2006



Gà tây

Bắt đầu xuất hiện tại Anh từ thế kỉ thứ 16, gà tây nhanh chóng trở thành món ăn không thể thiếu mỗi dịp Giáng sinh của người dân Anh. Đây có lẽ cũng là biểu tượng đặc trưng nhất cho Giáng sinh trong suy nghĩ của người Việt Nam. Quý ngài Bean trong sê-ri phim hài cùng tên chẳng phải đã phải cố gắng bằng mọi cách để chuẩn bị gà tây cho bữa tiệc đấy sao?

Còn gì tuyệt vời hơn việc quây quần thưởng thức thịt gà tây nướng vàng giòn, thơm phức, nóng hổi trong cái giá lạnh của tháng 12.
 

gà tây Giáng sinh
Hình ảnh gà tây dịp Giáng sinh xuất hiện rất nhiều trong văn học và điện ảnh xứ sở sương mù


Đùi heo muối Giáng sinh

Nếu gà tây là đặc trưng của nước Anh, thì người dân Tây Ban Nha lại đặc biệt tự hào với món đùi heo muối truyền thống. Xưa kia, thịt muối từ giống heo đen đặc biệt vùng Địa Trung Hải sẽ chỉ có mặt trên những bàn tiệc trang trọng nhất mỗi dịp cuối năm.
Đùi heo muối với thời gian hong có thể lên đến 3 năm, đượm hương dẻ sồi, thảo mộc và có lớp vân mỡ cẩm thạch tuyệt đẹp. Đây không chỉ là món ăn thông thường mà còn chứa đựng biết bao tinh hoa, văn hóa của Tây Ban Nha gói gọn trong đó.
 

đùi heo muối
Người Tây Ban Nha từng chỉ ăn đùi heo muối Iberico vào những dịp đặc biệt


Bánh khúc cây

Xưa kia, người xứ Scandinavia cổ có truyền thống chuẩn bị một khúc gỗ lớn và đốt suốt đêm nhằm chào đón sự trở lại của thần mặt trời. Người dân lúc đó tin rằng họ sẽ gặp điềm gở trong năm tới nếu chẳng may khúc cây tắt trước khi buổi lễ kết thúc. Ngày nay, mỗi gia đình Bắc Âu sẽ có một một ổ bánh kem socola nâu hình khúc gỗ để tưởng nhớ đến nghi lễ này.
 

bánh khúc cây yule log Giáng sinh
Bánh có hương vị ngọt ngào của kem bơ, chút đắng nhẹ của ca cao và cốt bánh mềm xốp


Socola nóng

Có nguồn gốc đất nước Mexico xa xôi, quả ca cao nhanh chóng trở nên phổ biến trên toàn châu Âu. Đến nay, Giáng sinh cua mỗi đứa trẻ có lẽ sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi thứ thức uống ngọt ngào, nóng hổi này. Chúng ta cũng có thể thử phiên bản “người lớn” hơn khi bỏ thêm chút rượu Brandy vào hỗn hợp socola nóng.
 

socola nóng Giáng sinh
Hãy biến tấu một chút khi pha để món socola nóng thú vị hơn