LÀM THẾ NÀO ĐỂ THƯỞNG THỨC TRỨNG CÁ MUỐI ĐÚNG CÁCH

thưởng thức trứng cá muối

Trứng cá muối là món ăn xa xỉ, đắt tiền. Vì lẽ đó, không phải ai cũng biết cách để thưởng thức trọn vẹn vị ngon của trứng cá muối. Bài viết dưới đây giới thiệu cách thưởng thức trứng cá muối sao cho giữ được hương vị trọn vẹn của nó.

Thưởng thức trứng cá muối đúng cách

Người ăn nên thưởng thức thật từ tốn, chậm rãi từng miếng nhỏ để có thể tận hưởng trọn vẹn nhất hương vị thơm ngon của nó.

Những người sành ăn chỉ ra rằng không nên kết hợp trứng cá muối với bất kì nguyên liệu hay gia vị gì cả. Vì cách thưởng thức trứng cá muối này sẽ giúp món ăn giữ được hương vị tự nhiên của nó và chúng ta sẽ không bị những nguyên liệu phụ đánh lừa vị giác. Tuy nhiên cách thưởng thức món ăn phụ thuộc rất nhiều vào sở thích cá nhân. Có những người cho rằng trứng cá muối có mùi rất nồng và họ chỉ ăn được khi có gia vị hay nguyên liệu khác đi kèm.

Cần phải có quy chuẩn trong việc thưởng thức trúng cá muối
Thưởng thức trúng cá muối đúng cách giúp bạn cảm nhận được trọn vẹn hương vị của nó

Mặc dù trứng cá muối trở nên hấp dẫn hơn khi chỉ ăn mình nó, tuy nhiên nhiều người vẫn thích kết hợp nó với những nguyên liệu khác để tạo thành món mới: bánh crepe Nga phủ trứng cá muối, trứng cá muối ăn kèm bánh mì nướng bơ, trứng cá muối nêm chanh, trứng cá muối và khoai tây hấp. Trong đó, trứng cá muối kết hợp với bánh crepe Nga, bánh mì, bánh quy là thích hợp nhất.

Nếu mới bắt đầu ăn trứng cá muối, chúng ta nên thử những loại trứng cá muối có hương vị nhẹ nhàng, ví dụ như trứng cá muối làm từ trứng cá tầm trắng. Khi quen rồi, hãy thử sang trứng cá muối làm từ trứng cá tầm sevruga.

Khối lượng phục vụ

Mỗi lần ăn, 1 người chỉ nên ăn từ 14 – 28 gam trứng cá muối và nhân tỷ lên lên theo số người ăn cho phù hợp.

Bảo quản

Nếu chưa mở hộp và bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh (dưới 0 độ C) thì trứng cá muối để được trong 6 tháng. Ngoài ra, cần lưu ý thêm: trứng cá muối khi mua về không nên chuyển nó qua hộp đựng khác, hãy cứ giữ nó trong hộp thiếc ban đầu. Vì việc chuyển qua chuyển lại có thể làm tảng trứng cá muối vỡ nhiều thành mảnh. 

Việc cân đối khẩu phần và bày trí ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của việc thưởng thức trứng cá muối
Việc cân đối khẩu phần và bày trí ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của việc thưởng thức trứng cá muối

Không khí là kẻ thù lớn nhất của trứng cá muối. Vì vậy chúng ta chỉ nên mua trứng cá muối đóng trong hộp nhỏ và ăn hết trong lần đầu mở hộp. Một cách để bảo trứng cá muối còn thừa là: dùng bìa cứng để gói phần trứng cá muối ấy, gói cẩn thận để trứng không bị vỡ. Sau đó, cất trứng trong tủ lạnh và mau chóng ăn hết trong 2 ngày tiếp theo.

Cách trình bày trứng cá muối

Người Nga và người Châu Âu có cách trình bày và thưởng thức trứng cá muối hoàn toàn khác nhau. Với người Nga, trứng cá muối được đặt trong bát kim loại, bát sành hoặc bát sứ và không hề có đá lạnh bao quanh. Thực khách dùng lưỡi dao mạ vàng, mạ bạc để cắt phần trứng cá yêu thích của mình. 

Còn cách phục vụ trứng cá muối theo kiểu truyền thống của người Châu Âu là: bát trứng cá muối được đặt trong một bát tô toàn đá lạnh. Để phần trứng cá muối trông thật thu hút, người ta có thể dùng vỏ ngọc trai để đựng trứng cá. Dụng cụ ăn trứng cá của người Châu Âu là thìa dĩa nhưng tuyệt đối không phải là thìa dĩa  kim loại ( dùng thìa hay dĩa làm bằng sừng, xà cừ, thủy tinh,…). Và đây là 2 cách thức khuyến khích được dùng để trình bày trứng cá muối.

Có nhiều cách để bày trí và thưởng thức trứng cá muối
Có nhiều cách để bày trí và thưởng thức trứng cá muối

Trứng cá muối thường được trình bày trên bánh mì nướng bơ, bánh quy giòn hay bánh mì không có vị muối. Một cách thưởng thức trứng cá muối rất phổ biến ở Nga đó là ăn với bánh xèo Nga hay bánh crepe Nga.

Một gợi ý phục vụ trứng cá muối cực ngon đó là cho trứng cá muối vào trong con hàu. Tuy nhiên để làm món ăn hấp dẫn này cần khoản chi phí lớn. Ngoài ra, có thể kết hợp trứng cá muối với socola trắng. Điều này chắc chắn sẽ làm nhiều người giật mình vì  không thể tưởng tượng được tại sao trên đời lại có cách kết hợp kì lạ như vậy. Ấy vậy mà nó được cho là món tráng miệng vừa ngon, vừa đẹp mắt, chúng ta có thể hình dung nó trông giống như một quả dâu tây nhỏ.

Đồ uống kết hợp với trứng cá muối

Đồ uống tuyệt vời nhất dùng để song hành với trứng cá muối là đồ uống có cồn. Theo ẩm thực truyền thống Nga, trứng cá muối được phục vụ cùng rượu vodka ướp lạnh còn rượu vang và rượu sâm banh thường để dành cho món tráng miệng. 

Hoàn toàn ngược lại với người Nga, phần lớn người Châu Âu thưởng thức trứng cá muối với rượu vang hoặc rượu sâm banh. Hơn nữa, họ quan niệm rằng loại rượu vang sủi bọt cực kì thích hợp khi dùng chung với trứng cá muối.

Vai trò của trứng cá muối trong bữa ăn

Trứng cá muối ướp lạnh hương vị sẽ ngon hơn rất nhiều vì vậy chẳng mấy ai ăn trứng cá muối đông đá hoặc làm nóng. Theo truyền thống, người thưởng thức nếu xúc một thìa trứng cá muối to đùng để cho vào miệng thì sẽ bị coi là người thô lỗ. Chính vì điều đó, trong các buổi tiệc, buổi giao lưu nếu phục vụ món trứng cá muối thì chúng ta chỉ nên múc một lượng trứng cá muối nhỏ.

Trứng cá muối là món khai vị nhưng lại là điểm nhấn của bữa ăn
Trứng cá muối là món khai vị nhưng lại là điểm nhấn của bữa ăn

Hơn nữa, việc chia nhỏ miếng trứng cá muối giúp người ăn thưởng thức một cách trọn vẹn hơn hương vị của món ăn độc đáo này. Thêm một điều cần lưu ý về món trứng cá muối đó là chúng ta không nên dùng trứng cá muối làm món chính trong bữa ăn. Dùng trứng cá muối làm món ăn chính sẽ xảy ra vấn đề sau: nhiều khi chúng ta ăn quá nhiều những món chính khác, sinh ra no bụng và không còn muốn ăn trứng cá muối nữa.

Hơn nữa, dùng trứng cá muối làm món chính tức là cần một lượng trứng cá muối lớn trong khi giá của trứng cá muối lại không hề rẻ. Một tính toán hợp lí là chỉ nên dùng trứng cá muối làm món khai vị.

Cuối cùng, chúng ta cần nhớ thận trọng một điều: trong bữa ăn bình thường trứng cá muối phải là món ăn ngon nhất, thượng hạng nhất còn trong bữa tiệc, hãy cố gắng biến nó thành “nữ hoàng” của bữa tiệc đó. Có như vậy mới thực sự thể hiện được đẳng cấp vốn có của nó. 

Trên đây đã bao gồm tất cả những thông tin cần thiết về phục vụ món ăn này. Chúc bạn ngon miệng khi thưởng thức trứng cá muối – món ăn sang trọng và giàu dinh dưỡng.