TOP THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN D – VI CHẤT THIẾT YẾU CHO CƠ THỂ

Danh sách các thực phẩm chứa vitamin D

Vitamin D hay còn gọi là “vitamin ánh nắng mặt trời” là một loại dưỡng chất thiết yếu của cơ thể. Thật may mắn là cơ thể của chúng ta có thể tự sản sinh ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, chúng ta cần tiêu thụ thêm thực phẩm chứa nhiều vitamin D để tránh thiếu hụt trong trường hợp không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Không chỉ giúp hấp thụ canxi tốt hơn, bảo vệ hệ xương chắc khỏe, vitamin D còn điều chỉnh hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Dù là người lớn hay trẻ nhỏ thì đều cần bổ sung vitamin D đầy đủ, đặc biệt là trẻ sơ sinh đang trong giai đoạn phát triển. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số thực phẩm cung cấp vitamin D dồi dào. Cùng Tomimarkets theo dõi để biết thêm thông tin nhé!

Cá hồi – nguồn cung vitamin D dồi dào

Cá hồi là loại cá giàu vitamin D. 150g cá hồi có tới 250 đến 1000 UI (đơn vị quốc tế). Đây cũng là loại cá cung cấp nhiều vitamin B12, axit béo omega – 3 và khoáng chất, giúp cải thiện chức năng não bộ đồng thời bảo vệ hệ thần kinh. Vì vậy, chúng ta nên bổ sung cá hồi vào khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, cá hồi nuôi chứa ít vitamin D hơn so với cá hồi hoang dã.

Cá hồi là thực phẩm chứa vitamin D
Ngoài vitamin D, cá hồi còn chưa nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác

 

Cá ngừ đóng hộp

Cá ngừ đóng hộp cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Chỉ với 100g cá ngừ đóng hộp bạn đã nhận được 39% vitamin D – tức chiếm hơn một nửa so với khuyến nghị tối thiểu hằng ngày. Ngoài vitamin D, cá ngừ đóng hộp còn cung cấp thêm lượng lớn vitamin B, các khoáng chất bao gồm selen, phốt pho và kali.

Vitamin D có trong cá ngừ Tomimarkets
Cá ngừ chứa nhiều vitamin D nhưng cần ăn với lượng vừa đủ

 

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, chúng ta không nên ăn quá 180g/tuần vì trong thịt cá ngừ có chứa một lượng nhỏ thủy ngân. Lượng lớn độc tố này tích tụ trong cơ thể sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tôm, hàu và cá trích

Tôm ít béo và chứa 152 IU mỗi khẩu phần. Các loài động vật có vỏ chứa một lượng cholesterol đáng kể. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng lượng cholesterol trong chế độ ăn uống không có ảnh hưởng đáng kể đến mức cholesterol trong máu.

Món hàu chứa nhiều vitamin
Một số đồ hải sản chứa nhiều vitamin giúp bạn đổi bữa ngon miệng hơn

 

Hàu là một loại nghêu nước mặn, ít calo và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Một khẩu phần hàu hoang dã có 320 IU vitamin D.

Cá trích là một loại cá phổ biến cung cấp nguồn vitamin tuyệt vời có thể phục vụ ăn sống, đóng hộp, hun khói hoặc ngâm giấm. Cá trích Đại Tây Dương tươi chứa 1.628 IU một khẩu phần 150g. Trong khi đó cá trích ngâm giấm cung cấp 680 IU.

Sản phẩm bơ sữa

Sữa nguyên chất, không béo hoặc ít chất béo có thể cung cấp 100 IUs trong một ly 200ml, trong khi phô mai cung cấp 40 IUs mỗi lát. Bạn cũng có thể nhận vitamin D từ sữa chua, chứa 60 đến 100 IUs/180g.

Hầu hết nguồn cung cấp vitamin D là từ các sản phẩm động vật. Do đó, những người ăn chế độ thuần chay thường hấp thụ vitamin D ít hơn những người có chế độ ăn bình thường.

 

Các thực phẩm bơ sữa chứa nhiều vitamin D
Các sản phẩm bơ sữa rất phù hợp với trẻ nhỏ

 

Những người có chế độ ăn kiêng nên tìm đến các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật, chẳng hạn như sữa đậu nành để bổ sung vitamin D cũng như các chất dinh dưỡng khác. Mức độ IU của các sản phẩm này có thể nằm trong khoảng từ 99 đến 119.

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng là một nguồn cung cấp vitamin ánh nắng mặt trời tuyệt vời. Nếu không thích ăn cá thì lòng đỏ trứng là một lựa chọn hợp lý nhưng lượng vitamin D sẽ phụ thuộc nhiều vào sức khỏe của gà mẹ.

Lòng trắng trứng có nhiều vitamin D
Có thể ăn trứng vào buổi sáng để bổ sung vitamin

 

Những con gà được chăn thả ngoài trời dưới ánh nắng sẽ tạo ra trứng có hàm lượng vitamin D cao hơn so với gà công nghiệp, chứa khoảng 41 IU vitamin D trong lòng đỏ.

Nấm

Nấm là một trong số ít nguồn cung cấp vitamin D từ thực vật. Nấm hoang dã có thể chứa nhiều loại IU, tùy thuộc vào từng loại nấm. Các loại nấm thương mại thường chứa rất ít vitamin D vì chúng được sản xuất trong bóng tối. Tuy nhiên, một số loại nấm thương mại được xử lý bằng tia UV có thể chứa tới khoảng 450 IU/150g.

Nấm chứa nhiều vitamin D
Ưu điểm của nấm là có thể chế biến và ăn cùng nhiều món ăn khác

 

Bữa ăn giàu vitamin D

Cá hồi tráng men

Món ăn này được chế biến nhanh chóng và dễ dàng chỉ trong vài phút. Ngoài ra, nếu sử dụng cá hồi Sockeye để chế biến, bạn sẽ có một khẩu phần sẽ chứa tới 900 IU vitamin D.

Súp nấm đa năng

Bạn có thể nấu món súp đa năng này với sữa 2% thay vì 1% và có thể sử dụng bất kỳ loại nấm tươi nào, miễn là trong quá trình phát triển chúng có tiếp xúc với tia UV. Hãy chú ý lựa chọn loại nấm chất lượng nhất để tối đa hóa lượng vitamin D.

Súp nấm chứa nhiều vitamin D tốt cho sức khỏe
Súp nấm là một trong những món được trẻ nhỏ yêu thích nhất

Ricotta và sữa chua Parfait

Công thức lành mạnh này có thể khiến bạn nghĩ về bánh pho mát chanh – món ăn rất dễ dàng để chế biến và thưởng thức vào mỗi buổi sáng. Chỉ với vài nguyên liệu cơ bản, bạn có thể chế biến nó trong vòng chưa đầy năm phút.

Nho đỏ và salad cá ngừ Pita

 

Công thức này là một nguồn cung cấp vitamin D hữu hiệu nhất vì có cá ngừ, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất. Nên sử dụng cá ngừ ánh sáng đóng hộp thay vì cá ngừ Albacore trong công thức này để có được hàm lượng vitamin D nhiều nhất.

Salad cá ngừ một trong những món ăn có vitamin D
Salad cá ngừ có thể đưa vào thực đơn cho người đang ăn kiêng