CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG GIẤC NGỦ CHỈ VỚI CÁC LOẠI THỰC PHẨM SAU ĐÂY

 

Thực phẩm nào có thể tiêu thụ trước giờ đi ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ của mỗi người một cách hiệu quả? 

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tổng quan của mỗi người. Một giấc ngủ chất lượng có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, cải thiện não bộ, bảo vệ hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài việc ngủ đủ từ 7 – 9 tiếng thì thay đổi chế độ ăn uống với một số loại thực phẩm có lợi cho giấc ngủ có thể cải thiện đáng kể giấc ngủ của mỗi người. Dưới đây là các loại thực phẩm là “trợ thủ” đắc lực phù hợp để ăn trước giờ đi ngủ để có một giấc ngủ sâu và chất lượng.

Hạnh nhân

Không chỉ là nguồn dinh dưỡng dồi dào, khoảng 28g hạnh nhân còn chứa đến 14% lượng phốt pho, 32% lượng mangan và 17% vitamin B2 mà một người cần cho một ngày.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ăn hạnh nhân thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim. Hạnh nhân còn là nguồn cung cấp hormone melatonin – loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ.

Hạnh nhân giúp cải thiện giấc ngủ
Hạnh nhân được biết đến là một loại hạt với vô số những lợi ích tích cực với sức khỏe

 

Trong hạnh nhân chứa một lượng đáng kể magie – khoáng chất có thể cải thiện giấc ngủ, đặc biệt là với người mất ngủ nên rất hợp để tiêu thụ trước giờ đi ngủ. Tuy chưa có quá nhiều nghiên cứu mối quan hệ trực tiếp giữa hạnh nhân và chất lượng giấc ngủ nhưng lượng dinh dưỡng chứa trong đó cũng đủ tạo ra khác biệt. Bạn có thể thử ăn khoảng một nắm nhỏ hạnh nhân trước giờ đi ngủ để quan sát những thay đổi và có một giấc ngủ chất lượng hơn.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc thường được biết đến với công dụng an thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt nếu có thể nhâm nhi chút trà trước giờ đi ngủ. Loại trà này còn được biết đến với công dụng giảm viêm, giảm khả năng mắc ung thư hoặc bệnh tim đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, giảm lo lắng, cải thiện sức khỏe làn da.

 

Trà hoa cúc giúp cải thiện giấc ngủ
Trà hoa cúc vốn dĩ là loại trà được người Việt dùng để ngủ ngon và sâu hơn

 

Về khả năng cải thiện giấc ngủ, trà hoa cúc chứa apigenin, một loại chất chống oxy hóa liên kết với một số thụ thể trong não bộ có khả năng thúc đẩy cảm giác buồn ngủ và giảm chứng mất ngủ đáng kể. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người uống trà hoa cúc trước giờ đi ngủ có thể ngủ nhanh hơn, giấc ngủ liền mạch, không bị tỉnh giữa chừng.

Kiwi

Kiwi được xếp vào hàng những loại trái cây ít calo nhưng đặc biệt giàu dinh dưỡng. Một quả kiwi cỡ vừa có thể chứa 50 calo nhưng lại bổ sung được 117% nhu cầu về vitamin C, 38% nhu cầu vitamin K mỗi ngày của cơ thể. Loại quả này còn có vitamin B9, kali và một số khoáng chất vi lượng. Khi nghiên cứu ở người thì kiwi cho ra kết quả giúp ngủ nhanh hơn 42% so với khi không ăn gì trước giờ ngủ. Đồng thời, giấc ngủ cũng liền mạch hơn, thời gian ngủ dài hơn.

 

Kiwi giúp cải thiện giấc ngủ
Theo các nghiên cứu về khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ của kiwi, loại quả này rất hợp để ăn trước giờ đi ngủ

 

Tác động này là nhờ hàm lượng hormone serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh chu kì giấc ngủ, có chứa trong kiwi. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa, vitamin và caroten trong kiwi cũng góp phần cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Quả óc chó

Quả óc chó chứa một lượng dinh dưỡng nhiều đến đáng ngạc nhiên. Với hơn 19 loại vitamin và khoáng chất, chất xơ trong chỉ 28g, óc chó được biết đến như một loại hạt đa năng và hầu như không bao giờ vắng mặt trong các thực đơn ăn uống lành mạnh.

Nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào, quả óc chó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm mức cholesterol, giảm cảm giác thèm ăn và nhất là cải thiện giấc ngủ chất lượng. Chức năng điều hòa giấc ngủ đến từ việc trong óc chó chứa một lượng hormone melatonin giúp ngủ ngon hơn. Ngoài ra, óc chó còn có axit béo, cung cấp ALA có thể chuyển hóa thành DHA trong cơ thể. DHA làm tăng sản xuất serotonin, một chất hóa học cải thiện giấc ngủ cho não bộ.

 

quả óc chó giúp cải thiện giấc ngủ
Dù chưa có nghiên cứu thực tế cụ thể nhưng những đặc tính về vitamin và khoáng chất của quả óc chó có thể thúc đẩy chất lượng giấc ngủ

 

Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe thì chắc chắn không thể bỏ qua cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình. Với những lựa chọn trên đây, cách lành mạnh và nhanh chóng nhất là chọn cho mình một loại thực phẩm và thưởng thức trước giờ lên giường. Chỉ cần lưu ý không nên ăn hay uống nhiều quá vì có thể tạo áp lực đến hệ tiêu hóa, ăn với một lượng vừa đủ và cách giấc ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng. Bạn sẽ nhận ra sự khác biệt không hề nhỏ mà các loại thực phẩm này tác động đến giấc ngủ của mình.