THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG VÀO THỜI ĐIỂM NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Nếu bạn là một tín đồ của rượu vang thì cụm từ “‘wine o’clock” có lẽ đã rất quen thuộc. Người ta thường dùng cụm từ này khi nói về “thời điểm hoàn hảo để thưởng thức rượu vang”. Vậy đâu mới thực sự là lúc uống một ly vang hợp thời điểm nhất?

Thời điểm vàng để thưởng thức rượu vang là khi nào?

Theo tạp chí Decanter, mỗi loại rượu vang sẽ được dùng tùy thuộc vào hoàn cảnh, đặc biệt là trong việc kết hợp thức uống và thức ăn. Vào buổi sáng cuối tuần có chút lười biếng, chúng ta có thể thưởng thức một ly cocktail mimosa vào lúc 11 giờ. Ngoài ra, trong những bữa tối chúng ta có thể chọn một loại rượu vang phù hợp để uống kèm. Đây thực sự đã trở thành một thói quen mang tính truyền thống và phát triển trong đời sống người dân suốt chiều dài lịch sử.

Khi nào nên thưởng thức rượu vang

Nếu bạn đang có kỳ nghỉ hè tại bãi biển, buổi trưa có thể thưởng thức một ly cocktail Rosé

Nhà sử học Annie Gray cho rằng thời điểm uống rượu phổ biến nhất đang dần thay đổi theo thời gian của các bữa ăn định sẵn. Bữa chính của người Tudors bắt đầu lúc 10 giờ sáng, người Stuarts lúc 2 giờ chiều và người Victoria lúc 8 giờ tối. Theo đó, thời điểm uống rượu vang là bất cứ khi nào chúng ta muốn.

Đối với công việc nếm thử rượu vang có gì khác biệt?

Tuy nhiên, “thời điểm hoàn hảo thưởng thức rượu vang” sẽ mang ý nghĩa hoàn toàn mới nếu đó là công việc chính thức của bạn – nếm thử rượu vang. Theo chương trình ITV The Wine Show, thời điểm thưởng thức rượu không liên quan đến giờ giấc của các bữa ăn, mà nằm trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 1 giờ chiều. Vào lúc này, miệng của chúng ta sẽ “khô ráo” hơn và không bị vương mùi lẫn vị của thức ăn. Do vậy, đây chính là khoảng thời gian tối ưu để thực hiện công việc nếm rượu vang.

Nên thưởng thức rượu vang khi nào
Với những người nếm rượu không chuyên, chúng ta có thể uống rượu vào lúc 5 – 6 giờ chiều là tuyệt nhất

Nước bọt tích tụ trong miệng của chúng ta trong suốt một ngày không làm rượu ngon hơn hay tệ hơn mà lệch đi hương vị thực sự. Trước khi ăn tối chúng ta sẽ có cảm giác đói và muốn uống một ly rượu.

“Hiệu ứng mỏ neo” đối với thời điểm thưởng thức rượu vang

Theo khảo sát trên các phương tiện truyền thông, 43% cho rằng nên uống rượu vào lúc 5 giờ chiều, 24% vào lúc 7 giờ tối trong bữa ăn, 4% bất cứ lúc nào từ đầu giờ chiều trở đi, 29% lại cho rằng hãy uống khi bạn muốn. Mọi người hầu như có tâm lý uống rượu sau 5 giờ chiều. Đây được gọi là “hiệu ứng mỏ neo” (anchoring), dùng để diễn tả mối liên hệ giữa một trạng thái cụ thể và một tác động cụ thể.

Một “mỏ neo” có thể là âm thanh của rượu vang trong ly, một hình ảnh (chai rượu vang), một cảm giác (ly rượu lạnh trong tay) hoặc một mùi hương. Khi cảm nhận được “mỏ neo” chúng ta có thể đạt được trạng thái thư giãn, thoải mái. 5 giờ chiều được xem như ranh giới giữa công việc, học tập và thời gian nghỉ ngơi.

Thưởng thức rượu vang

Khi lắng nghe âm thanh hay nhìn thấy rượu vang vào thời điểm này chúng ta sẽ có cảm giác thư thái, thả lỏng sau một ngày bận rộn

Điều này cũng giống như khi bạn ngửi thấy một mùi hương và lập tức nhớ về một kỷ ức nào đó. Việc đó xảy ra một cách tự nhiên trong khi chúng ta không hề có chủ ý hay nhận thức về nó.

Thời điểm phổ biến nhất được chọn để thưởng thức rượu là sau 5 giờ chiều, khi chúng ta có thể gác lại những bận rộn và thực sự thư giãn. Một ly rượu vang ngon sẽ giúp làm vơi bớt những mệt mỏi và khiến chúng ta vui vẻ hơn.