THÊM SALAMI VÀO THỰC ĐƠN KETO: LỢI ÍCH VÀ CÁCH THƯỞNG THỨC

Cách dùng salami trong thực đơn Keto
BẠN CÓ BIẾTGIẢM CÂN


Cũng là xúc xích nhưng salami độc đáo hơn các dòng xúc xích khác ở chỗ nó được ủ men và sấy khô. Thông thường, salami xuất hiện trong những bữa tiệc hoành tráng với vai trò là món khai vị. Chắc chắn thực khách sẽ hài lòng nếu bữa tiệc được bắt đầu với một phần salami ăn kèm phô mai hoặc là một phần salami ăn kèm bánh mì tươi. Đối với thực đơn Keto (loại thực đơn ít cacbonhydrat và nhiều chất béo tốt cho cơ thể) thì Salami chính là gợi ý hoàn hảo.
 

Thêm salami vào thực đơn Keto hàng ngày
Thêm salami vào thực đơn Keto hàng ngày


Salami là gì?

Thuật ngữ “salami” dùng để chỉ món xúc xích đã qua ủ men và sấy khô. Salami không phải thịt heo nhưng nguyên liệu chính cấu thành nên nó là thịt heo. Người ta làm salami bằng cách trộn phần thịt nạc, thịt mỡ với nhau và nêm nếm thêm các loại gia vị khác như: tiêu, tỏi, rượu hoặc giấm, thêm chút ít phụ gia lên men. Sau khi trộn xong, người ta nhồi nhất tất cả vào một lớp vỏ rồi bảo quản ở nơi khô ráo.

Trong quá trình lên men, để salami đạt đến độ pH cần thiết nhanh hơn, người làm salami cần chú ý đến việc cân bằng nhiệt độ nóng, lạnh. Phụ gia lên men được sử dụng để làm salami là axit lactic, việc dùng axit lactic góp phần ngăn chặn một số loại vi khuẩn tiếp cận loại xúc xích này. Ngoài ra, có người làm salami còn cho vào lớp vỏ penicillium để đảm bảo quá trình sấy và giúp hương vị tự nhiên hơn.

Salami liệu có phải là là món ăn keto?

Salami là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đam mê xúc xích nhưng lại phải kiêng đường. Xúc xích thông thường bày bán ở siêu thị chứa một lượng lớn cacbon hydrat (carbs) có hại cho sức khỏe bởi vậy thay vì dùng loại xúc xích đó chúng ta hãy chuyển sang salami.
 

Salami liệu có phải là là món ăn keto?
Salami liệu có phải là là món ăn keto?


Lượng carbs trong salami

Lượng carbs phụ thuộc nhiều vào yếu tố chế biến tuy nhiên các nhà khoa học đã tính toán và cho rằng cứ 100 gam salami không đường chứa 0,1 đến 1 gam carb. Vì vậy salami là món tuyệt vời cho thực đơn keto.

Thành phần dinh dưỡng trong salami

Đừng vội vàng kết luận một sản phẩm thịt chế biến nhiều chất béo như salami là không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những thành phần dinh dưỡng quan trọng của salami.

Salami chứa những lợi khuẩn tốt cho sức khỏe

Salami là sản phẩm lên men bởi vậy nó cung cấp một lượng lớn lợi khuẩn phục vụ quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Một số sản phẩm lên men khác chứa lợi khuẩn tốt cho sức khỏe như: kim chi hay dưa cải bắp muối.
 

Salami chứa những lợi khuẩn tốt cho sức khỏe
Salami chứa những lợi khuẩn tốt cho sức khỏe


Cung cấp protein

Nếu coi salami là một loại thịt khô thì chẳng có gì ngạc nhiên khi nó chứa nồng độ protein cao. Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu, công dụng của nó là xây dựng và tái tạo các mô quan trọng của chúng ta. Hơn nữa, ăn nhiều protein giúp chúng ta no lâu hơn.
Giàu vitamin B

Salami chứa một lượng lớn Thiamin (B1) và Vitamin B12. Trong khi Vitamin B12 làm nhiệm vụ hỗ trợ các tế bào thì Thiamin giúp ngăn ngừa các biến chứng trong hệ thống thần kinh và giúp cơ thể chuyển đổi carbs thành năng lượng.

Chứa nhiều chất béo

Salami có hàm lượng chất béo cao và chủ yếu là chất béo bão hòa. Đừng vội kết luận tất cả chất béo đều xấu. Cùng với protein và carbs, chất béo cũng là một chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu và hỗ trợ chúng ta hấp thụ chất dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chất béo cho salami vô cùng thích hợp với chế độ keto.

Tuy nhiên, cơ thể chỉ nên hấp thụ một lượng chất béo vừa phải bởi vậy chúng ta đừng bao giờ ăn quá nhiều salami một lúc.
 

Salami chứa nhiều chất béo
Salami chứa nhiều chất béo


Không phải cứ thịt chế biến là không tốt

Trên thị trường, Salami được xem là thịt chế biến tốt nhất. Mọi người cho rằng thịt chế biến không tốt vì tất cả thịt chế biến đều trải qua một quá trình sản xuất rất dài. Nó hoàn toàn không giống như thịt tươi chỉ gồm công đoạn cắt và làm sạch. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, thịt chế biến được thêm một số phụ gia. Và điều này không tốt đối với người tiêu dùng.

Salami cũng trải qua các công đoạn như thịt chế biến thông thường tuy nhiên việc được bảo quản chặt trong lớp vỏ penicillium và sử dụng phụ gia là axit lactic giúp hạn chế tối đa vi khuẩn có thể xâm nhập vào loại xúc xích này. Chính vì thế, người tiêu dùng không cần quá lo lắng về chất lượng của thịt chế biến salami.
 

Không phải cứ thịt chế biến là không tốt
Không phải cứ thịt chế biến là không tốt


Cách dùng salami trong thực đơn Keto

Có rất nhiều cách sử dụng salami cho thực đơn keto. Chúng ta hãy cùng khám phá một vài gợi ý điển hình nhé!

  • Salami phô mai: Phô mai và salami là một sự kết hợp hoàn mỹ. Ngoài phô mai và salami món ăn này còn cần thêm một chút chất xơ từ rau củ. Món ăn chuẩn keto này rất thích là món khai vị trong tiệc tùng.
  • Thêm những lát salami vào mì ống: Thay vì cho giăm bông vào mì ống chúng ta hãy thử thay thế bằng salami. Một chút nước sốt, vài ba lát salami chúng ta đã có món mì ống thật hoàn hảo.
  • Thêm salami vào món trứng: Trứng ốp la sẽ trở nên hấp dẫn hơn nếu có salami. Còn gì tuyệt hơn khi bất kì món ăn sáng nào sử dụng thịt xông khói chúng ta đều có thể thay thế bằng salami.
     
Cách dùng salami trong thực đơn Keto
Cách dùng salami trong thực đơn Keto

Chúng ta hoàn toàn có thể dùng salami cho thực đơn keto bởi như phân tích ở trên: salami chứa hàm lượng carb siêu ít. Chúng ta hãy cùng tập thói quen thay thế những phiên bản xúc xích, thịt chế biến chứa nhiều carb bằng salami hay thịt tươi nhé. Dựa vào những gợi ý của Tomimarket, chúc bạn thành công với hành trình keto của mình