TẤT TẦN TẬT VỀ PATE: TỪ BÌNH DÂN ĐẾN CAO CẤP

Trước đây, pate vốn vẫn được mệnh danh là món ăn quý tộc. Cho đến thời điểm này, món ăn này đã được sử dụng phổ biến hơn, nhưng không phải ai cũng biết đến và từng có cơ hội được thưởng thức món ăn này.

Trong hình dung của những người sành ăn, món ăn này sẽ được chế biến từ các loại gan băm nhỏ, kể cả gan ngỗng đắt tiền. Tuy nhiên, trên thực tế, pate còn được chế biến bởi nhiều loại nguyên liệu khác. Dần dần, món ăn này dần thích hợp trong những bữa ăn đặc biệt, trở thành món khai vị quen thuộc trong những bữa tiệc tùng. Một phần, pate được ưa chuộng vì chúng khá tiện lợi, dùng nóng hoặc lạnh đều rất ngon. Nhưng phần đông người dùng pate đều lựa chọn cách thưởng thức dưới dạng đồ ăn lạnh, và phết chúng lên trên mặt bánh mỳ.

Tất tần tật về pate
Tất tần tật về pate

“Ban đầu, người ta không định ăn chúng”

Trong tiếng Pháp, “pate” được dùng để chỉ hỗn hợp của thịt xay nhuyễn cùng với mỡ. Theo truyền thống, đây là món ăn được nấu và đặt trong vỏ bánh mỳ ở dạng bánh hay ổ, khi đó người ta gọi là “pâté en croûte”. Lớp en croûte rất thú vị, ban đầu người ta không có ý định ăn nó mà chỉ sử dụng với mục đích cố định phần nhân bên trong.

Ngoài tên gọi truyền thống, món ăn này còn được biết đến với tên gọi khác là terrine. Đây là sự hòa trộn của những nguyên liệu xay nguyễn như: hải sản, các loại thịt (thịt gia cầm, thịt heo, thịt bò), gan, dăm bông, rau củ và các chất phụ gia khác. Việc xay nguyên liệu rất quan trọng, điều này quyết định độ trơn, mịn của pate. Về hình dạng, pate thường được đúc trong khuôn thành một khối hoặc không.

Pate được sử dụng trong rất nhiều món ăn
Pate được sử dụng trong rất nhiều món ăn

Nguồn gốc của Pate

Pate gắn bó chặt chẽ với ẩm thực Pháp, tuy nhiên biến thể của món ăn này được tìm thấy ở rất nhiều quốc gia. Lấy ví dụ về biến thể ở Mỹ, người Mỹ không mấy quen thuộc với pate nhưng họ thường xuyên sử dụng món xúc xích gan có đặc tính tương tự pate. Cũng giống như pate, xúc xích gan được cắt lát và dùng kèm với bánh mì sandwich.

Sử dụng pate có an toàn không?

Gan là bộ phận quan trọng trong việc loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể nhưng điều này không đồng nghĩa với việc gan giữ lại những độc tố đó. Để thực hiện nhiệm vụ làm sạch cơ thể, bảo vệ những nội tạng khác, gan sử dụng rất nhiều vitamin và khoáng chất. Tất cả vitamin và khoáng chất ấy được lưu giữ lại trong gan. Như vậy, gan chứa rất nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh mà cơ thể có thể hấp thụ.

Mặc dù gan cũng có những tác hại tiêu cực vì chứa hàm lượng chất béo cao, chứa cholesterol, nhưng khi được chế biến thành các món ăn, gan mang lại rất nhiều lợi ích.

Sử dụng pate có an toàn không?
Sử dụng pate có an toàn không?

Công dụng giảm bớt mệt mỏi

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ăn gan sẽ giúp giảm bớt mệt mỏi. Công dụng này được phát hiện ra khi các nhà khoa học thực hiện thí nghiệm với chuột. Những con chuột được ăn gan sẽ giàu năng lượng hơn những con chuột còn lại. Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra kết luận chắc chắn về việc những chất chứa trong gan sẽ kích thích một nguồn năng lượng đáng kể nhưng rõ ràng câu chuyện ăn gan sản sinh năng lượng tích cực là có thật.

Có thể nói, pate mang lại rất nhiều những lợi ích cho sức khỏe của con người. Hơn nữa, hương vị trong gan còn thực sự rất “gây nghiện”. Vậy, bạn còn chần chừ gì mà không thưởng thức ngay một hộp pate gan ngỗng thượng hạng đến từ Tomimarkets?