TƯƠNG CÀ – LOẠI NƯỚC SỐT LÀM NƯỚC MỸ MÊ MẨN VÀ NHỮNG SỰ THẬT THÚ VỊ

Tương cà hay còn được gọi là sốt cà chua, là một loại gia vị phổ biến trên thế giới và đặc biệt được ưa chuộng tại Mỹ. Theo một khảo sát, 97% gia đình Mỹ có ít nhất 1 chai tương cà trong tủ lạnh. Vậy vì sao tương cà lại được người dân Mỹ yêu thích như vậy? Có phải chăng vì nó được làm từ những quả cà chua mọng nước? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn về loại gia vị này nhé!

 

Thành phần chính của tương cà thời sơ khai không phải là cà chua

Phiên bản đời đầu của tương cà được làm từ cá cơm, hẹ tây, hàu, chanh, hoặc quả óc chó chứ không hề được làm từ cà chua. Sau này, nhận thấy hàu và  hẹ tây khiến cho sốt tương cà có mùi khá tanh và kém hấp dẫn nên nấm đã được lựa chọn là nguyên liệu thay thế.

Ở một vài nơi, chuối được sử dụng để tăng độ ngọt cho sốt. Trước khi tương cà chính thức được làm từ cà chua, còn rất nhiều phiên bản tương cà khác được làm từ trái cây rau củ như mận, lê, cải ngọt, dâu hay cà rốt.

 

tương cà
Tương cà là loại sốt được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới

Được cho là bắt nguồn từ châu Á

Theo National Geographic, tương cà bắt nguồn từ Trung Quốc và là một loại nước mắm làm từ cá lên men. Sau này, vào thế kỷ 19, người Mỹ sản xuất các loại tương làm từ cà chua, giấm, và các loại gia vị như đinh hương, ớt, gừng. Đây mới là công thức cho món tương cà chua mà chúng ta thưởng thức ngày nay.

Trung bình, mỗi người Mỹ ăn 32kg tương cà mỗi năm

Tương cà xuất hiện trong nhiều món ăn của Mỹ, tiêu biểu như  xúc xích, khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt… Chỉ riêng sản xuất tương cà, mỗi năm có khoảng 12 triệu tấn sốt được bán ra thị trường và mang về hơn 900 triệu USD cho các công ty.

Sản phẩm ban đầu chứa nhiều chất bảo quản

Do mùa cà chua trước đây thường rất ngắn, các công ty phải sử dụng nhiều chất bảo quản để giữ quả tươi lâu hơn. Điều này khiến sốt tương cà trở nên không an toàn cho sức khỏe. Đến cuối thế kỷ 19, một loại cà chua chất lượng cao được phát triển và giúp việc sản xuất trở nên liên tục, các công ty không cần sử dụng nhiều chất bảo quản. Từ đó, các sản phẩm tương cà mới trở nên đảm bảo hơn.

Tương cà từng được coi là gia vị

Nếu như ngày nay, tương cà được sử dụng để ăn kèm với các loại thức ăn chín như xúc xích,  hamburger,… thì trước đây loại sốt này chỉ được dùng để cho vào súp, ướp thịt hay trộn với các loại sốt khác.

Đặc biệt sự kết hợp giữa sốt cà chua và gà rán đã tạo ra một trào lưu được ưa chuộng ở gần như mọi quốc gia từ châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam đến các nước Âu-Mỹ như Anh, Pháp hay Hoa Kỳ. Sốt cà chua ăn với pizza và spaghetti không còn xa lạ với các tín đồ ẩm thực Ý.

tương cà
Tương cà thường được dùng để ăn kèm với các loại thức ăn nhanh.

Sốt cà chua giúp ngăn ngừa ung thư

Khoa học đã chứng minh, sốt cà chua thực sự có lợi cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho tim và giúp giảm nguy cơ một số loại ung thư. Trong tương cà có Lycopene, đây là một chất chống oxy hóa và ức chế viêm. 

Trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, các thành phần trong tương cà giúp làm giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư và gây ức chế sự tăng trưởng của các mạch máu dẫn chất dinh dưỡng để nuôi khối u. Ngoài ra sử dụng tương cà cũng giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm lượng cholesterol trong máu và tăng cường thị lực.

Tương cà là một loại gia vị đa năng, có đầy đủ cả bốn vị cơ bản trong nấu nướng như: ngọt, chua, đắng và mặn. Sử dụng loại sốt này sẽ giúp các món ăn trở nên đậm đà, hấp dẫn hơn. Bạn hãy thử thể kết hợp tương cà với nhiều món ăn khác nhau để tìm thấy sự mới lạ khi thưởng thức nhé!