SALAMI VÀ RƯỢU VANG – DÂN SÀNH RƯỢU KẾT HỢP THẾ NÀO?



Còn sự kết hợp nào hoàn hảo hơn salami với rượu vang? Salami vốn dĩ đã có nhiều hương vị khác nhau và sẽ càng đặc biệt hơn khi bạn dùng cùng các loại rượu vang. Những mẹo cực đơn giản dưới đây từ Tomimarkets sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia thực thụ trên bàn tiệc.

Salami và rượu vang: bản giao hưởng vị giác và khứu giác

Nếu là tín đồ ẩm thực phương Tây thì chắc hẳn sẽ biết đến salami và hương vị đậm chất châu Âu của món xúc xích khô này. Với vị mặn đến từ quy trình chế biến đặc biệt nên người ta thường thưởng thức salami theo từng miếng cắt siêu mỏng.
 

Hương vị của salami và rượu vang sẽ tạo nên sự kết hợp ẩm thực hoàn mĩ

Nhưng hoàn hảo nhất phải kể đến việc kết hợp salami và đồ uống có vị chua nhẹ là rượu vang. Tính axit ở từng loại rượu vang sẽ hợp với loại salami tương ứng. Lúc đó, vị mặn của salami sẽ dịu bớt và được dậy lên nhờ mùi vị từ rượu vang. Thực khác có thể tận hưởng bản giao hưởng vị giác và khứu giác cùng lúc.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nằm lòng công thức kết hợp tuyệt hảo này.

Cách kết hợp salami và rượu vang

Salami Genoa

Đây là xúc xích được làm từ thịt bò và thịt heo, ướp thêm rượu vang đỏ, một ít tỏi giúp kích thích vị giác và tốt cho sức khỏe. Vang trắng của Ý như Soave và Pinot Grigio là gợi ý lý tưởng cho bạn khi thưởng thức Salami Genoa . Ngoài ra, rượu nho trắng Chenin Blanc thượng hạng như Storm Point từ Nam cũng là một lựa chọn không tồi.
 

Salami Genoa phù hợp nhất là khi kết hợp với vang trắng

Salami Fennel

Loại Salami Tuscan (theo phong cách ẩm thực vùng Tuscany của nước Ý) còn được gọi là “finocchiona” trong tiếng Ý. Nó được chế biến cùng hạt cây thì là, đôi khi có thêm rượu mùi của hạt này. Nếu món Salami này của bạn có vị cay, hãy nhâm nhi một ly vang trắng Riesling với tính axit cao.

Salami Fennel sẽ dậy lên mùi thơm và hương vị khác biệt khi kết hợp cùng rượu vang

Một chai Selbach Incline Riesling là đề cử sáng giá trên bàn ăn để cân bằng vị ngọt, cay và làm dậy hương thảo mộc của rượu.

Salami Chorizo

Bên ngoài xúc xích có màu đỏ sẫm từ bột ớt đỏ khô hun khói. Bạn có thể dễ dàng tìm mua được loại salami cổ điển này của Tây Ban Nha. Khi dùng Chorizo nóng bạn nên uống một chút rượu nhẹ, có vị chua để dung hòa vị cay của món ăn. Những chai vang từ giống nho Zinfandel hay dạng sủi như Fidora Prosecco sẽ là lựa chọn đặc biệt phù hợp.
 

Salami Chorizo
Do Salami Chorizo có vị cay nên hợp với rượu vang nhẹ


Salami Molsina

Salami Molsina phủ tiêu đen và tỏi đầy hương vị này là một trong những món khai vị đặc sắc nhất trên bàn tiệc của người Ý. Chính vị sự đậm đà của salami khiến bạn phải tìm kiếm một thức vang thực sự tinh tế. Đây là yếu tố quan trọng để tạo nên sự hài hòa khi thưởng thức bữa ăn. Những chai vang được làm từ giống nho Pinot Grigio không ngọt, có tính axit cao và vị trái cây đậm, hay giống nho có vị nhẹ như Zinfandel, Pinot Noir là thức uống không thể thiếu khi bạn đã chọn món Molsina.
 

Salami Molsina
Hương vị của Salami Molsina hơi khó kết hợp với rượu nhưng lựa chọn an toàn nhất vẫn là vang đỏ


Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn thưởng thức salami và rượu vang thật trọn vẹn. Đừng quên ghé qua Tomimarkets – Chuyện bếp để cập nhật những câu chuyện ẩm thực hấp dẫn nhất.