SỬ DỤNG RƯỢU VANG ĐỎ TRONG CHẾ BIẾN MÓN ĂN: NÊN HAY KHÔNG NÊN?

 

Rượu vang có bề dày lịch sử lâu đời, hấp dẫn và được coi là loại thức uống cổ xưa. Từ trước đến nay, khi nhắc đến rượu chúng ta đều nghĩ đến đó với công dụng là một thức uống trên bàn tiệc. Tuy nhiên, bạn sẽ bất ngờ hơn khi biết vô số công dụng của vang đỏ trong nấu ăn cũng như những lợi ích sức khỏe loại rượu này mang lại. Hãy cùng Tomimarkets cùng xem những công dụng và lợi ích của vang đỏ mang lại như thế nào nhé.

Rượu vang đỏ trong nấu ăn có công dụng gì?

Rượu vang đỏ được làm bằng cách lên men nho màu sẫm, giàu chất chống ô xy hóa. Rượu vang đỏ có một số lợi ích bao gồm chống lão hóa, tăng cường miễn dịch và sức khỏe tim.
Nho có nhiều chất chống ô xy hóa như resveratrol, catechin, epicatechin và proanthocyanidin. Những chất chống ô xy hóa này giúp giảm nguy cơ bệnh tim và chống lại các tổn thương gốc tự do. Hàm lượng cồn trong rượu vang đỏ từ 12 đến 15%, chứa 125 calo và không có cholesterol với 3,8 gram cacbonhydrat.

Được sử dụng trong sơ chế 

  • Tăng hương thơm cho các món nướng.
  • Ướp ít rượu vang đỏ vào thịt bò sẽ làm thịt mau thấm, mềm và thơm hơn.
  • Diệt khuẩn cho rau quả.

Trong chế biến món ăn

  • Làm chín cơm sống: Khi cơm bị nửa chín nửa sống, bạn cho vào nồi cơm một muỗng rượu rồi đậy nắp, nấu thêm 5 – 10 phút nữa cơm sẽ chín hoàn toàn.
  • Khi chế biến thịt bò, bí quyết là bạn dùng vang đỏ để ướp. Món ăn sẽ có được vị ngọt mềm, thơm mùi đặc trưng sau khi nấu.

Trong bảo quản thức ăn

  • Dùng rượu ngập lượng thịt, rồi bóp nhẹ để rượu ngấm vào. Tiếp đến, cho rượu vào túi nilong, bọc kín để nơi thoáng mát sẽ giúp bảo quản thịt được 2 – 3 ngày không cần tủ lạnh.
  • Tẩm rượu vào thịt gà, vịt, rồi bọc kín cho vào tủ lạnh để giúp thịt không bị mất chất.
Các lợi ích của việc sử dụng rượu vang đỏ trong nấu ăn

 

Các lợi ích sức khỏe của rượu vang đỏ đem lại

Tăng cường sức khỏe tim

Rượu vang đỏ có nhiều chất polyphenol gồm tannin, resveratrol, và khoảng 5.000 hợp chất thực vật. Lợi ích của rượu vang đỏ có nguồn gốc từ tannin, cũng có trong sô cô la và trà xanh. Tannin ức chế cholesterol vốn làm tắc nghẽn mạch máu nên giúp tăng cường sức khỏe tim.

Chống ung thư

Rượu vang đỏ bao gồm các chất chống ô xy hóa có tính chống ung thư và có tác dụng bảo vệ tim. Rượu vang đỏ được làm từ nho và da nho giàu chất chống ô xy hóa, có khả năng ngăn ngừa tất cả các loại ung thư.

Giảm căng thẳng

Rượu vang đỏ có chứa resveratrol, hợp chất sửa chữa ADN, ngăn chặn các gien khối u và giúp tăng tuổi thọ. Uống một ly rượu vang đỏ giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Vì vậy, hãy bắt đầu uống một ly rượu vang đỏ cùng với bữa ăn tối mỗi ngày.

Cải thiện giấc ngủ

Rượu vang đỏ có hàm lượng melatonin cao, hợp chất gây ngủ. Nếu bạn gặp khó ngủ hoặc rối loạn liên quan đến giấc ngủ, chỉ cần uống một ly rượu vang đỏ nhưng tránh uống trước khi ngủ.

Làm chậm lão hóa

Một ly rượu vang đỏ sẽ làm cho làn da bạn sáng và ngăn ngừa lão hóa da. Các chất chống ô xy hoá trong rượu vang đỏ làm chậm ứng suất ô xy hóa mà các tế bào da phải chịu. Nó cũng bảo vệ da khỏi các tia tử ngoại gây hại.

Giảm tác hại của thuốc lá

Vâng, đúng là rượu vang đỏ có khả năng làm đảo ngược những ảnh hưởng tiêu cực của việc hút thuốc. Rượu vang đỏ có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa lão hóa da, nhưng phải bỏ hút thuốc.

 

Với mỗi món ứng với mỗi lượng rượu vang đỏ phù hợp

 

Như vậy từ những công dụng và lợi ích sức khỏe của rượu vang đỏ được nêu trên. Bạn nên sử dụng rượu vang đỏ trong nấu ăn, nhưng tùy vào mỗi món bạn cần ước lượng cho vừa đủ không nên lạm dụng quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe và hương vị của món ăn. Với những bạn yêu thích ẩm thực Châu Âu đây chắc hẳn là một gia vị trong nấu ăn mà không thể thiếu, nhờ sử dụng rượu vang đỏ bạn có thể thưởng thức các món phương Tây như nhà hàng mà không cần phải đi đâu xa.