ĐIỂM TÊN NHỮNG DÒNG PHÔ MAI MỀM NỔI TIẾNG NHẤT NƯỚC Ý

Phô mai mềm của Ý có sự lan rộng mạnh mẽ từ các nước châu Âu đến châu Mỹ. Một phần bởi hương vị đặc trưng, hơn nữa lại chiếm số đông trong công thức của các món đậm chất Ý nên các loại phô mai mềm gần như một “đại sứ” mang ẩm thực Ý đi xa hơn.

Không thể nêu một con số chính xác rằng Ý sở hữu tất cả bao nhiêu loại phô mai. Chỉ có thể chắc chắn rằng dù là bất kì loại phô mai nào thì nước Ý cũng chinh phục cả thế giới với “kho tàng” phô mai đồ sộ và chất lượng không thể bì kịp của mình. Trong danh sách ấy, phô mai mềm có một chỗ đứng không thể bàn cãi với ẩm thực Ý cũng như thế giới.

Dưới đây là những loại phô mai mềm nổi bật và “quen mặt” nhất với cả người Ý lẫn những người “đam mê” phô mai toàn thế giới.

Phô mai Fontina – nổi danh toàn cầu

Fontina là loại phô mai đầu tiên đứng trong danh sách danh dự này. Có nguồn gốc từ thung lũng Aosta nằm ở miền Nam nước Ý, Fontina gây chú ý từ bề mặt có nhiều lỗ khí nhỏ và đặc biệt là hương vị kem ngậy, hương hạt tăng dần theo thời gian ủ.

Phô mai Fontina
Để sản xuất được Fontina, người ta sẽ dùng sữa bò vắt lần đầu, thêm vào sữa đông chứa rennin

 

Sau khi trải qua quá trình đun nóng, vắt, ướp muối và đổ khuôn để ủ từ 3 – 10 tháng sẽ được Fontina đúng chất Ý. Phô mai Fontina ủ ở thời gian ngắn đặc biệt phù hợp để làm món Fondue – lẩu phô mai cực kì nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, dù ủ dài ngày hay ngắn ngày thì Fontina đều khá dễ nung chảy, phù hợp để cắt lát và các loại bánh cần nướng sau đó để thu được món ăn có lớp phô mai tan chảy vừa phải.

Phô mai Gorgonzola 

Phô mai mềm Gorgonzola với những vân xanh đặc trưng và mùi vị nồng đậm đặc trưng là một trong những loại phô mai xanh phổ biến nhất toàn thế giới. Khi cho vào tủ lạnh, Gorgonzola sẽ cứng hơn nhưng sẽ mềm lại nhanh khi để trong nhiệt độ phòng – nhiệt độ thích hợp nhất để thưởng thức loại phô mai này.

Gorgonzola được làm từ sữa nguyên nhất thêm vi khuẩn có lợi và bào tử đặc biệt, giúp sức cho quá trình lên men và ủ phô mai. Nhờ những nguyên liệu đặc biệt này mà Gorgonzola có mùi vị không thể nhầm lẫn với những vân xanh đặc trưng.

Phô mai Gorgonzola
Tùy quá trình và thời gian ủ mà hương vị của Gorgonzola có thể thay đổi

Nếu bạn thích một chút hương vị táo bạo cho món pasta sốt kem và nước sốt gnocchi hoặc món cơm kiểu Ý thì Gorgonzola chính là câu trả lời cho bạn. Tuy nhiên, nếu mới thử phô mai Gorgonzola lần đầu thì chỉ nên nếm chút một để dần quen với sự nồng đậm khác biệt của loại phô mai này.

Phô mai Scamorza

Scamorza sở hữu sự khác biệt từ hình dáng trông như một lê. Đặc biệt, với hương vị kem và thường được xông khói nên loại phô mai này cũng được coi như một phiên bản cứng hơn của Mozzarella. Có thể một vài người sẽ tinh tế nhận sự tương đồng của Scamorza với loại phô mai đặc trưng của miền Nam nước Ý.

Phô mai Scamorza
Scamorza khác biệt ở chỗ dù bề ngoài khá chắc nhưng bên trong mềm hơn, có nhiều bọt khí và hơn hẳn

 

Bởi hương vị khá giống Mozzarella nên phô mai Scamorza cũng có quá trình sản xuất tương tự. Nhưng thay vì cách ủ thông thường thì người ta sẽ treo Scamorza lên cao để ủ loại phô mai này. Nhờ cách ủ đặc biệt mà phô mai Scamorza có hình dạng tròn, tựa như quả lê và lớp da vàng đặc trưng. Sau 2 tuần ủ, người ta sẽ bán nguyên trạng hoặc mang đi hun khói rồi mới bán.

Các món ăn có thể kết hợp với Mozzarella thì đều có thể dùng với Scamorza nhưng do một bên dạng lỏng và một bên dạng mềm nên tùy từng món ăn mà đầu bếp có thể chọn ra loại phô mai phù hợp nhu cầu trang trí hoặc kết hợp của mình.

Phô mai Taleggio

Đại diện đến từ miền Bắc nước Ý sẽ khiến mọi người nhớ đến phô mai Camembert nổi tiếng nếu để ở nhiệt độ phòng. Đừng bị mùi hương nồng đậm của Taleggio đánh lừa vì khi nếm thử thì loại phô mai này khá dễ ăn, vị nhẹ hơn so với mùi.

Theo truyền thống thì Taleggio sẽ được làm từ sữa đông của sữa bò đun nóng có thêm men. Sau đó, Taleggio được ủ trong hang động và được rửa sạch mỗi tuần một lần bằng muối biển.

Phô mai Taleggio
Nhờ đó mà sinh ra lớp vỏ phớt hồng cho Taleggio, đồng thời ngăn ngừa nấm mốc bám vào mặt phô mai rất tốt

Vì kết cấu tương tự như Fontina nên có thể dùng Taleggio để nung chảy và chấm hoặc rưới lên các món ăn. Trong một vài công thức, có thể dùng Taleggio để thay thế cho phô mai Cheddar.

Phô mai mềm của Ý chiếm một lượng lớn trong các công thức nấu ăn nhờ hương vị đa dạng và giống với nhiều loại phô mai chảy và cứng khác, nhưng nhờ độ mềm vừa phải nên tính biến hóa trong món ăn sẽ cao hơn. Nhờ vậy mà tên tuổi độc nhất không thể nhầm lẫn giữa Ý và các quốc gia khác chắc chắn phải kể đến các loại phô mai mềm này. Trong đó, mỗi loại phô mai là một “đại sứ văn hóa” chính hiệu của Ý.