PHÔ MAI CHẢY CỦA Ý – NỔI DANH TRONG CÁC CĂN BẾP TOÀN CẦU

Ý được biết đến là một trong các “cường quốc” về phô mai trên thế giới. Một phần làm nên niềm tự hào về sản xuất phô mai chắc chắn không thể bỏ qua các loại phô mai chảy.

Phô mai Ý từ lâu đã có tiếng trong giới ẩm thực. Chẳng lạ gì khi các căn bếp trên toàn thế giới từ lâu đã xuất hiện các loại phô mai xuất xứ từ Ý. Trong số đó, nổi tiếng nhất phải kể đến các loại phô mai chảy mà nhiều người đam mê ẩm thực đã quen mặt.

Dưới đây là những loại phô mai chảy của Ý nổi tiếng nhất cả về hương vị lẫn độ phổ biến tại Ý lẫn trên toàn cầu.

Phô mai Burrata

Ít ai biết phô mai chảy Burrata là một phiên bản “họ hàng” gần của phô mai Mozzarella trứ danh được biết đến trên toàn cầu. Phần nhân của loại phô mai này gần như lỏng với lớp ngoài mỏng mềm mại tạo cho người ta cảm giác chỉ cần chạm nhẹ thì lớp phô mai bên trong cũng dễ dàng chảy ra. Vì thế khi di chuyển phô mai Burrata cần phải đặc biệt nhẹ nhàng.

Phô mai Burrata
Burrata là loại phô mai kem ngậy có nguồn gốc ở miền Nam nước Ý

Theo truyền thống thì Burrata được bọc trong lá của cây hoa rum và ngâm nước. Nhưng ngày nay, người ta thường làm nhanh bằng cách bọc và ngâm loại phô mai này trong hộp nhựa bởi tính tiện lợi cao hơn.

Phô mai Burrata đặc biệt hợp với món bánh mì nướng ăn kèm cà chua tươi thái hạt lựu hoặc salad Caprese tạo ra hương vị kem đặc trưng. Ngoài ra, Burrata có thể để thay thế các công thức chứa Mozzarella nếu bạn thích sự tươi mới của loại phô mai này.

Phô mai Mascarpone

Hội thích đứng bếp chắc chắn sẽ nhận ra loại phô mai nổi tiếng này. Mascarpone được biết đến gắn liền với bánh tiramisu được biết đến rộng rãi toàn cầu. Nổi bật nhờ độ mịn màng, đậm hương, Mascarpone được coi là loại phô mai có hương kem mạnh nhất trong các loại phô mai chảy nổi bật của Ý.

Phô mai Mascarpone làm tiramisu
Thực tế, nhiều người còn cho rằng Mascarpone giống kem hơn là phô mai bởi kết cấu và hương vị độc nhất này

Mascarpone được làm từ kem sữa bò loại cực kì đặc, đông với một số yếu tố axit như nước chanh bổ sung vào. Sau đó, phô mai sẽ được làm nóng, vắt và làm lạnh đến một độ đặc vừa đủ.

Ngoại trừ xuất hiện dày đặc trong các coogn thức tiramisu thì Mascarpone còn có thể dùng như một sự thay thế phù hợp cho kem tươi (whipped cream) để làm các loại bánh. Nhờ độ béo trong phô mai mà có thể dễ dàng dùng trong các món tráng miệng đơn giản, kết hợp hoàn hảo với trái cây chín.

Phô mai Mozzarella

Khó mai lại không biết đến loại phô mai nổi tiến này nếu đã quan tâm đến ẩm thực. Được làm từ sữa trâu nếu theo đúng công thức truyền thống, ngày nay phô mai Mozzarella còn được làm từ sữa bò với chi phí thấp hơn. Phiên bản gốc của phô mai này mềm, thanh vị hơn hẳn phiên bản làm từ sữa bò. Vì thế, nếu muốn thưởng thức Mozzarella đúng vị nhất, hãy chọn loại được làm từ sữa trâu.

Phô mai Mozzarella
Mozzarella còn được nhận định là loại phô mai nổi tiếng nhất trong làng phô mai Ý

 

Có vô số loại Mozzarella trên thị trường. Từ loại được làm thành hình tròn vừa miếng cắn, phù hợp cho các món salad, đến các khối cắt nhỏ cứng hơn hoặc được ủ lâu năm hơn. Đây là các loại thường được dùng với món pizza vì có thể tan chảy tốt hơn nhóm phô mai tươi và không bị tách nước trong quá trình đun chảy.

Phô mai Stracciatella

Stracciatella là một loại phô mai tươi vừa lỏng lại vừa đông. Loại phô mai này được biết đến nhiều hơn với vị trí là nhân của Burrata. Stracciatella được làm từ việc xé nhỏ Mozzarella tươi thành dải và trộn đều với kem. Ở miền Nam nước Ý, loại phô mai này theo đúng truyền thống sẽ có thành phần là sữa trâu.

Phô mai Stracciatella
Phô mai Stracciatella cực kì hợp với các món ăn cần phết một lớp phô mai lên để thưởng thức

Ví dụ, cho một chút Stracciatella vào bát và rưới chút dầu ô liu lên đó, tiếp sau là chút muối và tiêu là đã có một hỗn hợp phô mai thơm ngon. Ngoài ra, có thể phết lên pizza vừa mới lấy khỏi lò để cảm nhận được hương vị đặc trưng nhất của Stracciatella.

Phô mai Ricotta

Thuộc hàng ngũ phô mai chảy nổi tiếng nhất nước Ý, phô mai Ricotta là loại phô mai đông có cấu vụn với hương vị kem ngậy. Loại phô mai này được làm từ protein còn sót lại của quá trình làm phô mai. Người ta sẽ đun nóng phần protein này lên, vắt rồi làm đông để có được Ricotta.

Phô mai Ricotta
Ở Ý, có thể làm Ricotta từ sữa bò, dê, cừu hoặc trâu

 

Ricotta phù hợp với món mì ống nhờ hương vị kem ngậy khó nhầm lẫn với các loại phô mai khác. ngoài ra, Ricotta là “trợ thủ” hoàn hảo cho các món ăn ngọt và mặn. Hoàn toàn có thể kết hợp loại phô mai này với kem, mì ống, nui,… Nhờ hợp khẩu vị người Ý nên lượng món ăn có thể kết hợp với Ricotta là khá đa dạng.

Tuy sở hữu đến hơn 400 loại phô mai khác nhau nhưng mỗi loại lại có nét đặc biệt và hương vị riêng, thậm chí có thể kết hợp linh hoạt trong nhiều món ăn khác nhau. Phô mai chảy của Ý đã nổi tiếng trong vô số những căn bếp trên thế giới. Còn bạn, bạn thích loại phô mai nào nhất?