PHÂN BIỆT THỊT HEO MUỐI PROSCIUTTO, JAMÓN IBÉRICO VÀ JAMÓN SERRANO

Các loại thịt heo muối xuất xứ từ Châu Âu đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường thực phẩm cao cấp tại Việt Nam. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang bối rối khi đứng trước những sự lựa chọn mới mẻ này. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt của từng loại thịt heo muối. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.
 

Thịt heo muối đang ngày càng được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam

 

Thịt heo muối cao cấp Prosciutto

Prosciutto  là thịt muối từ đùi heo truyền thống của Italy. Người ta sẽ ướp đùi heo với muối trong 3 tuần, sau đó, thịt được rửa sạch, treo ở nơi khô ráo, thoáng mát cho đến khi khô hoàn toàn. Sau đó, người ta tiếp tục hong thịt ở nhiệt độ thường trong thời gian từ 3 đến 18 tháng. Thịt heo muối thành phẩm khi ăn có vị ngọt và hương vị đặc trưng.

Italy là đất nước nổi tiếng về thịt heo muối, có những dòng sản phẩm được đóng dấu PDO kiểm định cho chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ. Ví dụ như dòng Prosciutto di Parma, được giám sát nghiêm ngặt trong cả quá trình. Với giống heo thuần chủng của Italy, chỉ ăn bột sữa phô mai Parmesan và thời gian muối dài hơn thông thường. Đây chính là một trong những dòng cao cấp nhất trên thị trường thế giới hiện nay.

Nếu không có dấu kiểm định PDO, từ “prosciutto” dùng để chỉ các loại thịt muối nói chung. Một số nhà sản xuất còn sử dụng thịt vịt hay thịt cừu. Nếu hẵng còn phân vân, tốt nhất bạn nên chọn thịt muối có dấu kiểm định hay những nhãn hàng nổi tiếng để đảm bảo chất lượng.

Thịt heo muối prosciutto xuất xứ từ Italy

 

Thịt heo muối Jamón Serrano and Jamón Ibérico

Có rất nhiều người nhầm tưởng 2 loại thịt muối này là 1. Thực tế, Jamón Serrano được chế biến từ thịt heo trắng, còn Jamón Ibérico từ thịt heo đen trứ danh của Tây Ban Nha. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là Serrano có màu đỏ đậm, khi ăn sẽ thấy mặn hơn prosciutto. Ngoài một số gia vị đặc trưng của Tây Ban Nha, Serrano có cách làm, thời gian muối và giá trị tương đồng với prosciutto.

Jamón Ibérico chắc chắn là dòng đắt tiền nhất trong cả 3. Điều này là do chúng được làm từ giống heo đen thuần chủng Tây Ban Nha. Số lượng heo có hạn được nuôi thả, chỉ cho ăn hạt dẻ sồi. Đùi heo được muối từ 1 đến 3 năm, thoảng hương sồi, thảo môc, và đặc biệt chứa nhiều acid béo có lợi cho cơ thể, giúp giảm lượng mỡ máu. Thịt heo có màu đổ sậm đến tím, với vân mỡ tinh tế hơn hẳn. Heo Ibérico còn được mệnh danh là “những cây ô liu biết đi.”

Thịt heo muối Tây Ban Nha trứ danh thế giới

 

Những điểm giống và khác nhau

Hương vị của Jamón Ibérico chính là điều quan trọng nhất tạo nên sự khác biệt. Từng thớ thịt có hương thơm ngậy và mùi vị đặc trưng. Đây cũng là dòng đắt tiền nhất trên thị trường hiện nay. Thịt heo muối Ibérico chính gốc Tây Ban Nha sẽ có tem dán kiểm định PDO, khẳng định nguồn gốc xuất xứ và chất lượng cao cấp.

Kiểm tra kĩ nhãn hiệu của từng loại thịt heo muối

 

Kinh nghiệm chọn mua

Thịt heo muối Prosciutto, Jamón Serrano hay Jamón Ibérico đều rất đáng để thưởng thức. Tuy nhiên, hãy cân nhắc để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với mỗi người. Prosciutto rất thích hợp để làm topping pizza hay dùng trong công thức nấu ăn của Italy nói chung. Thịt heo muối Tây Ban Nha lại phù hợp hơn khi ăn trực tiếp. Serrano rất ngon khi ăn cùng bánh mỳ nướng kết hợp hoa quả. Riêng Jamón Ibérico, hãy dành chúng cho những dịp thật đặc biệt, như họp mặt gia đình hay những bữa tiệc sang trọng với đối tác.

Chọn thịt heo muối tùy nhu cầu cụ thể của mỗi người

 

Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ có thêm thông tin và phân biệt được những loại thịt bên trên. Bạn có suy nghĩ gì về những loại thịt trên? Chia sẻ ngay với Tomimarkets nhé!