PATE GAN NGỖNG | NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT

Pate gan Ngỗng

Pate gan ngỗng chính là một món đặc sản, niềm tự hào của ẩm thực Pháp với thế giới. Tuy hình ảnh món ăn này gắn liền với nước Pháp, nhưng thực ra nó đã xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại. Đến ngày nay, phần lớn nguồn pate gan ngỗng Pháp thực chất được nuôi và sản xuất tại Hungary. Tuy có nhiều tranh cãi xung quanh gan ngỗng Pháp, đến nay, nó vẫn là một trong những món ăn sang trọng nhất thế giới.

Món pate được làm từ phần gan của ngỗng hoặc vịt được nuôi theo phương pháp riêng để lá gan to hơn bình thường. Với giá trị tuyệt vời mà gan ngỗng đem lại, món ăn này xứng đáng được xếp vào dòng nguyên liệu nấu ăn xa xỉ, đắt tiền. Tomimarkets khuyên bạn nếu có cơ hội, hãy thử thưởng thức món ăn rất hiếm người có cơ hội được biết tới này.

Pate gan ngỗng là gì?

Gan ngỗng thường được phục vụ phổ biến nhất dưới dạng nguyên miếng hoặc pate, có thể ăn như một món khai vị hay món chính đều được. Gan ngỗng béo ngậy, mềm mịn và dường như tan chảy khi bỏ vào miệng. Chính phủ Pháp đã công nhận gan ngỗng là di sản văn hóa và ẩm thực vào năm 2016.

Ngày nay, món gan ngỗng gây ra nhiều tranh cãi trong giới ẩm thực. Nhiều đầu bếp và thực khách đã lên tiếng phản đối phương pháp ép ăn của nhiều trại chăn nuôi. Tuy nhiên, nhiều trang trại hiện nay đã có những phương pháp nhân đạo hơn, vừa đảm bảo gan ngỗng vẫn to mà ngỗng không hề bị nuôi nhốt và ép ăn.

Gan ngỗng được công nhận là di sản văn hóa ăm thực Pháp
Gan ngỗng được công nhận là di sản văn hóa ăm thực Pháp

 

Cách làm pate gan ngỗng

Người Pháp thường chế biến gan ngỗng theo những phương pháp truyền thống như áp chảo miếng gan ngỗng tươi hay làm thành pate. Gan ngỗng tươi rất dễ tan chảy, do đó, phương pháp áp chảo thường khiến các đầu bếp tại gia phải chùn bước.

Một phương pháp truyền thống khác rất được ưa chuộng là chế biến thành pate gan ngỗng. Người ta sẽ ướp nguyên miếng gan cùng rượu mạnh như Sauternes hay Armagnac, hỗn hợp sau đó sẽ được nén chặt, nướng. để nguội ít nhất 1 ngày là có thể thưởng thức.

Gan ngỗng còn có thể dầm mịn thành dạng bánh mousse. Gan được ướp cùng rượu Brandy và bơ, hỗn hợp mềm mịn như lụa này rất hợp ăn kèm bánh mỳ nướng giòn. Ngoài ra, người ta còn có thể trộn thêm gan vịt hay kem tươi tùy theo sở thích.

Hương vị của pate gan ngỗng

Cả gan ngỗng và vịt đều có hương vị đậm đà, thơm ngậy, kết cấu giống với bơ. Tuy vậy nhiều chuyên gia cho rằng, gan ngỗng có hương vị tinh tế hơn. Còn gan vịt tuy hương vị đậm đà hơn nhưng lại ít béo, phù hợp chế biến ở nhiệt độ cao.

Phần lớn gan ngỗng trên thế giới hiện nay được nuôi và sản xuất tại Hungary
Phần lớn gan ngỗng trên thế giới hiện nay được nuôi và sản xuất tại Hungary

 

Phân loại gan ngỗng

Gan ngỗng có hình bầu dục, được cấu tạo nên từ 2 lá gan. Mỗi buồng gan có trọng lượng từ 700 đến 900 gram. Gan ngỗng sẽ được phân loại và chia thành 3 cấp A, B và C.

Gan ngỗng cấp A có chất lượng cao nhất. Miếng gan lớn, săn chắc với vẻ ngoài nhẵn mịn, sáng bóng. Nguyên miếng gan tươi hồng hào, không bị tụ máu hay có vết thâm. Gan ngỗng cấp A có vị ngọt tự nhiên, thường được chế biến thật đơn giản như áp chảo hay làm thành pate gan ngỗng nguyên miếng. Một buồng gan ngỗng cấp A có thể được bán với giá 3 triệu đồng Việt Nam.

Gan ngỗng cấp B tuy có hương vị tương tự, nhưng kích cỡ nhỏ hơn cấp A. Mạch máu trên bề mặt gan lộ rõ và có kết cấu mềm hơn, gan ngỗng loại này rất phù hợp để chế biến thành pate nguyên miếng.

Cấp C có chất lượng thấp hơn 2 loại còn lại, không thực sự phổ biến và thường được dùng để tăng hương vị cho món hay dùng trong nước sốt.

Công thức chế biến pate gan ngỗng Pháp

Chúng ta nên lưu ý làm càng đơn giản càng tốt. Hương vị đậm đà, béo ngậy của gan ngỗng vốn đã đủ làm ngôi sao trong mọi bữa ăn. Hãy thưởng thức pate gan ngỗng kèm với rượu vang trắng, dầu giấm balsamic hay các loại hoa quả vị dịu như táo, nho và quả sung Châu Âu.

Pate gan ngỗng mua ở đâu

Ở Việt Nam,pate gan ngỗng vẫn là món ăn khá hiếm. Chúng ta nên tìm mua ở những cửa hàng chuyên nhập khẩu thực phẩm Châu Âu hay tìm mua online tại Siêu thị Tomi. Giá cả của gan ngỗng sẽ phụ thuộc vào vùng sản xuất và chất lượng của bản thân miếng gan. Chúng ta nên lưu ý rằng giá gan ngỗng sẽ đắt hơn gan vịt.

Bảo quản pate gan ngỗng

Gan ngỗng tươi nguyên gói hút chân không có thể bảo quản ngăn mát trong vòng 3 tuần. Một khi đã bóc ra, chúng ta nên ăn hết trong vòng 2 ngày. Pate gan ngỗng và các chế phẩm khác có thể để được lên đến hàng năm, phụ thuộc vào chất lượng gan và cách bảo quản.

Giá trị của pate gan ngỗng

Giá trị của gan ngỗng không chỉ nằm ở sự quý hiếm mà còn ở giá trị dinh dưỡng của nó. Gan ngỗng chứa rất nhiều loại khoáng chất, chất dinh dưỡng và vitamin như đồng, sắt, magie, B15,… Ngoài ra, gan ngỗng còn được khuyên dùng trong các bữa ăn vì nó có chứ nhiều axit béo không bão hòa có thể làm giảm tỉ lệ mỡ xấu trong máu.

Pate gan ngỗng là một trong những món ăn tinh hoa đắt đỏ trứ danh, tạo nên niềm tự hào của ẩm thực Pháp. Tomimarkets hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về món ăn đã chinh phục biết bao thực khách trên toàn thế giới.