BẠN CÓ BIẾT NHỮNG NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG KHI KẾT HỢP RƯỢU VANG VÀ ĐỒ ĂN THUẦN VIỆT

 

Nếu như trước đây, rượu vang thường chỉ được uống “chay” hay kết hợp với người bạn tri kỷ là các món ăn phương Tây có hương thơm nhẹ nhàng, ít vị. Thì bây giờ, sau những khám phá của các chuyên gia ẩm thực, bạn có thể kết hợp các loại rượu vang khác nhau với những món ăn Việt có mùi vị phong phú, đậm đà theo những nguyên tắc mà chúng tôi đã sưu tầm dưới đây.

Món ăn thuần Việt có phù hợp với vang Tây?

Kết hợp rượu vang với thức ăn được xem là một môn nghệ thuật mang tính khoa học ở Pháp. Bởi lẽ sự kết hợp đó phải đảm bảo được tính cân bằng giữa độ đậm đà của thức ăn và độ đậm của rượu. Với mỗi dòng rượu vang, bạn sẽ có những món ăn, hương vị phù hợp để kích thích vị rượu lên ngon nhất.

Việt Nam có một nền ẩm thực đa dạng và phong phú trải dài từ Bắc vào Nam. Các món ăn thường được nấu cầu kỳ, đậm vị và bao gồm nhiều món phụ ăn kèm cũng như các loại rau sống, nước chấm khác nhau. Trong các bữa ăn, người Việt cũng dùng rượu để món ăn thêm hấp dẫn, ngon miệng hơn, nhưng loại rượu này chủ yếu được làm từ gạo nên dễ kết hợp. Trong khi, rượu vang là loại đồ uống thuần Tây, khi kết hợp với đồ ăn phương Đông sẽ tạo ra một bữa ăn độc lạ, đa dạng hương vị.

Thoát khỏi giới hạn về các quy tắc cũ như vang trắng chỉ hợp với cá, hải sản, còn vang đỏ chỉ hợp với thịt đỏ, gia cầm. Tomimarkets sẽ gợi ý cho bạn cho bạn những món ăn phù hợp với từng loại rượu vang nhé.

Vang trắng 

Rượu vang trắng nhẹ và có nhiều acid nên có vị hơi chua, rất thích hợp để uống với các món khai vị nhẹ, có vị chua như: gỏi, salad dầu giấm, các món hải sản tươi sống.

Những loại thơm mùi trái cây nên dùng với các món hải sản được chế biến theo kiểu luộc, hấp như các món cua, ghẹ hấp dùng với muối tiêu chanh, mực hấp chấm nước mắm gừng hay đặc biệt hơn là những loại bánh như dimsum, há cảo.

Rượu vang trắng phù hợp với các món ăn nhẹ, ít vị

 

Rượu vang hồng nên ăn với món gì?

Được mệnh danh là loại vang của mùa hè, vang hồng tươi mát, trẻ trung và ngát hương thơm của trái cây. Loại vang này rất được yêu thích khi ăn các món khai vị, các món ăn nóng và nguội như: súp hải sản salad, món trộn cà chua và ớt chuông, dưa leo hay cá hành đỏ. 

Ngoài ra vang hồng cũng có khả năng kết hợp với các món ăn Ý như: pizza hải sản, gà nướng, heo nướng, xúc xích các loại,…

Ăn gì với vang đỏ quyến rũ?

Với những chai vang đỏ có hàm lượng cồn thấp bạn nên kết hợp với các món Việt và Á Đông đậm vị hoặc thiên hướng cay như hải sản nướng, thịt gia cầm chiên, xào, thịt quay..

Còn với các món Rượu vang đỏ đậm có hàm lượng cồn cao trên 14%, được ủ trong các thùng gỗ sùi, có vị cay nồng. Khi kết hợp với đồ ăn, cần chọn các món ăn có vị đậm đà như: thịt đỏ, thịt bò, thịt cừu nhập ngoại quay hoặc nướng và một số loại phomai đậm mùi.

Còn đối với các loại thịt đậm như thịt thú rừng, thịt bò, dê, cừu hay vịt bạn có thể dùng với vang đỏ đậm, tuy nhiên nên tránh dùng loại vang quá trẻ. Những chai vang đỏ có màu sắc rực rỡ, hương vị nồng nàn được ủ trong các thùng gỗ sồi rất thích hợp sử dụng trong các buổi tiệc sang trọng, ấm cúng.

Nếu bạn là một người yêu vị cay mãnh liệt của rượu vang đỏ, hãy thử ngay một ly Chianti Classico của thương hiệu MONTECCHIO nổi tiếng nước Ý. Được làm từ những trái nho đỏ Sangiovese căng mọng và ủ trong thời gian dài, rượu có hương vị chua nhẹ, hậu ngọt với mùi thơm nồng nàn. Với một chai vang đỏ Chianti Classico, bạn sẽ có một bữa tiệc hoàn hảo và bùng nổ hương vị.

Rượu vang Italia hiệu MONTECCHIO-Chianti Classico

Không cần phải là một chuyên gia ẩm thực am hiểu tường tận các quy tắc thưởng thức rượu vang. Bạn chỉ cần biết một vài nguyên tắc trên là đã có thể tạo ra một bữa ăn mới lạ, hòa quyện giữa ẩm thực phương Đông và phương Tây. Hãy thử và cảm nhận nhé!