CĂN BẾP NHÀ BẠN NÊN CÓ NHỮNG LOẠI GIA VỊ NÀO?

 

Gia vị là một trong những cách thức tuyệt vời, giúp gia tăng hương vị và sự đa dạng trong các công thức nấu ăn mà vẫn tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế là rất ít các bà nội trợ biết mình cần phải bổ sung những loại gia vị nào để giúp căn bếp thêm tuyệt vời?

Lá nguyệt quế

Lợi ích lớn nhất về sức khỏe của loại lá này chính là giảm viêm mãn tính, đặc biệt là các vấn đề về xương khớp. Không những vậy, loại lá này cũng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, vì chúng có khả năng tăng độ nhạy insulin và điều chỉnh lượng đường trong máu. Cuối cùng, các hợp chất của loại lá này giúp giảm lượng cholesterol trong máu.

Bạn có thể sử dụng lá nguyệt quế để tăng hương vị cho súp cùng nhiều món hầm khác. Ngoài ra, loại gia vị này cũng kết hợp rất tốt với thịt và hải sản. Thông thường, các bà nội trợ “sành sỏi” sẽ chỉ sử dụng loại lá này để tạo mùi, chứ không ăn, vì chúng có vị rất hăng.

Bạch đậu khấu

Hạt bạch đậu khấu có vỏ bao bọc bên ngoài hình tam giác và chứa các hạt màu đen bên trong. Cả vỏ và hạt của loại quả này đều được sử dụng trong ẩm thực và y học. Hạt bạch đậu khấu có khả năng làm giảm huyết áp, làm dịu chứng rối loạn tiêu hóa và giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu bạn sử dụng bạch đậu khấu hàng ngày, loại hạt này sẽ giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim đối với những người bị huyết áp cao. Chưa kể, bạch đậu khấu cũng giúp kiểm soát rối loại tiêu hóa và các triệu chứng như ợ chua, đầy hơi và co thắt dạ dày. Bạch đậu khấu có thể được cho vào tất cả các món ăn, cả mặn và ngọt. Vậy nên, bạn còn chần chừ gì mà không thử kết hợp với những món ăn hàng ngày?

Bạch đậu khấu có thể được cho vào tất cả các món ăn, cả mặn và ngọt

 

Ớt Cayenne Pepper

Ớt Cayenne Pepper là cây thân thảo thuộc họ Capsicum, có nguồn gốc từ khu vực Trung và Nam Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng loại ớt này hàng ngày sẽ giúp tăng tốc độ đốt cháy calo, cải thiện tuần hoàn, cải thiện độ nhạy insulin và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy loại ớt này có khả năng gia tăng đáng kể khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể. Bạn có thể sử dụng loại ớt này để gia tăng độ cay cho các loại nước sốt, hoặc thêm vào các món ăn hàng ngày.

Bột ớt

Nghe có vẻ điên rồ, nhưng bột ớt thục sự có thể giúp giảm chứng ợ nóng và khó tiêu. Bạn có thể sử dụng bột ớt trong nhiều món ăn hay các loại nước sốt.

Quế

Quế là một loại gia vị khá quen thuộc đối với nhiều người, có thể xuất hiện trong dạng hình ống, que hoặc bột. Loại gia vị này đã xuất hiện trên thế giới từ rất lâu, được ứng dụng rộng rãi trong cả y học lẫn ẩm thực

Có thể nói, quế chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Theo một nghiên cứu so sánh về độ chống oxy hóa của 26 loại gia vị khác nhau, thì quế đứng ở vị trí hàng đầu. Loại gia vị này giúp cải thiện độ nhạy insulin, giúp bạn tránh khỏi các vấn đề như lượng đường trong máu cao, bệnh tiểu đường loại 2 và các hội chứng chuyển hóa. Chưa hết, quế thậm chí còn bảo vệ trái tim, giảm lượng choresterol và chất béo.

Đặc biệt, quế mang lại cho người sử dụng hương vị ấm áp rất tuyệt vời, phù hợp với nhiều món ăn và món tráng miệng khác nhau.

Quế là một loại gia vị khá quen thuộc đối với nhiều người

 

Hạt đinh hương

Đinh hương thường ở dạng hạt sấy khô màu nâu. Thành phần chính trong dầu của hạt đinh hương chính là eugenol – có tác dụng chống viêm rất tốt. Kết hợp với các hợp chất phenolic khác, eugenol đã được chứng minh là có tác dụng trong việc duy trì mật độ xương và các hàm lượng khoáng chất. Thậm chí, đinh hương còn được chứng minh có hiệu quả trong việc chống lại các bệnh về nướu như viêm nha chu hoặc viêm nướu vì chúng ức chế sự phát triển của các mầm bệnh ở miệng

Nhưng đặc biệt, đinh hương có vị rất nồng nên bạn không cần sử dụng lượng nhiều khi nấu ăn. Loạt hạy này rất hợp với các món súp hay nướt sốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một chút vào món xào để món ăn thêm ngon và đậm vị. Cuối cùng, các đầu bếp chuyên nghiệp cũng hay kết hợp đinh hương với món tráng miệng có bí đỏ.

Hạt đinh hương có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

 

Rau mùi

Rau mùi đã được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới, qua nhiều thế kỉ. Cho đến thời điểm này, loại cây này được coi là một loại thảo mộc vì lá và hạt của chúng được sử dụng trong cả y học và gia vị

Rau mùi có chứa một số axit, bao gồm axit oleic và axit linoleic, có hiệu quả làm giảm cholesterol LDL nằm trong thành tĩnh mạch và động mạch. Chưa kể, chúng cũng có tác dụng giúp giảm buồn nôn, nôn và giúp cải thiện các triệu chứng khác của rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên bị dị ứng thì rau mùi cũng là sự lựa chọn hoàn hảo vì chúng có đặc tính kháng histamine mạnh.

Vậy nên, ngay từ hôm nay, bạn hãy thử sử dụng rau mùi bằng cách thêm vài lá vào món súp hoặc nước dùng. Loại lá này đã khá phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ và một số nước châu Á khác.

Cây thì là Ai Cập (cumin)

Thì là Ai Cập là một trong những “thành viên” của gia đình mùi tây, có hạt rất nhỏ và có màu vàng nâu cùng hương vị không thể nhầm lẫn. Chính những điều này đã khiến chúng trở thành gia vị không thể thiếu trong các món ăn chính ở Ấn Độ, Trung Đông,…

Cumin có chất chống oxy hóa mạnh, làm giảm mức cortisol, giúp cơ thể bạn đối phó với căng thẳng tốt hơn. Chưa kể, một số nghiên cứu còn cho thấy loại hạt này thậm chí còn chống oxy hóa mạnh hơn cả Vitamin C, giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại tác hại của gốc tự do và căng thẳng. Ngoài ra, thì là cũng tăng độ nhạy insullin, giảm lượng đường trong máu và rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Nếu bạn đang làm món cà ri, thì thìa là Ai Cập là một trong những gia vị không thể thiếu để tăng thêm hương vị. Không những vậy, chính hương vị độc đáo của chúng rất thích hợp để bạn tự chế biến ra những gia vị của riêng bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một chút vào các món rau xào để tạo ra hương vị Trung Đông cho món ăn

Bột tỏi

Đây là một trong những loại gia vị phổ biến bậc nhất trên thế giới, được ca ngợi về cả mặt ẩm thực lẫn y học.

Bột tỏi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe vì có chứa hợp chất allicin. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỏi có khả năng chống lại căn bệnh cảm lạnh, loại bỏ độc chì ra khỏi máu. Thậm chí, thời gian gần đây, các nhà khoa học còn phát hiện ra tỏi có tác dụng tương tự thuốc Atenolol trong việc giảm huyết áp.

          Gia vị mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

 

Gừng

Hương vị độc đáo của gừng một phần đến từ chính những loại dầu tự nhiên, Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ mật thiết của gừng và tác dụng chống viêm. Ngoài ra, gừng cũng giúp làm giảm các triệu chứng buồn nôn cho những người hay cảm thấy say sóng, bệnh ung thư hoặc thậm chí là phụ nữ đang mang thai

Gừng không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn rất ngon. Loại gia vị này rất hoàn hảo với các món xào, trái cây, món rau hoặc thậm chí là những món ngọt. Để có được mùi hương hấp dẫn, bạn hãy cho gừng ngay từ lúc mới nấu. Nhưng nếu bạn muốn món ăn có vị ngon hơn, hãy đợi cho đến khi món ăn gần xong mới cho vào

Nhục đậu khấu

Cây nhục đậu khấu có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới Indonesia. Sau khi phơi khô, chúng được nghiền nhỏ và đóng gói. Nhục đậu khấu nổi tiếng với khả năng giảm đau tự nhiên. Chưa kể, nhục đậu khấu cũng có chứa những hợp chất như myristicin và macelignan – cả hai đều có tác dụng làm chậm sự suy thoái hệ thần kinh – điều gây ra chứng Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ

Ngoài ra, nhục đậu khấu có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, nhờ hàm lượng magie cao, làm giảm cảm giác căng thẳng, đồng thời tạo cảm giác thư giãn. Nhục đậu khấu có vị hơi ngọt. Lần tới, khi làm các món ăn như trứng, thịt và các loại súp hay các món nướng, bạn đừng quên thêm chút gia vị này vào để tăng hương vị nhé.

  Nhục đậu khấu mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe

 

Oregano

Ngày nay, oregano đang dần trở nên phổ biến. Tác dụng đáng nhớ nhất của loại gia vị này chính là giúp tăng hệ miễn dịch bằng cách ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn. Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng chúng còn hiệu quả hơn cả các loại thuốc trong việc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao, oregano cũng bảo vệ các tế bào để chống lại tác hại của quá trình oxy hóa. Trong mỗi gram, oregano lại có hoạt tính chống oxy hóa cao gấp 42 lần so với táo. Thậm chí, hàm lượng này còn nhiều gấp 45 lần so với việt quất – một loại hoa quả mà xưa nay vẫn được cho là đỉnh cao của việc chống oxy hóa.

Oregano rất phổ biến trong các món ăn của Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp; đồng thời hoàn toàn phù hợp với các loại thịt hay các món sốt cà chua và trứng. Lần tới, khi xào hành tây và nấm, bạn hãy thử thêm vào một chút oregano. Chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ đấy!

Thần dược tốt cho sức khỏe, không thể thiếu trong bếp nhà bạn

 

Bột ớt Paprika

Ớt bột Paprika được làm bằng cách phơi khô và nghiền loại ớt cựa gà truyền thống của Tây Ban Nha. Quả và lá của loại ớt này có chất chống oxy hóa vô cùng mạnh mẽ và có lợi cho sức khỏe.

Mặc dù có nguồn gốc từ châu Mỹ, nhưng loại ớt này cũng cực kì phổ biến trong các món ăn của hungary. Hương vị nhẹ nhàng ấy phù hợp với các loại thịt gia cầm, hải sản và cả các loại tinh bột như khoai tây và gạo

Loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp nhà bạn

 

Rosemary

Rosemary xuất phát từ Địa Trung Hải. Trên thế giới, Rosemary được sử dụng trong cả ẩm thực và y học.

Trong nhiều thế kỉ, hương thảo đã được sử dụng như một chất giúp tăng cường trí nhớ. Mặc dù lợi ích này được giới khoa học khẳng định là cần có sự nghiên cứu thêm, nhưng qua vài thí nghiệm, kết quả đã cho thấy rằng hương thảo hoàn toàn có khả năng cải hiện trí nhớ, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, hương thảo cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn, đặc biệt là ở dạ dày.

Hương thảo có cả mùi thơm và hương vị hấp dẫn. Có thể nói, đây là một trong những loại gia vị tuyệt vời khi nấu các món ăn như thịt lợn, thịt gà, thịt cừu, cá hồi và cá ngừ.

Hoa hồi

Việc nhận biết hoa hồi khá đơn giản, vì chúng trông giống như những ngôi sao tám cánh. Chúng có vị hăng hơn nhiều so với các loại hương vị đến từ châu Âu.

Cây hoa hồi được biết đến như một loại thuốc chữa cúm. Chưa hết, hoa hồi cũng có đặc tính chống nấm Candida – một loại nấm gây nhiễm trùng nếu hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đài Loan cũng đã phát hiện ra hoa hồi có tác dụng chống lại 67 chủng vi khuẩn kháng thuốc

Hoa hồi chủ yếu được sử dụng trong các món ăn châu Á. Việc thả vài bông hoa hồi vào các món súp, món hầm sẽ làm gia tăng hương vị đáng kể. Nhưng hãy lưu ý rằng bạn nên lấy chúng ra trước khi ăn.

 Cây hoa hồi được biết đến như một loại thuốc chữa cúm

 

Xạ hương

Từ lâu, người ta đã sử dụng cỏ xạ hương như một phương thuốc tự nhiên cho các vấn đề về hô hấp, ho,… Một nghiên cứu cho thấy rằng xỏ xạ hương có khả năng làm giảm ho và các triệu chứng viêm phế quản khác. Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật cũng đã chứng minh rằng loại xạ hương này có khả năng làm giảm huyết áp và cholesterol.

Việc nấu ăn với cỏ xạ hương cũng rất tuyệt, nếu bạn là người yêu thích những món ăn có nguồn gốc từ Pháp, ý hoặc các món địa trung hải khác. Thêm một chút xạ hương vào sẽ giúp súp hoặc nước dùng tự làm trở nên đậm vị hơn. Hãy thử và cảm nhận sự bất ngờ nhé!

Thêm một chút xạ hương vào sẽ giúp súp hoặc nước dùng tự làm trở nên đậm vị hơn

 

Như đã nói ở trên, có khá ít bà nội trợ có đủ các gia vị trên trong căn bếp của gia đình. Vậy nên, nếu có cơ hội và muốn thử điều gì đó khác biệt, bạn nên thử mua những loại gia vị kể trên nhé!