NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ TAPAS – MÓN KHAI VỊ TÂY BAN NHA

Những ai yêu thích ẩm thực Tây Ban Nha nha chắc chắn không thể bỏ qua Tapas – món khai vị Tây Ban Nha với hương vị tuyệt vời. Thực chất, món ăn này có nhiều biến thể mà không phải ai cũng biết.

Tapas là gì?

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Thực tế ở Tây Ban Nha, Tapas tồn tại dưới nhiều dạng thức: một miếng cá ngừ, một ly cocktail hành tây, một xiên ô liu, một chiếc xúc xích nóng đặt trong chiếc đĩa làm bằng đất sét, một miếng thịt bò chín tới ăn kèm với khoai tây nghiền. Tapas có mặt ở mọi quán bar, quán cà phê trên đất nước Tây Ban Nha với nhiều mức giá khác nhau. Một điều đặc biệt là mỗi người sẽ có một cách hiểu riêng về món ăn này.

Tapas - món khai vị Tây Ban Nha
Tapas là món khai vị, món ăn phụ phổ biến của Tây Ban Nha

Mặc dù quan niệm về Tapas không thống nhất trên đất nước Tây Ban Nha nhưng không thể phủ nhận rằng: Tapas chính là một phần văn hóa của đất nước họ. Tapas chính là nguồn năng lượng cho những hành trình khám phá quán bar, là món khai vị không thể thiếu cho những bữa ăn trưa, ăn tối.

Tapas có được bao gồm trong chi phí bữa ăn ở nhà hàng?

Ở hầu hết các khu vực của Tây Ban Nha đều yêu cầu thanh toán cho phần Tapas mà khách hàng gọi. Chi phí của mỗi phần tapas phụ thuộc vào kích thước và nguyên liệu cấu thành nên Tapas (ví dụ xúc xích chorizo có giá rẻ hơn thịt bò).
Tuy nhiên, tại một số thành phố truyền thống của Tây Ban Nha, thực khách không bị tính phí cho món Tapas. Món ăn được tặng kèm với đồ uống khách hàng đã mua. Có thể kể tên một số nhà hàng phục vụ miễn phí món Tapas như: Madrid (áp dụng đối với những quán bar truyền thống của thành phố), Alcalá de Henares và Granada.

Tapas - món khia vị Tây Ban Nha nổi tiếng
Tapas – món khai vị Tây Ban Nha được phục vụ miễn phí ở một số nhà hàng của nước này

Nguồn gốc của Tapas – món khai vị Tây Ban Nha

Có một số câu chuyện gắn với sự ra đời của Tapas và lý giải vì sao Tapas trở thành một phần văn hóa của Tây Ban Nha.

Theo một câu chuyện dân gian, dưới thời vua Alfonso X, ông yêu cầu tất cả các quán rượu tại Castile luôn phục vụ rượu vang và Tapas kèm với nhau. Phục vụ như vậy để khách hàng có thể ăn gì đó trước khi uống rượu, giúp rượu không đi trực tiếp vào cơ thể (rượu đi trực tiếp vào cơ thể có thể khiến người uống nổi loạn và náo động).

Tapas - món khia vị Tây Ban Nha có nhiều biến thể khác nhau
Tapas có nhiều biến thể và những câu chuyện về nguồn gốc khác nhau

Một câu chuyện khác lại kể rằng, trong một chuyến đi dài, vua Alfonso đã nghỉ chân tại thị trấn Ventorillo del Chato ở tỉnh phía Nam của Cádiz. Ở nhà trọ, vị vua này đã yêu cầu chủ quán phục vụ mình một ly jerez hoặc sherry. Đúng lúc đó, một cơn gió mạnh ập đến, chủ quán đã nhanh trí đặt một lát giăm bông lên miệng ly sherry để ngăn bụi bẩn bay vào đồ uống. Vua Alfonso rất thích thú với điều này, và ông yêu cầu một ly sherry thứ 2 cũng có phần “nắp” giống như ly thứ nhất. Có thể nói, Tapas – món khai vị Tây Ban Nha là một món ăn truyền thống ăn sâu vào nếp sống và sinh hoạt của xứ sở bò tót.