GIẢI ĐÁP THẮC MẮC TỪ CHUYÊN GIA: ĂN TRỨNG CÁ LIỆU CÓ TỐT NHƯ LỜI ĐỒN?

 

Rất nhiều người thích ăn trứng cá. Trứng cá là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và phổ biến. Không chỉ là nguồn cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, trứng cá còn có thể chế biến thành muôn vàn món ăn hấp dẫn khác nhau.

Cùng Tomimarkets tìm hiểu thêm về giá trị cũng như cách lựa chọn và thưởng thức trứng cá sao cho đúng điệu.

Trứng cá là gì?

Trứng cá là khái niệm chỉ toàn bộ các loại trứng được sản sinh từ loài cá. Một số loại phổ biến, được nhiều người biết đến như: trứng cá tầm Beluga (Caviar), trứng cá hồi (trứng màu cam trong sushi) và trứng cá chép… Dựa vào cơ chế sinh sản, có thể phân trứng thành 2 dạng: trứng cứng – được sản sinh từ giống cá cái và trứng mềm – thường là tinh dịch của giống cá đực.

Một thìa cà phê trứng cá muối chứa lượng lớn calories, giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng cho ngày dài hoạt động. Ngoài ra, trong thực phẩm này còn chứa hầu hết các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu.


 

Tuy nhỏ bé nhưng trứng cá muối chứa rất nhiều dinh dưỡng và calo đủ cho cả ngày

 

Mỗi loại đều mang lại một số thành phần dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên, trứng của cá hồi và cá chép là 2 loại được sử dụng phổ biến nhất bởi hương vị thơm ngon mà giá cả lại vô cùng phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Ngoài ra, nguồn cung 2 loại này khá ổn định bởi con người có thể nuôi theo mô hình trang trại chứ không đánh bắt tràn lan ngoài tự nhiên như loài cá tầm Beluga quý hiếm. Trứng cá muối Caviar đắt đỏ bậc nhất thế giới khiến việc khai thác trở nên quá mức quy định, thậm chí cá tầm đang đứng trên bờ vực của sự tuyệt chủng.

Dinh dưỡng trong khi ăn trứng cá 

Về mặt dinh dưỡng, trứng cá được mệnh danh là “mỏ dầu cá” bởi chúng cung cấp lượng lớn dưỡng chất quan trọng. Chất béo Omega – 3 (một axit béo không no) trong thực phẩm này có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch thậm chí hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm. Vậy nên, những người có bệnh trầm cảm nên tích cực ăn trứng cá nhiều hơn.

Ngoài ra, đây cũng chính là loại thực phẩm tuyệt vời cung cấp vitamin D cho cơ thể, nhất là khi mùa đông đến, lượng ánh nắng mặt trời giảm bớt khiến cơ thể khó tái tạo vi chất quan trọng này. Tương tự như Omega – 3, vitamin D trong thực phẩm này tốt hơn nhiều lần so với các loại thực phẩm bổ sung bởi chúng chưa qua chế biến và không có bất kỳ phụ gia nào khác.

Omega – 3 là chất béo tạo cơ chế cho cơ thể hấp thụ trọn vẹn hàm lượng vitamin D nạp vào

 

Trên thực tế, chất béo Omega – 3 và vitamin D có sự phối hợp hoạt động ăn ý bởi chúng hòa tan vào nhau.

Bên cạnh đó, trứng cá cũng cung cấp lượng lớn vitamin B12 – một trong những dưỡng chất có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trí não. Giống như nhiều loại hải sản khác, món ăn này chứa đựng đầy đủ các loại khoáng chất và vi chất dinh dưỡng đặc biệt như selenium, sắt, magie, canxi…

Làm thế nào để mua và ăn trứng cá chất lượng?

Theo quan sát, để đảm bảo chất lượng tuyệt đối và độ tươi ngon của trứng cá, chúng ta nên mua trực tiếp tại các chợ hoặc cửa hàng thực phẩm chuyên về thủy hải sản.

Do nhu cầu tiêu thụ trứng cá ngày càng tăng cao, một số tiểu thương thường du nhập những sản phẩm nhân tạo hoặc làm giả, tồn tại nhiều độc tố gây hại cho cơ thể.

Trước khi mua hàng, chúng ta nên tìm hiểu thật kỹ thông tin liên quan để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

 

Tuy nhiên, trứng cá tươi thường chỉ xuất hiện theo mùa sinh sản của cá. Vì vậy, việc bảo quản bằng cách ướp muối là vô cùng cần thiết để duy trì sản lượng cung ứng cho thị trường. Chúng ta không nên quá lo lắng bởi trứng cá muối cũng đảm bảo các giá trị dinh dưỡng cần thiết.

Lưu ý khi chế biến trứng cá 

Cách ăn trứng cá an toàn và chất lượng nhất là nên ăn trứng cá chín, hạn chế ăn trứng cá sống đến mức tối đa vì chúng thường gây khó tiêu, thậm chí gây kích ứng đối với những người có cơ địa yếu.

Tuy là loại thực phẩm bổ dưỡng thế nhưng không phải tất cả trứng cá đều có thể chế biến và tiêu thụ. Đặc biệt, chúng ta nên tránh xa các loại trứng cá hay nội tạng của các nóc, cá nhám… những loài cá này chứa hàm lượng độc tố rất cao gây nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Khi sơ chế, ta nên sử dụng một ít chanh hoặc giấm để làm giảm mùi tanh của trứng. Ngoài ra, dùng rượu vang trắng tẩm ướp cũng giúp hương vị món ăn thêm đậm đà.

Lưu ý là khi chế biến món ăn từ nguyên liệu này, chúng ta không nên đảo quá nhiều

 

Việc này dễ làm trứng bị dập, vỡ nát và mất đi hương vị nguyên chất đặc trưng. Dù được chế biến dưới hình thức nào thì trứng cá cũng rất thơm ngon và mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nếu biết kết hợp thêm các nguyên liệu khác một cách tinh tế, chúng ta có thể tạo ra những món ăn vô cùng hấp dẫn.

Hi vọng những thông tin Tomimarkets cung cấp có thể giúp bạn hiểu hơn về cách bảo quản và ăn trứng cá. Đừng quên theo dõi tomimakets.com để cập nhật những thông tin thú vị về các món ăn ngon trên thế giới.