KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ JAMON IBÉRICO AI CŨNG NÊN BIẾT

Không phải ai cũng nắm được những kiến thức cơ bản về Jamon Ibérico. Món giăm bông trứ danh này xứng đáng đươc thực khách đối xử như những tác phẩm nghệ thuật đích thực.

Những lát giăm bông thái mỏng, một ly rượu vang cùng một ít hạt hạnh nhân sẽ là một bữa tối hoàn hảo. Cửa hàng Brindisa ở London đã nhập khẩu và bán giăm bông cho các cửa hàng được 30 năm, họ thậm chí còn có lớp học nghệ thuật cắt lát giăm bông. Bà Monika Linton- nhà sáng lập Brindisa đã chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình về vấn đề này.

Kiến thức cơ bản về Jamon Ibérico

“Giăm bông là một phần không thể thiếu trong nền ẩm thực Tây Ban Nha” – Bà Linton cho biết. “Người Tây Ban Nha đã ăn chúng từ thời La Mã. Món ăn này trải qua quá trình muối thịt và treo lên, có hai loại là Ibérico và Serrano”. Giăm bông Iberico được làm từ thịt heo chân đen Iberico ở phía Tây Nam Tây Ban Nha. Trong khi giăm bông Serrano lại được chế biến từ thịt lợn trắng thuần chủng. Chuyên gia cho biết giăm bông Serrano cần thời gian chuẩn bị tối thiểu 6 tháng, còn đối với giăm bông Ibérico là 24 tháng. Quãng thời gian muối dài đã góp phần tạo ra hương vị đặc trưng của Jmon Ibérico.

Kiến thức cơ bản về Jamon Iberico Tomimarkets

Tìm ăn giăm bông ở đâu?

Cũng giống như rượu, hương vị của giăm bông tuỳ thuộc vào nơi sản xuất. Tốt nhất là nên ăn giăm bông ở nơi nào mà sản xuất ra nó vì sản phẩm và khí hậu có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Giăm bông Ibérico được kiểm soát chặt chẽ cả về chất lượng lẫn giá cả. Vì thế nó thường có hương vị độc đáo, phong phú với kết cấu mềm và dính. Giăm bông Serrano phổ biến hơn, nó có mặt ở trên khắp đất nước Tây Ban Nha. Điều này không có nghĩa là nó không ngon. Mỗi loại giăm bông đều có những phiên bản khác nhau và chất lượng khác nhau. Vậy nên hãy tìm những loại giăm bông chất lượng ở những cửa hàng có nguồn gốc rõ ràng.

Kiến thức cơ bản về Jamon Ibérico – hãy cắt thật cẩn thận

Một con dao sắc là điều tối quan trọng khi cắt giăm bông. Vậy nên hãy đặc biệt thiết kế một bàn cắt giăm bông với lưỡi dao dài, linh hoạt và dễ cắt. Thông thường, người ta cắt bằng nửa phần sau của lưỡi dao để dễ kiểm soát hơn. Một công cụ quan trọng nữa là giá đỡ để giúp cắt thịt dễ dàng và chính xác hơn. Hãy cắt miếng mỏng, vừa ăn để bạn có thể thưởng thức trọn hương vị của giăm bông.

Thưởng thức giăm bông như thế nào?

Khi chất lượng thịt đã cao như vậy, tốt nhất là hãy thưởng thức nó một cách đơn giản. Bà Linton nói rằng bà luôn thưởng thức giăm bông Ibérico như món khai vị, để nó làm tiêu điểm cho bữa ăn, như vậy nhằm thể hiện sự tôn trọng chất lượng vốn có của thịt.

Kiến thức cơ bản về Jamon Iberico Tomimarkets

Cách bảo quản giăm bông

Nếu bạn mua cả miếng giăm bông to thì hãy nhớ bọc phần còn lại sau khi ăn bằng màng bọc thực phẩm, giữ ở nơi khô ráo, thoáng mát. Tuy giăm bông có thời hạn sử dụng lên đến 3 tháng nhưng dùng mới luôn là sự lựa chọn tốt nhất. Nếu chúng ta muốn kết hợp giăm bông với nhiều món khác thì cũng đừng ngần ngại thử sức. Biết đâu ta lại tìm được phương pháp kết hợp “tủ” cho bản thân và gia đình thì sao.

Mỗi một món ăn thể hiện văn hóa và truyền thống của địa phương, vì vậy học cách thưởng thức một món ăn cũng là thể hiện sự tôn trọng với món ăn đó. Càng biết nhiều về cách thưởng thức thì càng chứng tỏ bạn là một người sành ăn. Tomimarkets hy vọng bài viết trên sẽ cho chúng ta những kiến thức cơ bản nhất về món ăn trứ danh Tây Ban Nha này.