GAN NGỖNG TƯƠI HUNGARY: GIÁ TRĂM ĐÔ NHƯNG VẪN CHÁY HÀNG DỊP TẾT

VĂN HÓA ẤM THỰC

Vốn thường xuất hiện tại các nhà hàng cao cấp, gan ngỗng được coi là một trong những thực phẩm xa xỉ mà không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức. Với hương vị béo, bùi, mịn nhơ bơ, gan ngỗng đã và đang trở thành một loại thực phẩm được rất nhiều người “săn lùng” vào dịp Tết, mặc cho mức giá khá cao so với các thực phẩm khác. Hãy cùng Tomimarkets khám phá xem gan ngỗng tươi có gì đặc biệt đến vậy nhé!

Gan ngỗng Hungary cao cấp: Giá hơn 2 triệu/kg nhưng vẫn cháy hàng

Một nhà bán lẻ mặt hàng cao cấp này cho biết: “Món gan ngỗng của chúng tôi được nhập khẩu trực tiếp từ Hungary, chất lượng đảm bảo. Đây là một trong những mặt hàng bán khá chạy và có nhiều khách quen. Đặc biệt là trong dịp tết, có những khách hàng mua một lúc vài buồng gan ngỗng đem đi biếu, hoặc để ăn dần là chuyện bình thường. Đắt, nhưng sang và ngon, lại còn dinh dưỡng, thì cũng đáng lắm chứ.”

Những buồng gan ngỗng béo mềm mịn, có giá đến 2 triệu
Những buồng gan ngỗng béo mềm mịn, có giá đến 2 triệu

Những buồng gan ngỗng béo mềm mịn, có giá đến 2 triệu

Phỏng vấn thêm một vài khách mua hàng, chúng tôi cũng nhận được một số câu trả lời như:

“Cả nhà chị đều rất thích ăn gan ngỗng. Lắm hôm thèm quá, cả nhà lại đưa nhau ra nhà hàng Âu. Mà khổ nỗi là đắt quá, có dám ăn nhiều đâu. Từ khi biết có thể mua gan ngỗng tươi về tự chế biến, thì chị mua suốt. Giá tuy cao hơn so với thịt bò thịt lợn nhiều, nhưng quá ngon, nên cũng đáng.”

“Em đang bầu nghén, nên thèm ăn lắm. Cứ nhớ đến hương vị mềm béo, tan trong miệng của gan ngỗng là em lại thèm. Vậy nên cứ mua suốt thôi.”

“Tết toàn cháy hàng thôi, nên chị cứ mua vài buồng, để vào tủ ăn dần. Chứ đến giáp Tết mới đi mua thì không có mà mua luôn. Năm ngoái nhà chị không có mà ăn rồi!”

Có thể thấy, nhờ hương vị béo ngậy đặc biệt, nên nhiều thực khách đã phải thú nhận rằng “ăn là nghiện”. Hiện tại, giá gan ngỗng béo Hungary trong khoảng 2.2 – 2.6 triệu/ kg.

Gan ngỗng có hương vị "gây nghiện"
Gan ngỗng có hương vị “gây nghiện”

Gan ngỗng có hương vị “gây nghiện”

Hương vị của gan ngỗng có thực sự đặc biệt “như lời đồn”?

Mang cái tên là gan ngỗng béo, nhưng món ăn lại không hề mang lại cảm giác ngấy cho thực khách, thay vào đó là hương vị thanh tao, ngọt dịu.

Khác với những loại gan khác như gà, vịt, heo,… gan ngỗng mịn hơn, có vị béo phảng phất, không gắt, không hề đặc ngấy và không khô nghẹn. Ngay từ miếng đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm và hương bị của gan ngỗng ngay trên đầu lưỡi.

Nhắc đến gan ngỗng, người ta sẽ nhớ ngay đến món gan ngỗng áp chảo cùng cách nấu chậm đầy tỉ mỉ của người Pháp. Vốn là một loại thực phẩm thườn hạng, nên khi chế biến cũng phải tính toán cẩn thận để không làm mất đi hương vị tinh tế tự nhiên của loại nguyên liệu này. Miếng gan được áp chảo đúng được ví với “hổ phách trong giới ẩm thực”, với lớp vỏ bên ngoài hơi giòn với màu vàng sậm, nhưng bên trong lại mềm mịn, tan chảy và béo ngậy, mọng lớp mỡ vàng lấp lánh.

 

Gan ngỗng béo áp chảo - “hổ phách trong giới ẩm thực”
Gan ngỗng béo áp chảo – “hổ phách trong giới ẩm thực”

Gan ngỗng béo áp chảo – “hổ phách trong giới ẩm thực”

Với những người sành ăn, hương vị của gan ngỗng được miêu tả với hai từ “tinh tế”. Vì vậy, cách thưởng thức cũng phải thật sự tinh tế. Thông thường, gan ngỗng sẽ được thưởng thức cùng bánh mì và rượu vang nhẹ. Thưởng thức gan ngỗng và nhấm nháp chút rượu vang hay bia lạnh mới có thể thấy được hết sự tinh tế ấy – khi mà rượu vang và đồ ăn được kết hợp với nhau theo cách kì diệu.

Chưa kể, mỗi phần gan ngỗng thường khá ít, chỉ đủ để thực khách cảm nhận được hết vị béo, ngon và mùi thơm của gan ngỗng. Vậy nên, việc thưởng thức cũng phải hết sức từ tốn để hương vị có thể lơ lửng trong vòm họng một lúc lâu, trước khi tan biến.

Thưởng thức gan ngỗng tươi phải kết hợp với rượu
Thưởng thức gan ngỗng tươi phải kết hợp với rượu

Thưởng thức gan ngỗng tươi phải kết hợp với rượu

Ngoài hương vị thơm ngon tuyệt hảo, gan ngỗng có lợi ích gì cho sức khỏe?

Nhắc đến gan ngỗng béo, nhiều người nghĩ rằng đây hẳn phải là một món ăn nhiều chất béo và năng lượng lắm. Thế nhưng, qua nghiên cứu, các nhà dinh dưỡng khẳng định rằng gan béo có chứa nhiều acid béo không bão hòa, và được khuyên dùng trong thực đơn của nhiều bệnh nhân vì có thể hạ tỷ lệ cholesterol xấu.

Một trong những điều đáng ngạc nhiên là những vùng có tỷ lệ tiêu thụ gan ngỗng cao tại Pháp lại là những nơi có tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch thấp hơn hẳn so với những vùng khác. Giống như, có một sợi dây liên kết chặt chẽ giữa gan ngỗng béo và việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, Đông y đã kết luận rằng gan ngỗng béo chứa rất nhiều loại khoáng chất, chất dinh dưỡng và vitamin như đồng, sắt, magie, B15, D,..nên hiển nhiên nó trở thành một món ăn bổ máu rất hữu hiệu. Đặc biệt, lượng vitamin A trong món này cao hơn rất nhiều so với trứng, sữa và cá. Vì thế nên gan ngỗng có tác dụng rất tốt trong việc làm sáng mắt cũng như phòng ngừa các bệnh về khô mắt, mỏi mắt.

Gan ngỗng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe
Gan ngỗng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Gan ngỗng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Với hương vị tuyệt hảo cùng những lợi ích tuyệt vời, không khó tưởng tượng tại sao vài buồng gan ngỗng tươi có giá đến cả ngàn đô lại luôn cháy hàng trong dịp Tết. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử trải nghiệm một lần nhé!

Nếu bạn cũng đang có nhu cầu trải nghiệm món ăn này vào dịp Tết, thì hãy để lại thông tin phía dưới đây để chúng tôi có cơ hội tư vấn cho bạn: