GAN NGỖNG – MÓN ĂN MANG LẠI NÉT TRỨ DANH, NÂNG TẦM ẨM THỰC HUNGARY

Nhắc đến gan ngỗng, nhiều người thường nhớ ngay tới gan ngỗng Pháp với cách nấu chậm tinh tế và tỉ mỉ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng Hungary mới là nước “tôn sùng” món gan ngỗng, luôn cố gắng đi theo và lưu giữ những giá trị truyền thống vốn có. Với người Hungary, gan ngỗng giống như một niềm tự hào, chứ không đơn giản chỉ là món ăn.

Bỏ xa Pháp, Hungary mới là nước có sản lượng gan ngỗng số 1 thế giới

Tại Hungary, có một danh mục mang tên “Hungarikum” – có ý nghĩa là những giá trị văn hóa và tinh thần xuất chúng. Những sản phẩm có tên trong danh sách này được người dân Hungary rất kính trọng, vì có thể đại diện cho toàn bộ quốc gia khi giới thiệu tới thế giới. Và gan ngỗng – rất vinh hạnh – khi đã lọt vào danh mục đó. Chỉ vậy là đủ hiểu, người dân Hungary tôn trọng món ăn này đến cỡ nào.

Đặc biệt, khi Pháp đã dần vươn lên đứng đầu thế giới về sản lượng gan vịt vì đơn giản, rẻ tiền hơn rất nhiều, đồng thời có thể áp dụng được công nghệ hiện đại trong sản xuất, thì Hungary vẫn ở lại với những giá trị truyền thống. Những miếng gan ngỗng đắt đỏ cần thời gian gấp đôi so với sản xuất gan vịt, cùng với đó là quy trình sản xuất phức tạp, nhân công tốn kém, nên giá thành vì vậy mà cũng cao hơn rất nhiều. Nhưng bù lại, họ có được sản lượng gan ngỗng mềm mịn, cao cấp, béo ngậy cao hàng đầu thế giới. Có thể nói, gan ngỗng đã làm nên nét trứ danh cho ẩm thực Hungary.

Gan ngỗng Hungary có sản lượng đứng đầu thế giới
Gan ngỗng Hungary có sản lượng đứng đầu thế giới

Gan ngỗng tươi áp chảo – “hổ phách nâu” trong làng ẩm thực

Theo các tài liệu nghiên cứu, món ăn này đã có mặt trong bữa ăn của người Ai Cập cổ cách đây hàng ngàn năm. Sau đó, gan ngỗng nhanh chóng trở thành “cao lương mỹ vị” trong giới quý tộc. Cho đến ngày nay, gan ngỗng đã trở nên phổ biến hơn, nhưng vẫn có giá thành khá cao.

Tự thân đã là sản phẩm thượng hạng, nên khi chế biến, các đầu bếp cũng luôn phải tỉ mỉ và tính toán cẩn thận. Gan ngỗng thường được biết đến với món pate. Tuy nhiên, nếu ai đã có cơ hội được thử qua gan ngỗng tươi áp chảo, thì bạn mới thấy được hết hương vị tuyệt hảo qua từng miếng ăn. Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta gọi chúng là “hổ phách nâu” trong làng ẩm thực.

Thông thường, đầu bếp sẽ chỉ rắc thêm chút muối tiêu, điểm xuyến bằng những loại rau có mùi thơm nhẹ và chiên áp chảo cùn chút rượu ngon. Nhờ những miếng gan ngỗng béo ngậy mịn màng ấy, mà Hungary như được bước thêm một bậc trong thế giới ẩm thực danh giá.

Gan ngỗng tươi áp chảo – “hổ phách nâu” trong làng ẩm thực
Gan ngỗng tươi áp chảo – “hổ phách nâu” trong làng ẩm thực

Hiểu lý do tại sao gan ngỗng xứng với “tầm vóc” của món ăn thượng hạng

Nhiều nhà đánh giá ẩm thực danh giá đã từng đánh giá gan ngỗng áp chảo giống như ‘nấc thang lên thiên đường’. Ngay từ miếng đầu tiên, mùi thơm và hương vi của gan ngỗng như đọng lại trên đầu lưỡi. Nghe đến từ “gan ngỗng béo”, nhiều thực khách cứ nghĩ những miếng gan ngỗng ấy hẳn phải béo lắm, ngấy ngá lắm. Nhưng thực chất, hương vị ấy không hề gắt, cũng không hăng mà mang một vị béo nhẹ nhàng và phảng phất, khiến người ta muốn ăn thêm nữa, và nhớ mãi về sau.

Tuyệt hảo hơn cả là được nhấp một ly rượu thượng hạng hay bia ướp lạnh, thì hương vị lại càng được bùng nổ hơn. Nói thưởng thức gan ngỗng giống như thưởng thức cả bản giao hưởng hương vị, quả thật không sai.

Bạn đã biết thưởng thức pate gan ngỗng đúng cách?
Bạn đã biết thưởng thức pate gan ngỗng đúng cách?

Quả thật, chẳng dễ dàng gì mà một món ăn có thể đại diện cho cả một quốc gia, trở thành niềm tự hào của một dân tộc. Sự tinh tế, hương vị thơm ngon khó tả, đi cùng cảm giác cao cấp mà món ăn mang lại, quả thật không có gì sánh bằn. Nếu bạn cũng muốn được thử một lần thưởng thức món ăn thượng hạng này, thì hãy để lại thông tin liên hệ bên phía dưới đây, để chúng tôi có cơ hội được tư vấn và bán cho bạn những sản phẩm gan ngỗng chất lượng nhất: