NUÔI NGỖNG THEO CÁCH NHÂN ĐẠO: GAN TO MÀ KHÔNG CẦN VỖ BÉO

 

Nhiều người từ chối tiêu thụ gan ngỗng do quá trình sản xuất yêu cầu vỗ béo động vật khắc nghiệt. Tuy nhiên không phải chỉ có một quy trình sản xuất duy nhất cho món ăn này đâu. Có 2 nhà khoa học người Tây Ban Nha đã sáng tạo thành công quy trình sản xuất gan ngỗng “không vỗ béo”

Trang trại nuôi ngỗng không vỗ béo

Thị trường gan ngỗng tại Pháp rất lớn, lên đến hàng triệu cân mỗi năm. Tuy gan ngỗng là món ăn nổi tiếng, nhưng kéo theo đó cũng là rất nhiều tranh cãi xung quanh quá trình làm nên nó.  Đó là lý do cặp đôi này quyết định tạo trang trại 1200 hecta để sản xuất theo một quy trình khác biệt của riêng họ. Gan ngỗng được sản xuất theo quy trình tự nhiên và lâu dài. Theo chủ trang trại, kỹ thuật này đã có từ khoảng 500 năm trước, tuy nhiên đã bị lãng quên trong thời chiến tranh. Họ đã quyết định khôi phục lại và duy trì nó đến hiện nay.

Hai nhà khoa học đến từ Tây Ban Nha đã tìm ra cách từ bỏ ép ăn bằng vũ lực trong quy trình sản xuất. Người ta chọn giống ngỗng bản địa phía đông Tây Ban Nha, có chế độ ăn bao gồm hạt dẻ sồi và ô liu. Tại trang trại này, những con ngỗng không bị nhốt trong chuồng mà được thả tự do trong vườn. Đặc biệt hơn, trang trại được thiết kế như sân vườn, tạo không gian thoải mái cho chúng. Thay vì bị ép ăn, những con ngỗng này được vỗ béo tự nhiên. Chúng thường ăn nhiều để dự trữ trước khi di cư hằng năm, do đó, khối lượng cũng tăng gấp đôi.

 

ngong khong vo beo di cu theo mua

 

Ngỗng hoang dã chứ không nuôi nhốt

Chu kì tự nhiên của ngỗng sẽ bay qua nhiều nước châu Âu vào mùa hè, di cư vào mùa thu. Mặc dù vậy, chúng thường nghỉ chân tại Tây Ban Nha để ăn và nạp năng lượng cho chuyến bay dài. Bằng cách tạo ra môi trường tốt, nhà sản xuất có thể giữ chân những con ngỗng này.  Ngỗng có khả năng thích nghi cao, chúng ăn mọi thứ trong tự nhiên. Ví dụ ngỗng Đan Mạch có vị tanh vì nơi đây giàu nguồn hải sản. Còn tại Tây Ban Nha, chúng ăn quả trứng cá, ô liu hay quả sung nên có vị béo và hương thơm đặc trưng.

Khác với nhiều trang trại gan ngỗng tại Tây Ban Nha, cơ sở của cặp đôi này chỉ giết mổ vài lần trong năm. Điều này đảm bảo duy trì được số lượng ngỗng tự nhiên. Ngỗng được xử lý một cách nhân đạo, chúng được thôi miên và không chịu đau đớn khi bị làm thịt. Sau khi làm sạch, phần thịt được chế biến thành thịt muối, phần gan được ướp, luộc và bảo quản.

Hương vị không thua kém ngỗng vỗ béo truyền thống

Vào năm 2006, món gan ngỗng này giành được giải Coup de Coeur – giải ẩm thực danh giá tại Pháp. Từ đó, trang trại thu hút sự chú ý của nhiều đầu bếp nổi tiếng trên thế giới.

 

gan ngong beo dat giai thuong lon cua Phap

 

Giá thành của một miếng nhỏ gan ngỗng tự nhiên là 220 đô la (5,000,000 VNĐ). Giá thành cao vì mỗi năm chỉ có khoảng 1600 con ngỗng đến đây trú ngụ, đảm bảo quá trình tái sinh tự nhiên của chúng. Có thể nói, thiên nhiên đã ban tặng con người món pate thơm ngon này. Loại gan ngỗng này thường được cung cấp độc quyền cho những tàu du lịch cao cấp. Hoặc khách hàng có thể mua trên website chính. Ngoài ra, họ chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng gia đình.

Món ăn ngon nhất luôn được chế biến từ động vật hạnh phúc nhất. Nhà sản xuất có thể chọn cách sản xuất nhân đạo hoặc phi nhân đạo cho mọi món ăn. Tuy nhiên, những điều thuộc về tự nhiên luôn là quý giá nhất. Hy vọng trong tương lai, hình thức sản xuất gan ngỗng này sẽ trở nên phổ biến hơn.