BỎ XA PHÁP, HUNGARY MỚI LÀ NƯỚC CÓ SẢN LƯỢNG GAN NGỖNG SỐ 1 THẾ GIỚI!

gan ngong hungary co ngon khong

Gan ngỗng béo vốn là niềm tự hào, là quốc hồn quốc tuý, tinh hoa bậc nhất của nền ẩm thực Pháp. Đây là một trong những món không thể thiếu trong những bữa tiệc quan trọng nhất như đám cưới, lễ mừng tốt nghiệp,… Tuy nhiên, ít người biết rằng những miếng gan ngỗng béo ngậy, mịn màng đó lại có xuất xứ chính từ Hungary.

Gan ngỗng: Món ăn mang giá trị văn hóa và tinh thần cực đặc biệt tại Hungary

Người ta cứ mãi truyền tai nhau câu chuyện nước Pháp muốn đưa món gan ngỗng xa xỉ bậc nhất vào danh mục những thứ cần được “bảo tồn” và duy trì, hoặc gan ngỗng là món ăn quan trọng giúp ẩm thực Pháp được công nhận là di sản ẩm thực thế giới. Nhưng thực tế, từ năm 2013, Hungary đã liệt các món ăn nấu từ gan ngỗng Hungary vào danh mục Hungarikum – tức là những giá trị văn hóa và tinh thần xuất chúng.

Cụ thể, danh mục này chỉ dành cho những sản phẩm có thể đại diện cho lịch sử hơn 1100 năm tồn tại của đất nước. Vì vậy, không chỉ đơn giản là một món ăn, gan ngỗng còn là niềm tự hào, có thể đại diện cho cả một quốc gia khi giới thiệu tới thế giới. Chỉ vậy là đủ hiểu, người dân Hung quan trọng món ăn này đến cỡ nào.

Gan ngỗng Hungary
Gan ngỗng là món ăn mang giá trị tinh thần với người Hungary

Hungary – đất nước có truyền thống sản xuất gan ngỗng hàng trăm năm

Trên thế giới, Hungary là một nước có sản lượng gan ngỗng béo đáng nể. Thậm chí, truyền thống sản xuất gan ngỗng béo của quốc gia này đã có từ vài trăm năm nay.

Nếu như Pháp đứng đầu châu Âu về sản lượng gan vịt, thì Hungary lại đứng đầu về gan ngỗng. Hàng năm, con số dự định xuất khẩu của đất nước này lên đến 1.500 tấn gan ngỗng và hơn 2.000 tấn gan vịt béo sang Tây Âu – đóng góp một phần rất lớn vào sự phát triển cũng như GDP đầu người.

Tuy nhiên, có một điều đáng ngạc nhiên rằng trong khi các nước dần chuyển sang sản xuất gan vịt béo – vì đơn giản, rẻ tiền hơn rất nhiều, đồng thời có thể áp dụng được công nghệ hiện đại, thì Hungary vẫn ở lại với những giá trị truyền thống, với gan ngỗng đắt đỏ nhưng mềm mịn thơm ngon.

Gan ngỗng Hungary
Gan ngỗng Hungary

Những người dân ở đất nước nhỏ bé nằm giữa lòng châu Âu chia sẻ: Khi đã chót nghiền món gan ngỗng béo, thì gan vịt béo giống như thứ ‘đồ rởm’, và không thể thay thế được món ăn truyền thống, mang đậm ‘quốc hồn quốc túy’, và là niềm tự hào của họ.