DÙNG RƯỢU TRONG NẤU ĂN MANG LẠI LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CHO SỨC KHỎE

Các lợi ích sức khỏe tuyệt vời của việc dùng rượu trong nấu ăn

BẠN CÓ BIẾT

Rượu không chỉ dùng để uống mà còn dùng trong chế biến món ăn. Những loại rượu như thế được gọi chung là rượu nấu ăn với những công dụng bất ngờ. Bạn là người đam mê nấu ăn và quan tâm đến sức khỏe. Bạn có biết rượu nấu ăn là gì? Liệu rượu nấu ăn đem lại những lợi ích gì cho sức khỏe?… Nếu bạn tò mò và muốn biết nhiều thông tin hơn, hãy để Tomimarkets giúp bạn giải đáp ngay bây giờ nhé.

Rượu nấu ăn là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, rượu nấu ăn (hay còn được gọi là rượu gia vị) là những loại rượu được sử dụng như một nguyên liệu chế biến trong công thức nấu ăn, giúp các món ăn thêm phần đậm đà, có hương thơm tinh tế và độ bóng bẩy bắt mắt; ngoài ra, rượu này còn giúp khử mùi, làm món ăn mau chín và mềm hơn. Tùy từng món ăn sẽ quy định việc sử dụng rượu nấu ăn tương ứng, đó có thể là rượu trắng, rượu vang đỏ hay rượu vang trắng.

Rượu vang trắng 

Rượu này hợp để làm nước sốt khi nấu các loại hải sản như nghêu, sò, tôm, cua,… Bạn nên lưu ý là sau khi cho rượu vang trắng vào khoảng 5 phút thì tắt bếp để giữ được hương thơm và vị đặc trưng của rượu. Ngoài ra, vang trắng có mùi trái cây như Gewurztraminer, Riesling, Viognier… còn có tác dụng cân bằng vị cay nồng cho món ăn.

Rượu vang đỏ 

Tương tự như việc kết hợp rượu với món ăn, nguyên tắc dễ nhớ nhất là “vang đỏ đi với thịt đỏ”. Như vậy, rượu vang đỏ sẽ được dùng khi sơ chế, tẩm ướp các loại thịt như thịt bò, thịt cừu, thịt đà điểu…

Rượu trắng 

Rượu trắng được ứng dụng tuyệt đối trong việc khử mùi hôi – tanh của nhiều loại thực phẩm; nguyên liệu dùng làm các món lạp xưởng, sốt giấm cá, sốt BBQ châu Á…

Lợi ích sức khỏe của rượu nấu ăn
Các lợi ích không ngờ có trong rượu

Các lợi ích không ngờ có trong rượu

Lợi ích sức khỏe không ngờ của việc sử dụng rượu vang trắng trong nấu ăn

Trong một khẩu phần, rượu vang trắng chứa 3% magiê. Magie là hoạt chất cần thiết cho cơ thể thực hiện các chức năng như sản xuất các enzyme trong cơ thể. Ngoài ra, trong rượu vang trắng còn chứa canxi, kẽm, kali, phốt pho và sắt. Bên cạnh đó nó cũng chứa 3% chất riboflavin và niacin là nguồn cung cấp năng lượng tốt nhất cho cơ thể. Nguồn vitamin B có trong rượu vang trắng cũng là một nguồn vitamin có lợi cho sức khỏe.

Sử dụng rượu vang trắng trong nấu ăn cũng là một công thức lý tưởng cho những người có chế độ ăn kiêng hay giảm cân. Bởi rượu vang trắng ít calo hơn rượu vang đỏ. Sử dụng rượu vang trắng với số lượng vừa phải sẽ giúp giảm cân và kết quả là bạn sẽ đạt được mục tiêu cân nặng mong muốn. Vì vậy, nếu bạn đang ăn kiêng giảm cân, bạn có thể uống rượu vang trắng. Rượu trắng có thể chống lại nhiều bệnh về tim như rối loạn nhịp điệu, đau tim, đột quỵ…Chúng chứa một lượng chất chống oxy hóa rất phong phú giúp cải thiện sự phục hồi tâm thất trong tim.

Ngoài ra rượu vang trắng chứa flavonoid có khả năng diệt tế bào ung thư. Rượu vang trắng có chứa chất chống oxy hóa giúp duy trì chức năng của phổi. Điều này sẽ cải thiện sức khỏe phổi và ngăn ngừa bất kỳ loại bệnh liên quan đến phổi. Cuối cùng rượu vang trắng còn ngăn ngừa tiểu đường, cải thiện sức khỏe, và giảm căng thẳng, stress.

 

Các lợi ích sức khỏe khoi dùng rượu trong nấu ăn
Chỉ cần cho một ít rượu vang trắng trong thức ăn bạn đã có thể nâng cao sức khỏe của mình

Chỉ cần cho một ít rượu vang trắng trong thức ăn bạn đã có thể nâng cao sức khỏe của mình

Rượu vang đỏ có những lợi ích cho sức khỏe như thế nào?

Các chất chống ôxy hóa có trong rượu vang đỏ dần cải thiện hệ miễn dịch bằng cách nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể và phòng ngừa bệnh tật. Chỉ cần một ít rượu vang đỏ sẽ mang lại cho bạn giấc ngủ ngon nhờ tác dụng làm dịu thần kinh và giảm căng thẳng.

Một số nghiên cứu cho thấy, một ly rượu vang đỏ có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp tim khỏe nhờ hàm lượng cao các chất chống ôxy hóa có trong rượu vang. Do giàu chất chống ôxy hóa, rượu vang đỏ giúp trẻ hóa tế bào và ngăn ngừa lão hóa sớm. Ngoài ra nó còn giúp tăng tốc độ chuyển hóa và hỗ trợ đốt cháy chất béo, giúp giảm cân. Cuối cùng rượu vang đỏ còn giúp tăng cường khả năng hấp thu calci, giúp xương chắc khỏe.

Sử dụng rượu trong nấu ăn đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe
Lợi ích không ngờ của rượu vang đỏ mang lại cho sức khỏe của bạn

Lợi ích không ngờ của rượu vang đỏ mang lại cho sức khỏe của bạn

Những lợi ích sức khỏe của việc sử dụng rượu trắng nấu kèm trong thức ăn 

Theoc các chuyên gia, bản chất của rượu trắng cũng đã chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe, không nhất thiết phải ngâm với thuốc bắc hay hoa quả mới tốt. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, rượu trắng  giúp cánh mày râu đẩy lùi tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt xuống mức thấp nhất. Đặc biệt, rượu trắng còn được biết với công dụng chỗng loãng xương hiệu quả. Đồng thời, nó có chứa chất làm giảm cholesterol máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể linh hoạt hơn nên rất thích hợp với những người có thể trạng béo và thường ăn nhiều đạm.

 

Các lợi ích của việc sử dụng nấu ăn cùng rượu cho sức khỏe của bạn
Sử dụng một ít rượu trắng trong khi nấu đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Sử dụng một ít rượu trắng trong khi nấu đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Sự thật là không phải loại rượu nào cũng dùng được khi nấu ăn, và món ăn nào cũng dùng được tất cả các loại rượu. Chọn đúng loại rượu phù hợp với từng loại thực phẩm, từng công thức nấu ăn sẽ giúp bạn đạt được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời như trên đây nhé.