ĐÙI HEO MUỐI IBERICO-NIỀM TỰ HÀO CỦA TÂY BAN NHA

Mặc dù các vùng của Tây Ban Nha có truyền thống ẩm thực địa phương khác nhau, nhưng giăm bông Serrano và đặc biệt là Ibérico được người dân cũng như du khách khắp xứ sở bò tót yêu thích. Chúng có mặt từ các khu chợ ở Barcelona đến các quán bar ở Galicia. Ở Việt Nam dịp Tết Nguyên đán này, nhiều gia đình cũng tìm kiếm món ăn trứ danh để đãi khách quý.

Jamón Serrano là món giăm bông đồng quê được làm từ thịt lợn thông thường. Từ xa xưa ở vùng núi Tây Ban Nha, người ta đã ướp thịt tươi và treo chúng lên xà nhà. Một năm đến 18 tháng sau, món giăm bông hoàn tất. Chúng được cắt thành những lát mỏng như giấy và dùng kèm với rượu vang, hoặc thêm vào các món hầm.

Ngày nay, Jamón Serrano chiếm khoảng 90% sản lượng giăm bông hàng năm của Tây Ban Nha. Loại giăm bông này được chế biến trong các cơ sở sản xuất hiện đại, từ những con lợn trắng nuôi chủ yếu bằng hạt ngũ cốc. So với giăm bông được chế biến ở các quốc gia khác, Jamón Serrano cứng hơn với kết cấu đồng nhất, mang vân màu đỏ ấm và hương vị giăm bông đậm đà.

Đùi heo muối Iberico - niềm tự hào của Tây Ban Nha

Jamón Ibérico là niềm tự hào của Tây Ban Nha. Dòng dõi của loài động vật sản xuất ra những miếng dăm bông này có từ thời tiền sử khi chúng chạy hoang dã ở bán đảo Iberia. Thật thú vị khi biết rằng, nhà thám hiểm Columbus đã mang theo thịt heo muối kiểu Iberico trên tàu Santa María khi ông lên đường khám phá Tân Thế giới.

Những chú lợn Ibérico được tự do dạo chơi trên đồng cỏ Dehesa, vùng đất cổ xưa ở phía tây Tây Ban Nha. Trong mùa thu, chúng ăn quả sồi (bellotas), có thể tăng tới một kg mỗi ngày. Đôi khi chúng còn được gọi là “cây ô liu biết đi” vì chất béo của chúng tốt cho sức khỏe như dầu ô liu nguyên chất.

Đùi heo muối Ibérico được ủ muối từ 24 đến 48 tháng, giảm gần một nửa trọng lượng khi mỡ tan đi. Thành phẩm của món này có hương vị vô cùng hấp dẫn, với đường vân đặc biệt, màu đỏ đậm. Dư vị ngọt ngào của nó cộng hưởng thêm với vị ngọt của rượu vang, khiến cho chúng trở thành tâm điểm của các bữa tiệc sang trọng.

Đùi heo muối Iberico - niềm tự hào của Tây Ban Nha

Bởi Iberico hảo hạng như vậy, nên giá thành của nó đương nhiên không hề rẻ. Theo Tomi Market , thưởng thức ẩm thực cũng đòi hỏi công phu và Iberico cầu kỳ đến từng chi tiết. Trong mỗi hộp đùi heo muối Iberico  khách hàng nhận được đều được tặng bộ giao giá đỡ chuyên dụng. Sau khi tháo bao bì, thực khách đặt đùi lên giá đỡ, để thịt nghỉ một thời gian ngắn cho thịt mềm. Dùng dao cắt từ từ bỏ lớp da và lớp mỡ thừa , cắt mỏng từng lát thịt heo khoảng 2x2cm. Thực khách thưởng thức đùi heo muối kèm rượu vang đỏ kết hợp một chút phô mai, hoa quả, bánh mì để cảm nhận hương vị trọn vẹn nhất.