DANH TIẾNG BẤT DIỆT CỦA PHÁP – NỀN ẨM THỰC ĐỨNG ĐẦU THẾ GIỚI

 

Không hề nói quá khi ẩm thực Pháo được coi là “xương sống” và nền tảng của vô số nền ẩm thực phương Tây. Chính bởi danh tiếng đã trở thành huyền thoại mà đôi khi người ta sẽ có ấn tượng quá xa vời với nền ẩm thực thực chất vô cùng gần gũi và đầy những điều tuyệt vời này.

Các chuyên gia hàng đầu đều phải công nhận rằng ẩm thực Pháp đã ảnh hưởng rất nhiều lên công thức nấu ăn cũng như cách thức chế biến của hầu khắp các quốc gia phương Tây.

Sự chăm chút và tỉ mỉ tới từng chi tiết nhỏ ở các món ăn Pháp khiến nhiều đầu bếp cảm thấy họ như đang theo đuổi một sự sang trọng và hoàn hảo khó lòng đạt được. Với ẩm thực Mĩ, nhiều người sẽ nhận ra nét tương đồng này trong phong cách của Julia Child – nhà văn nổi tiếng, đầu bếp đã đưa món ăn Pháp tới công chúng Mĩ. Bằng các thành tựu trong ẩm thực của mình, Julia Child đã giúp các đầu bếp tại gia của Mĩ biến đến ẩm thực Pháp cổ điển nhiều hơn.

Nét đẹp trong ẩm thực theo vùng của Pháp

Người Pháp thường nấu và chế biến các món ăn dựa theo đặc điểm của từng vùng. Vì thế dù là thưởng thức ở bất kì đâu, người ta cũng được nếm trọn vẹn hương vị của chính xác vùng miền đã làm nên món ăn đó. Đồng thời, nét văn hóa và khẩu vị đặc trưng cũng được miêu tả trọn vẹn.

Thực phẩm pháp vì thế chủ yếu dựa vào sản phẩm địa phương. Táo tươi, quả mọng, mơ, tỏi tây, nấm, nhiều loại bí,… là những sản phẩm được sử dụng phổ biến trong các công thức nấu ăn. Ngoài ra không thể bỏ qua thịt gia cầm, thịt bò, thịt cừu, thịt bê sẵn có quanh năm. Thịt thú rừng từ tự nhiên cũng khá phổ biến và phong phú, nhất là vào mùa săn bắt từ mùa Thu đến tháng Hai. Về rượu vang thủ công và phô mai thì bất kì đâu ở Pháp cũng có những sản phẩm của riêng mình.

 

 

Ví dụ, miền Nam nước Pháp có hương vị phong phú, phức tạp của nấm và vịt kèm theo các loại thảo mộc, cà chua và ô liu mang hơi hướng các công thức nấu nướng miền Địa Trung Hải. Còn miền Bắc lại có khẩu vị đặc sắc, tập trung vào đặc sản kiểu nông trại, sử dụng táo, bơ sữa, thịt lợn, khoai tây, xúc xích và bia.

Lịch sử ẩm thực Pháp – niềm kiêu hãnh của nền ẩm thực hàng đầu thế giới

Nếu nhắc đến gia vị Pháp, người ta dễ có ấn tượng tỏi và nấm. Trước thế kỉ 15, gia vị và nguyên liệu trang trí đồ ăn được dùng với mục đích che đi đồ ăn bị hỏng. Bởi sử dụng các nguyên liệu vốn có trong vùng nên nhiều người coi thức ăn của Pháp là thức ăn nông dân. Vì thế họ dễ nhìn ra sự đơn giản hơn là vẻ hào nhoáng.

 

 

Ảnh hưởng từ những biến động ẩm thực đến từ Ý, các món ăn Pháp bắt đầu hướng dần đến vẻ ngoài được chăm chút nhiều hơn. Từ đó, tính nghệ thuật ngày càng lộ rõ trong những thực đơn nấu nướng dù là đơn giản nhất. Dần dần, nhắc đến đồ Pháp là người ta nhắc đến khâu trình bày và hương vị sáng tạo không kém.

Công thức và cách chế biến các món Pháp

Người Pháp ăn rất nhiều phô mai so với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Nhờ thói quen này mà so với tiêu chuẩn chung của châu Âu, dân Pháp có thân hình cân đối hơn, ít bị béo phì và khỏe mạnh hơn. Hơn nữa, thói quen tạo công thức nấu ăn và chế biến từ đồ ăn tươi mới, đi chợ liên tục, người Pháp ít khi nào dùng đồ đóng hộp và luôn thưởng thức các món ăn với hương vị nguyên bản.

 

 

Ẩm thực Pháp được đánh giá là đem lại trải nghiệm về mặt văn hóa rất độc đáo. Nhờ kết hợp nhuần nhuyễn giữa hương vị, dinh dưỡng và vẻ ngoài lộng lẫy của món ăn mà các công thức nấu ăn của Pháp đã đạt đến một loại nghệ thuật mà theo nhiều người thì sẽ cần cả đời để thành thạo.