NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MUA THỊT HEO MUỐI JAMON IBÉRICO

 

Mỗi miếng thịt heo muối Jamon Ibérico thành phẩm đều khác nhau. Chúng rất đa dạng về loại, thành phần và giá thành, tùy thuộc vào nguyên liệu. Nếu chưa có kinh nghiệm mua thịt heo muối Jamon Ibérico, rất khó để chúng ta chọn được miếng thịt ưng ý. Nếu vậy nên bắt đầu từ đâu? Hãy tham khảo hướng dẫn sau đây để chọn lựa được những miếng thịt hoàn hảo nhất nhé.

Phân loại thịt heo muối

Tùy thuộc vào chất lượng của thịt heo muối Ibérico mà chúng được phân thành các loại khác nhau. Quan trọng nhất là độ thuần chủng của giống heo được chọn, Ngoài ra, không thể không nhắc đến chế độ ăn uống và thể dục.

Nhãn đen

Thịt heo muối Nhãn đen được đánh giá là loại Ibérico ngon nhất, thường được gọi với cái tên Jamon Iberico De Bellota. Thịt được làm từ giống lợn đen thuần chủng có nguồn gốc từ bán đảo Ibéria. Những con heo chỉ ăn duy nhất quả cây dẻ sồi (hay còn gọi là Bellota trong tiếng Tây Ban Nha) và được nuôi thả. Để được công nhận Nhãn đen, chúng phải ăn 7 đến 8 cân quả dẻ sồi mỗi ngày, trong thời gian 4 tháng. 

Điều này đem lại cho thịt hương vị đậm đà đặc trưng. Thành phẩm khi cắt ra sẽ thấy những đường vân mỡ mảnh phủ khắp thớ thịt. Quá trình sản xuất có thể mất từ 36 đến 48 tháng. Và chúng vẫn phải trải qua công đoạn kiểm định chất lượng khắt khe trước khi xuất xưởng. Nhãn đen là loại đùi heo muối đắt nhất hiện nay.

 

thịt heo muối Jamon Iberico Tây Ban Nha Tomimarkets

 

Nhãn đỏ

Chúng ta rất khó phân biêt giữa Nhãn đen hay Nhãn đỏ bằng mắt thường. Sự khác biệt nằm ở nguồn nguyên liệu. Thành phẩm gắn Nhãn đỏ được chế biến từ giống heo 75% thuần chủng. Còn lại, chế độ ăn và quy trình sản xuất của chúng tương tự như Nhãn đen.

Nhãn xanh

Đây là dòng sản phẩm phổ biến hơn. Thông thường, những chiếc đùi không đạt tiêu chuẩn Nhãn đỏ sẽ được cấp Nhãn xanh. Hương vị thịt được các chuyên gia đánh giá non mềm và đậm đà, được nhiều người ưa chuộng. Nhãn xanh có giá thành hợp lý hơn 2 dòng trên.

Nhãn trắng

Thịt heo muối Nhãn trắng thường được gọi là Jamon de Cebo, được sản xuất từ heo Ibérico nửa thuần chủng. Chất lượng của chúng không so sánh được với các dòng cao cấp. Điều này là do heo được nuôi nhốt và có chế độ ăn khác biệt. Nhãn trắng là dòng sản phẩm bình dân, có năng suất cao và giá thành dễ chịu hơn hẳn.

Sự khác biệt giữa thịt heo muối Jamon Ibérico và Paleta Iberica

Thịt heo muối Ibérico có 2 sản phẩm chính là Jamon (đùi sau của heo) và Paleta (vai hoặc chân trước). Phần thịt vai nhỏ hơn và quá trình chế biến nhanh hơn, thường mất 24 tháng để ra thành phẩm. Thịt có hương vị “thanh đạm” và ít chất béo hơn. Những thớ thịt nguyên miếng và dai, có những đường vân mỡ như cẩm thạch. 

Thịt heo muối Jamon Ibérico lớn và mất nhiều thời gian sản xuất hơn, cần 48 tháng để đạt yêu cầu kiểm định. Quá trình tuyển chọn gắt gao mang đến cho Jamon hương vị đậm đà đặc trưng.

 

thịt heo muối Jamon Iberico Tây Ban Nha Tomimarkets

 

Giá thịt heo muối Jamon Ibérico

Do quá trình chế biến đặc biệt và kích thước chân to, Jamon thường là phần đắt nhất. Tuy nhiên, giá của chúng còn phụ thuộn cào nhiều yếu tố khác nữa. Chẳng hạn như nguyên đùi 5kg sẽ rẻ hơn 5kg cắt lát. Điều này là do trong quá trình cắt thịt, người ta sẽ phải loại bỏ bớt lớp mốc và những phần mỡ thừa.

Chọn mua thịt heo muối Jamon Ibérico 

Hãy lựa chọn tuỳ theo nhu cầu cụ thể. Có 3 cách chính người tiêu dùng có thể tham khảo.

Đùi nguyên miếng

Người ta thường mua nguyên đùi để làm quà tặng hay trưng bày trong các bữa tiệc sang trọng. Hình thức này đòi hỏi người có kỹ thuật cắt thịt, nhưng nó lại mang tính thẩm mỹ cao. Đối với đùi Jamon, tỉ lệ mỡ/ thịt là khoảng 50/50, tỷ lệ ở vai là 40% thịt và 60% chất béo. Để tận dụng hết các phần của Jamon, ta không nên bỏ phần xương. Sau khi cắt hết thịt, hãy tạo ra các món nước hầm hay nước sốt thơm lừng.

Đùi rút xương

Có nghĩa là phần thịt và mỡ sẽ được cắt ra và loại bỏ phần xương. Ưu điểm của cách này là người ta dễ bảo quản và vận chuyển chúng, và tất nhiên sẽ dễ cắt hơn. Jamon rút xương được hút chân không để giữ được hương vị thơm ngon.

Đùi cắt lát

Không cần phải chuẩn bị nhiều, chúng ta có thể mua về, mở gói và dùng ngay. Một ưu điểm khác khi mua Jamon cắt lát là ta được thưởng thức trọn vẹn tất cả, không phải bận tâm về việc loại bỏ phần mỡ thừa.

 

thịt heo muối Jamon Iberico Tây Ban Nha Tomimarkets

 

Địa điểm

Tây Ban Nha có 4 vùng sản xuất thịt heo muối nổi tiếng là Salamanca, Huelva / Jabugo, thung lũng Los Pedroches và Extremadura.

Mỗi vùng đều có hương vị riêng biệt. Cũng tương tự như sản xuất rượu vang, mỗi vùng có khí hậu, độ ẩm và điều kiện thổ nhưỡng khác nhau, tạo ra hương vị đặc trưng. Salamanca, hay cụ thể hơn là khu vực xung quanh thị trấn Guijuelom, đặc biệt nổi tiếng với món đùi Jamon. Các sản phẩm ở đây được nhận xét có phần ngọt ngào và đậm đà hơn.

Thịt xông khói Tây Ban Nha

Thịt xông khói Tây Ban Nha cũng là món ăn lâu đời như Jamon. Chúng thường được làm thành các loại xúc xích. Những loại thịt xông khói phổ biến là Chorizo, Salchichon, Lomo và Lomito. Nổi tiếng nhất trong số đó chính là Chorizo. Chorizo và Salchichon là xúc xích xông khói được làm từ hỗn hợp thịt heo băm, rau thơm và gia vị. Thịt được được sấy khô, nấu chín, và hun khói trong vòng ít nhất 3 tháng.

Chorizo ​​nổi tiếng với hương vị cay nồng vì được nêm thêm ớt bột Paprika hoặc tiêu Cayenne. Salchichon là sự pha trộn của các loại thảo mộc, như kinh giới cay, tỏi và ớt nguyên hạt. Mặc dù cả hai đều được nêm muối, nhưng Salchichon lại mặn và nồng hơn so với Chorizo. Lomito và Lomo được biết đến bởi chất lượng tuyệt vời, phù hợp với những người không thích ăn nhiều mỡ. Do chúng được làm từ nguyên miếng thịt thăn hay cổ của động vật.