“THIÊN ĐƯỜNG” THỊT XÔNG KHÓI HUNGARY – NIỀM TỰ HÀO ẨM THỰC CHÂU ÂU

Các loại thịt heo xông khói Hungary là một trong những niềm tự hào bất diệt của nền ẩm thực từ đất nước ở trung tâm của châu Âu này. Thậm chí, món thịt xông khói này gần như đã trở thành một phần không thể thiếu của ẩm thực Hungary và nền công nghiệp thực phẩm tại đây.

Ở các khu chợ Hungary, chỉ cần dạo quanh một vòng là đã có thể tìm được vô số những quầy hàng bán thịt heo xông khói đủ thể loại. Ở Hungary, món thịt này được gọi chung là Szalonna. Thịt heo xông khói Szalonna được chế biến từ những phần thịt ngon nhất của con lợn như đùi, qua thời gian ướp muối và xông khói để đạt được hương vị tự nhiên nhất.

Dưới đây, Tomimarkets sẽ phân loại các loại thịt heo xông khói Hungary để thực khách có cái nhìn trực quan nhất về món ăn “quốc hồn” của Hungary này.

Điểm chung của các loại thịt heo xông khói Hungary

Có rất nhiều cách kết hợp thịt heo xông khói Hungary. Tùy vào đường cắt trên miếng thịt, gia vị và cách xông khói miếng thịt. Qua đó, người ta sẽ phân loại và đặt những các tên khác nhau cho từng loại thịt heo xông khói Hungary. Khách hàng không quá quen thuộc với những cái tên thì có thể nhìn thịt để phân biệt đây là loại thịt gì.

Các loại thịt heo xông khói Hungary

Thịt heo xông khói Csemege

Csemege Szalonna là loại thịt lợn muối xông khói với phần thịt lưng nhiều mỡ vẫn còn da. Đặc điểm của loại thịt này là phần mỡ dày, rất ít thịt.

Các loại thịt heo xông khói Hungary Csemage
Csemege gần như là một tảng mỡ được muối và xông khói với rất ít thịt

 

Thịt heo muối Sózott Fehér

Loại thịt heo xông khói này cho người thưởng thức cảm giác béo ngậy, được ướp muối đúng quy trình. Phần da heo được giữ nguyên. Tuy được xếp vào hàng thịt heo xông khói nhưng Sózott Fehér được xông khói rất ít hoặc hầu như không xông khói và chỉ được chú trọng ở khâu ướp muối. Đây có lẽ là loại thịt Szalonna duy nhất có khác biệt này.

Thịt heo xông khói Kolozsvári

Cái tên của loại thịt heo này đã được dùng để đặt cho một thị trấn ở Transylvania, Romania. Thịt heo xông khói Kolozsvári được làm từ phần thịt bụng của con lợn. Tương tự như ở Anh hoặc Mỹ thì phần thịt này dùng để làm các lát thịt xông khói mỏng. Nhưng thay vì được cắt lát sẵn thì Kolozsvári lại được bán theo từng khối thịt lớn với lớp da giòn được giữ nguyên.

Thịt heo xông khói Császár

Được mệnh danh là “hoàng đế” trong dòng thịt xông khói Szalonna của Hungary, thịt heo Császár thường được nấu chín rồi mới đến tay khách hàng. Đúng như cái tên “hoàng đế” được đặt cho loại thịt này, Császár là loại thịt chất lượng nhất trong thế giới thịt tại Hungary.

Các loại thịt heo xông khói Csaszar
Từng miếng cắt, lượng thịt và giá cả đều chất lượng hảo hạng

 

Thịt heo xông khói Császár chiên giòn

Thịt heo xông khói Sült Császár gần như giống y hệt loại thịt Kolozsvári. Tuy nhiên, điểm khác biệt là thay vì chỉ dừng ở công đoạn muối thịt hoặc đôi khi là xông khói thì thịt heo xông khói Sült Császár được cắt thành khối và chiên giòn kĩ.

Thịt heo xông khói Sült Császár có bề ngoài khá giống thịt quay của Việt Nam nhưng hương vị đậm đà và thơm hơn nhiều nhờ được ướp muối kĩ càng.

Thịt xông khói cắt lát

Đây là loại thịt heo xông khói duy nhất trong làng thịt Szalonna Hungary được bán dưới dạng lát cắt mỏng. Người Hungary thích mua thịt theo khối lớn hơn nên thịt xông khói cắt lát được coi là “hàng hiếm” trong các khu chợ Hungary. Các lát thịt hầu như không còn da, được xếp trong khay nhỏ, phù hợp cho các bữa ăn gia đình hằng ngày.

Thịt heo xông khói kiểu Anh

Thịt lợn được muối và xông khói của thịt heo xông khói kiểu Anh thường là thịt thăn lưng với lớp mỡ khá dày và lớp da được giữ nguyên. Bên ngoài cũng được ướp một chút muối để miếng thịt có màu hồng nhạt và mềm mại.

Các loại thịt heo xông khói Hungary Angol
Thịt heo xông khói kiểu nhưng nhưng vẫn mang đậm hương vị đến từ Hungary

 

Thịt heo xông khói kiểu Transylvania muối ớt

Đây là loại thịt được chế biến và xử lý các khâu như thịt Transylvania nhưng được chà kĩ càng với ớt ngọt paprika – loại ớt đặc trưng của ẩm thực Hungary. Nếu muốn thay đổi hương vị thịt xông khói thì đây chắc chắn là lựa chọn hàng đầu.

Thịt heo xông khói Tea

Các miếng thịt này thường cực dày và được bán rộng rãi ở khắp nơi tại Hungary. Cái tên Tea là hàm chỉ chất lượng cao. Bởi vậy đây là loại thịt heo xông khói thuộc hàng thượng hạng của Hungary. Loại heo nuôi dùng để làm loại thịt này cũng là loại heo chất lượng cao cho ra các miếng thịt mịn màng hầu như không có thớ thịt mà chỉ là một tảng mỡ lớn.

Các loại thịt heo xông khói Hungary Tea
Tea mệnh danh là loại thịt heo vào hàng đắt nhất trong nhóm thịt heo muối và xông khói Hungary

 

Các loại thịt heo muối và xông khói tại Hungary đều có giá thành tương đối rẻ, trừ một số loại thịt heo được làm từ nguồn nguyên liệu cao cấp hẳn như thịt heo xông khói Tea. Nhờ có mặt ở hầu khắp Hungary, lại có ưu điểm là đúng khẩu vị người dân bản địa, biến hóa được thành nhiều món dù là ăn trực tiếp hay chế biến cùng món ăn khác, các loại thịt heo xông khói Hungary rất được lòng mọi người. Thậm chí, khi nhắc đến thịt heo muối và xông khói thì không thể bỏ qua quốc gia là “trái tim của châu Âu” này, như một “niềm tự hào” kéo dài của nền ẩm thực châu Âu.