BỘT ỚT PAPRIKA – “MÊ LỰC” ẨN GIẤU TRONG ẨM THỰC HUNGARY

Bột ớt Paprika

VĂN HÓA ẤM THỰC

Một trong những nét cuốn hút nhất của ẩm thực Hungary chính là bột ớt Paprika. Thứ gia vị cay, ngọt, mặn ở đủ cấp độ này không chỉ là linh hồn của các món ăn Hungary mà còn được biết đến khắp thế giới bởi tính đa năng và có thể mở ra ở bất kỳ món ăn nhàm chán nào một cuộc phiêu lưu vị giác.

Bột ớt Paprika là loại gia vị được làm từ loại ớt khô có vị nhẹ, vỏ mỏng. Tại Hungary, khó lòng tìm ra được món ăn nào vắng bóng ớt bộ Paprika. Loại gia vị đặc biệt có nguồn gốc từ Bắc Mỹ này len lỏi trong các món ăn Hungary từ truyền thống đến hiện đại.

Bột ớt Paprika – “mê lực” phía sau mỗi món ăn Hungary

Bột ớt Paprika được các chuyên gia ẩm thực đánh giá là loại gia vị phổ biến nhất Hungary, đồng thời là cốt lõi của nền ẩm thực quốc gia này. Thông thường, người ta sẽ dùng Paprika để làm các món ăn có màu sắc hấp dẫn hơn và gia tăng thêm hương vị của món ăn đó. Món ăn đại diện cho Hungary là goulash cũng không thể vắng bóng loại bột ớt Hungary này. Thậm chí, nhiều người còn nhận xét là món goulash khi được bán tại nước ngoài mà thiếu vắng hương vị của bột ớt Paprika thì chẳng còn chút “bóng dáng Hungary” nào trong đó.

Bột ớt paprika trong các món ăn Hungary
Các món ăn đặc trưng khác của Hungary cũng có sự góp mặt của bột ớt Paprika như các món hầm, súp cá, món nấm,

Các món ăn đặc trưng khác của Hungary cũng có sự góp mặt của bột ớt Paprika như các món hầm, súp cá, món nấm,…

Có thể thấy, người Hungary thích các món hầm và yêu thích hương vị của Paprika trong đó đến thế nào. Hầu hết các món ăn này đều có vị cay nhẹ, đậm đà và màu sắc đỏ tươi đặc trưng.

Ở Hungary, khi nấu nướng, người ta sẽ chiên bột ớt trong mỡ để nở gia vị và hương vị đậm đà hơn trước.

Giải mã bột ớt Paprika Hungary

Paprika là bột ớt ngọt Hungary. Sau khi qua sấy khô, nghiền và rây mịn thì thành phẩm sẽ là loại bộ có màu đỏ tươi với tên gọi bột ớt Paprika. Loại bớt ớt này có hương vị ngọt ngào và mức độ cay đủ loại làm nên sự cổ điển truyền thống trong các món ăn Hungary.

 

Giải mã bột ớt Paprika
Dân Hungary đồng thời cũng dùng bột ớt Paprika trong các loại gia vị hỗn hợp với các món ăn

Dân Hungary đồng thời cũng dùng bột ớt Paprika trong các loại gia vị hỗn hợp với các món ăn

Dù cũng có một vài loại gia vị có hương vị gần giống như bột ớt Paprika nhưng không thể hoàn toàn thay thế được hương vị và màu sắc của chúng trong các món hầm, món súp và các món thịt. Ưu điểm của bột ớt Paprika là hầu như không làm thay đổi quá nhiều vị gốc của các món ăn mà chỉ giúp dậy thêm hương vị của món ăn đó, khiến thực khách thưởng thức được trọn vẹn hơn. Để làm được điều này, bột ớt sẽ được thêm vào cuối quá trình nấu nướng, vừa có chức năng trang trí, lại bảo đảm được món ăn giữ nguyên được nét độc đáo.

Ngoài bột ớt Paprika cơ bản thì loại bột ớt này còn có thể kết hợp tốt với lá hương thảo, tiêu đen, thì là, oregano và quế để cho ra hỗn hợp gia vị thơm ngon.

Paprika và sức hút trên bàn ăn thế giới

Ở Mexico, ớt bột Paprika được dùng như gia vị tẩm ướt thịt. Khi chế biến các món thịt, người Mexico sẽ chà bột ớt Paprika lên miếng thịt, họ cho rằng làm như thế thì hương vị của Paprika sẽ thấm sâu vào thịt hơn. Người Mexico đồng thời cho Paprika vào các món sốt salsa và các món ăn khác bởi yêu thích màu sắc tươi tắn ở loại bột ớt này.

Các loại xúc xích khô của Tây Ban Nha đều coi bột ớt Paprika như một thành phần chính được gọi là chorizo. Họ còn dùng bột ớt để tạo màu cho món Paella – cơm chiên hải sản của Tây Ban Nha của mình. Đồng thời, người Tây Ban Nha sẽ cho bột ớt vào các món súp, món hầm và nước sốt của mình.

Chorizo xúc xích khô Tây Ban Nha dùng bột ớt Paprika
Tây Ban Nha lại coi gia vị này như một bí quyết cho món xúc xích khô trứ danh thế giới của họ

Tây Ban Nha lại coi gia vị này như một bí quyết cho món xúc xích khô trứ danh thế giới của họ

Tại Mỹ, không khó để gặp bột ớt Paprika trong các món ăn. Nhất là nếu nói đến tẩm ướt thịt và gia vị cho các món sốt thịt nướng, rau xà lách khoai tây và để trang trí các món ăn thêm màu sắc.

Như vậy cũng đủ thế thế giới đặc biệt yêu thích loại bột ớt Paprika của Hungary này. Hơn nữa, bột ớt Paprika còn giàu vitamin A, vitamin B6 và vitamin E nên đây xứng đáng là loại gia vị đa năng, giàu dinh dưỡng, xứng đáng là một trong những niềm kiêu hãnh của Hungary.