BẢO QUẢN SALAMI NHƯ THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ

Cái tên “salami” dường như không còn xa lạ đối với nhiều người. Trải qua hàng thế kỷ, món ăn truyền thống của Ý đã vượt khỏi ranh giới quốc gia, trở thành món ăn được ưa chuộng và phổ biến trên khắp thế giới. Tuy nhiên không phải ai cũng biết bảo quản salami đúng cách.

Tùy vào khẩu vị và thói quen ăn uống của người dân từng khu vực, salami sẽ có cách chế biến và tẩm ướp khác nhau. Nhưng đa phần đều được làm từ hỗn hợp một hoặc nhiều loại thịt, trải qua quá trình tẩm ướp, lên men và sấy khô tạo ra thành phẩm ở dạng xúc xích.

Giống như bao loại thực phẩm khác, salami có thời hạn sử dụng và phương pháp bảo quản. Hãy cùng Tomi theo dõi bài viết bên dưới để biết cách bảo quản salami sao cho hiệu quả nhé.
 

Salami cần được bảo quản đúng cách để kéo dài thời gian sử dụng
Salami cần được bảo quản đúng cách để kéo dài thời gian sử dụng

 

Bảo quản salami khô

Salami khô là loại xúc xích được sử dụng phổ biến ở các nước châu Âu, nhiều nhất là ở Ý. Đây là kiểu xúc xích chế biến từ hỗn hợp các loại thịt tẩm ướp gia vị, sau đó nhồi vào vỏ để lên men và sấy khô.

Trong quyển sách dạy nấu ăn Salumi: The Craft of Italian Dry Curing, các tác giả đã viết rất rõ về quá trình lên men và sấy khô salami. Qua các nghiên cứu, họ nhận thấy rằng quá trình này giúp salami loại bỏ các loại vi khuẩn có hại, thay vào đó là tạo điều kiện cho các vi sinh vật có lợi phát triển. Đây cũng là nguyên nhân khiến salami khô có thời hạn sử dụng lâu hơn các chế phẩm từ thịt khác.

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), salami khô đóng gói có thời hạn sử dụng khoảng sáu tuần trở lên. Tuy nhiên, nếu đã được mở gói thì salami chỉ để được ba tuần trước khi bị hỏng. Nếu cất phần xúc xích đã cắt lát vào ngăn đông tủ lạnh, chúng ta có thể bảo quản tối đa hai tháng.

Salami chứa rất nhiều vi sinh vật có lợi cho sức khỏe con người
Salami chứa rất nhiều vi sinh vật có lợi cho sức khỏe con người

 

Bảo quản salami nấu chín

Salami nấu chín là loại xúc xích được hun khói hoặc nấu chín trước khi hong khô chứ không sử dụng phương pháp lên men và sấy khô từ thịt sống như salami truyền thống.

Căn cứ vào kết quả nghiên cứu của USDA, loại xúc xích này có khả năng để được hai tuần nếu được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nếu chưa mở gói và tối đa là bảy ngày khi đã sử dụng. Tuy nhiên, để tăng tuổi thọ cho loại xúc xích này, chúng ta có thể bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh. Thời hạn có thể lên đến hai tháng.

Từng loại salami sẽ có cách bảo quản khác nhau
Từng loại salami sẽ có cách bảo quản khác nhau

 

Salami tồn tại bao lâu khi bảo quản ở nhiệt độ thường?

Salami nếu đã cắt lát thì vi khuẩn trong không khí có thể xâm nhập bất cứ lúc nào. Tương tự những chế phẩm từ thịt khác, salami có thể giữ được hương vị tối đa hai giờ ở nhiệt độ phòng. Nếu lâu hơn hai giờ, chúng ta không nên để chúng vào tủ lạnh vì lúc này mùi vị của Salami không còn như ban đầu thậm chí đã biến chất.

Nếu không muốn lãng phí, cách tốt nhất là cho ngay salami vào tủ lạnh khi mới mua về hoặc chỉ cắt một phần đủ ăn rồi cất ngay phần còn lại vào tủ lạnh.

Ta không nên bảo quản salami quá lâu ở nhiệt độ phòng
Không nên bảo quản salami quá lâu ở nhiệt độ phòng

 

Làm thế nào để nhận biết salami sắp hỏng?

Màu sắc thay đổi

Salami bình thường có màu từ hồng nhạt đến đỏ sẫm, xen lẫn là các đốm trắng li ti. Chúng ta đừng quá hoang mang khi nhìn thấy những vệt nấm mốc trắng xuất hiện. Đây thực chất là những loại vi sinh vật có lợi giúp bảo quản thịt muối cũng như ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

Tuy nhiên, nếu để quá lâu, vi khuẩn có hại sẽ khiến bề mặt salami xuất hiện đốm đen hoặc xanh lá cây. Một khi những đốm mốc như vậy xuất hiện, chúng ta bắt buộc phải bỏ đi để đảm bảo sức khỏe.

Vết mốc trắng trên salami có tác dụng bảo quản thịt lâu hơn
Vết mốc trắng trên salami có tác dụng bảo quản thịt lâu hơn

 

Mùi vị thay đổi

Salami truyền thống có hương vị chua dịu đặc trưng khá giống phô mai. Ta có thể hoàn toàn yên tâm vì đây chính là điểm đặc biệt của salami, hương vị này bắt nguồn từ những vi sinh vật có lợi trong xúc xích. Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn nếu như salami đã nặng mùi hẳn.

Thay đổi trong kết cấu

Salami bị hỏng thường biểu hiện theo 2 cách: bị khô cứng lại hoặc mềm nhũn và chảy nước. Nếu Salami xuất hiện một trong hai dấu hiệu trên, chúng ta hãy bỏ đi để tránh hại sức khỏe.

Salami truyền thống có hương vị chua dịu đặc trưng khá giống phô mai
Salami truyền thống có hương vị chua dịu đặc trưng khá giống phô mai

 

Nên làm gì nếu ăn phải Salami hỏng?

Sử dụng thực phẩm hết hạn sử dụng hoặc hư hỏng có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện phổ biến như: nôn ói, tiêu chảy, sốt, đau nhức… Mặc dù hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta có thể tự đào thải lượng chất độc nhưng không hoàn toàn loại bỏ hết được. Việc này dễ khiến cơ thể mất nước và thậm chí xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm hơn.

Nếu không may ăn phải salami hỏng, điều đầu tiên chúng ta nên làm là đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Ta cần kiểm tra kĩ chất lượng salami trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe
Ta cần kiểm tra kĩ chất lượng salami trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe

 

Trên đây là một số thông tin cơ bản chúng ta cần biết để bảo quản salami sao cho đúng cách. Hy vọng rằng người đọc có thể trang bị cho mình những phương pháp sử dụng cũng như bảo quản salami phù hợp để tránh lãng phí và bảo vệ sức khỏe.