ĐỘC ĐÁO NGHỆ THUẬT ẨM THỰC PERU

Độc đáo nghệ thuật ẩm thực Peru
Ẩm thực Peru

Sự hòa trộn của các nét văn hóa truyền thống của nhiều dân tộc đã tạo nên một đất nước Peru có nền văn hóa vô cùng đặc sắc và đa dạng. Và chính sự đa dạng về văn hóa về chủng tộc này đã dẫn đến sự đa dạng về ẩm thực, từ những món ăn của người dân Inca bản địa cho đến những món ăn Peru ngày nay  mang ảnh hưởng của Tây Ban Nha, Châu Phi.Cùng tìm hiểu đặc trưng vùng miền và những món ăn hấp dẫn tại Peru qua bài viết dưới đây.

 

Ẳm thực Peru
Hình minh họa

Ẩm thực  vùng miền của Peru

Peru là một quốc gia không chỉ có sự pha trộn đa dạng về sắc tộc kể từ thời Đế chế Inca, Viceroyalty và Cộng hòa, mà còn có sự đa dạng về khí hậu của nhiều vùng khí hậu riêng biệt. Sự pha trộn của các nền văn hóa và sự đa dạng của khí hậu khác nhau giữa các thành phố, do đó địa lý, khí hậu, văn hóa và sự kết hợp dân tộc quyết định hình tính đa dạng của ẩm thực địa phương.

Khu vực vùng ven và bờ biển

Thái Bình Dương là nguồn cung cấp thủy sản chính cho Peru. Peru là một trong hai nhà sản xuất và xuất khẩu bột cá có hàm lượng protein cao bất thường để sử dụng trong thức ăn chăn nuôi / thủy sản. Sự phong phú về cá và các sinh vật thủy sinh khác của nó là rất lớn, và nhiều loài động thực vật đại dương chỉ có thể được tìm thấy ở Peru. Cũng quan trọng như Thái Bình Dương đối với đa dạng sinh học của Peru, các sinh khối sinh vật nước ngọt như sông Amazon và hồ Titicaca cũng đóng một vai trò lớn trong việc hình thành sinh thái của đất nước.

Mỗi vùng ven biển, có sự khác biệt về quần thể động thực vật, người địa phương các vùng  thay đổi phong cách nấu nướng của mình phù hợp với các nguồn tài nguyên và nguyên liệu sẵn có trong vùng biển của họ.

Ẩm thực Peru
Ảnh minh họa

Vùng miền núi Andes

Ở các thung lũng và đồng bằng của dãy núi Andes, chế độ ăn uống vẫn là một chế độ ăn uống truyền thống dựa trên nguyên liệu bắp ngô (maíz), khoai tây và nhiều loại củ. Thịt được lấy từ các động vật bản địa như alpacas và chuột lang, nhưng cũng có thể từ các động vật nhập khẩu như cừu, gia súc và lợn.

Vùng miền núi Andes

Vùng rừng nhiệt đới Amazon

Đương nhiên, ẩm thực Amazon được chế biến từ các sản phẩm địa phương của rừng nhiệt đới Amazon. Mặc dù nhiều loài động vật bị săn bắt để làm thức ăn trong rừng rậm đa dạng về sinh học, nhưng nổi bật là cá paiche (một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới), được chế biến thành nhiều món khác nhau; nhiều loại cá khác như gamitana, sabalo (Salminus hilarii, xem Salminus), tucunare, boquichico, palometa, bagre, và nhiều loại khác bao gồm cả cá piranha, được chế biến thành nhiều món như "timbuche" (súp) hoặc "patarashca ”(nướng rau); nhiều loại rùa như motelo (rùa đất), charapa và taricaya (rùa sông). Việc săn bắt rùa bị cấm ở Peru, do đó các món ăn làm từ rùa rất khan hiếm và đắt tiền và không được bán theo kiểu gọi món trong các nhà hàng. Các loài động vật khác bao gồm các loài Majas, sajino, thú rừng và động vật có vú sống trong rừng, được gọi chung là "carne de monte". Cá sấu Black Caiman cũng được coi là một món ngon; nhưng việc săn bắt nó bị cấm theo luật của Peru.

Có thể bạn quan tâm: >>>>Ẩm thực Ấn Độ-những món ăn có hương liệu và gia vị cay nồng

Món ăn phổ biến và nổi tiếng của ẩm thực Peru

Món Ceviche

Ceviche là một món ăn hải sản phổ biến ở vùng ven biển của Châu Mỹ và đặc biệc là miền Trung và Nam Mỹ. Món ăn này gồm các loại hải sản như tôm hoặc cá được ướp với nước chanh. Ceviche được ăn kèm với ngô luộc đã tách hạt, khoai lang luộc cắt lát, vài miếng ớt “Rocoto”- một loại ớt giống như ớt Đà Lạt nhưng rất cay và không thể thiếu hai loại rau thơm đi kèm là rau mùi ta và rau mùi tây. Ở Peru, món Ceviche được tuyên bố như một di sản quốc gia, và còn có một ngày lễ dành riêng cho món này.

Ceviche là một món ăn hải sản phổ biến của ẩm thực Peru
Ceviche là một món ăn hải sản phổ biến của ẩm thực Peru

Món Pachamanca

Pachamanca là thịt nướng đá, thịt cùng các nguyên liệu tươi ngon khác sẽ được làm chín bằng sức nóng của đá dưới cái hố đào dưới lòng đất. Nguyên tắc cũng khá đơn giản là những viên đá được nung nóng tới ngưỡng nhiệt độ 400 – 500°C, sau khi đạt được nhiệt độ mong muốn và cần thiết thì họ dùng lá vani phủi sạch bụi trên đá. Tiếp theo là chất đá dưới lòng hố rồi xếp lên trên một lớp khoai tây rồi lần lượt là thịt ướp gia vị cho tới khi gần đầy thì phủ thêm một lớp đá trên miệng hố. Sức nóng đó sẽ làm chín thức ăn và tạo nên một hương vị không thể nào quên.

Pachamanca là thịt nướng đá đặc trưng của ẩm thực Peru
Pachamanca là thịt nướng đá đặc trưng của ẩm thực Peru

Gà hầm Peru Aji de Gallina

Aji de Gallina là món hầm của Peru được làm từ thịt gà và nấu với ớt vàng, quả óc chó, tỏi, nghệ và các loại gia vị khác. Các món ăn truyền thống Peru này đi kèm với một nửa quả trứng luộc. Aji de Gallina được cho là được giới thiệu đến Peru vào thế kỷ 16 bởi những người nô lệ châu Phi. Bây giờ nó đã trở thành một món ăn chủ yếu ở mọi nơi của đất nước Peru.

Món Lomo Saltado

Lomo Saltado là một món ăn địa phương của Peru mà nhiều người Peru thưởng thức hàng ngày. Nó thường được làm với các miếngi thịt thăn bò mỏng ướp, hành tây, ớt, ngò, cà chua và các thành phần khác. Lomo Saltado thường đi kèm với cơm và khoai tây chiên.

Món Lomo Saltado-ẩm thực Peru
Món Lomo Saltado

Món Pollo a la brasa

Là món gà ướp gia vị nướng được chế biến khá đơn giản và hợp với khẩu vị của bất cứ ai. Người ta thường đem nướng hoặc rang rồi chấm với nước sốt ăn kèm với khoai tây chiên.

Món Arroz con Pato

Arroz con Pato là món cơm với thịt vịt, một món ăn ngon ở Peru từ một thành phố ở miền Bắc Peru có tên Chiclayo. Các nguyên liệu như gạo, hành tây và rau mùi. Vịt ướp gia vị cùng  các nguyên liệu được nấu với  nước  dùng  từ thịt để tạo ra hương vị phong phú cho món ăn.

Món Arroz con Pato- ẩm thực Peru
Món Arroz con Pato

Món Chupe de Camarones 

Món Chupe de Camarones  là món súp tôm với khoai tây, ớt và sữa, được các đầu bếp chế biến một cách rất công phu. Khi các loại gia vị đã chín, cho thêm sốt cà chua, khoai tây nghiền, nước cốt chanh, sữa, nước cá hầm và rượu vang đỏ. Đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút. Với nguyên liệu chính người ta thường chọn những loại tôm hùm đem luộc hoặc hấp chín. Thêm một chút ngô, trứng ốp và hạt đậu cove để món ăn thêm bắt mắt hơn.

 Chupe de Camarones súp Tôm ẩm thực Peru
 Chupe de Camarones 

Kamlu Wantan

Danh sách này sẽ không đầy đủ nếu không có món ăn Trung Quốc-Peru. Là kết quả của người di dân đầu tiên của Trung Quốc đến Peru vào thế kỷ 19, một bước ngoặt mới đối với ẩm thực Peru đã thay đổi lịch sử mãi mãi: Chifa (ẩm thực kết hợp giữa Trung Quốc và Peru). Kamlu Wantan là một trong những món ăn luôn được nhìn thấy trên bàn tại các nhà hàng Chifa. Đó là một món ăn chua ngọt bao gồm thịt lợn, thịt gà, hành tây và ớt, và cũng bao gồm hải sản như tôm, tất cả được nhúng trong nước sốt me. Nó được phục vụ với hoành thánh.

Món thịt nướng Anticuchos

Anticuchos là món thịt xiên nướng phổ biến và rẻ tiền có nguồn gốc từ Andes trong thời kỳ trước thực dân Tây Ban Nha, đặc biệt là ở vùng Antisuyu của Tawantinsuyu. Món ăn hiện nay đã biến tấu, thay đổi trong thời kỳ thuộc địa giữa thế kỷ 16 và 19 và hiện có thể được tìm thấy ở Peru.

Món thịt nướng Anticuchos-ẩm thực peru
Món thịt nướng Anticuchos

Ngoài ra, đặc biệt hơn nữa, hiện nay Peru còn nổi tiếng với những món ăn bổ dưỡng được làm từ hạt Quinoa như Salad Quinoa, Súp Quinoa và các loại bánh ngọt từ nguyên liệu hạt Quinoa.

Xem thêm

>>>>>Những món ăn ở Mông Cổ khiến du khách vấn vương hương vị

>>>>>Ẩm thực Đan Mạch nổi danh với những món ăn độc đáo