8 SỰ THẬT BẤT NGỜ VỀ MÓN ĂN CAVIAR THƯỢNG HẠNG

Thưởng thức trứng cá tầm muối

 

Caviar hay trứng cá tầm muối là món ăn hảo hạng bậc nhất thế giới. Được chế biến từ giống cá tầm đen quý hiếm chủ yếu đánh bắt ở vùng biển Caspi và biển đen, món ăn Caviar không chỉ mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào mà còn có giá cả “đắt xắt ra miếng”. 

Trứng cá muối Caviar là món ăn hảo hạng bậc nhất thế giới
Trứng cá muối Caviar là món ăn hảo hạng bậc nhất thế giới

 

Nếu muốn bồi bổ sức khỏe và chăm sóc nhan sắc, trứng cá muối Caviar là một lựa chọn rất đáng để cân nhắc. “Viên ngọc trai đen” của biển cả bao la này chính là nguồn cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng và hệ thống miễn dịch của cơ thể. 

Bài viết dưới đây sẽ bật mí một số bí ẩn liên quan đến món ăn thượng hạng và đắt đỏ này. Cùng theo dõi nhé!

Caviar từng là thức ăn cho gia súc

Ngày này, Caviar được biết đến là món ăn “danh gia vọng tộc” không phải ai cũng có điều kiện để thưởng thức. Thế nhưng, ít ai biết rằng vào thế kỷ 19, trứng cá tầm muối phổ biến đến nổi nó xuất hiện tràn lan ở các quán nhậu bình dân thậm chí dùng làm thức ăn cho gia súc. Giá cả món ăn Caviar lúc này chỉ dao động từ 2 – 4$/kg (khoảng 25.000 – 100.000 đồng/kg).

Do thu hoạch quá nhiều, ngư dân Mỹ phải xuất khẩu sang các quốc gia phương Tây. Nhiều chuyên gia đã truy lùng ra sự thật về nguồn gốc của những loài cá tầm được đánh bắt ở vùng biển nước Nga – nơi sản sinh nguồn hải sản quý giá nhất thế giới. Nhờ đó, giá trị thực sự của trứng cá muối Caviar được coi trọng và trở thành trào lưu ẩm thực sang trọng trong giới quý tộc.

Trong những năm gần đây, giá thành trứng cá muối giảm đáng kể so với thời kỳ trước do ngư dân bắt đầu nuôi trồng chứ không đánh bắt từ nguồn cá quý hiếm trên biển nữa.

Trứng cá tầm muối đã từng là món ăn phổ biến
Trứng cá tầm muối đã từng là món ăn phổ biến

 

Từng là món ăn dành riêng cho quý tộc

Lịch sử thế giới ghi nhận món ăn Caviar từng là món “trứ danh địa cầu” chỉ dành để phục vụ cho vua chúa và tầng lớp quý tộc quyền lực và giàu có. Trứng cá muối Caviar được dâng lên bàn tiệc phải đi kèm âm thanh kèn trống chào mừng rộn rã. 

Thời hạn sử dụng khá lâu

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, món ăn Caviar có thể được lưu trữ và sử dụng trong nhiều ngày. Nếu bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh, tuổi thọ của chúng có thể kéo dài hơn một tháng.

 

Kích thước, hương vị và màu sắc quyết định chất lượng

Mức độ “nguyên chất” của món ăn Caviar được xem xét dựa trên hương vị, màu sắc và kích thước của chúng. Trứng cá muối Caviar thượng hạng nhất sẽ có kích thước lớn hơn, vẻ ngoài sáng màu và hương vị đậm đà hơn nhiều lần so với những loại trứng cá chất lượng thấp.

Kích thước và màu sắc quyết định đến chất lượng món ăn trứng cá tầm
Kích thước và màu sắc quyết định đến chất lượng món ăn trứng cá tầm

 

Chất lượng xác định qua âm thanh

Âm thanh trứng cá muối phát ra khi đóng gói hoặc thưởng thức có thể dùng làm căn cứ xác định chất lượng của món ăn “danh gia vọng tộc” này. Theo nghiên cứu, trứng cá muối Caviar chất lượng nhất sẽ phát ra âm thanh tương tự tiếng rít của xe ô tô khi được đóng gói

Beluga cung cấp trứng cá muối đắt nhất 

Trong các loại Caviar, chúng ta không thể không nhắc đến trứng cá muối đỉnh cao thu hoạch từ cá tầm trắng Beluga ở vùng biển Caspi (phía nam nước Nga). Caviar Beluga thuộc hàng hiếm và đắt nhất thế giới, với giá dao động từ 8.000 – 9.000$/kg (khoảng 180 – 200 triệu đồng).

Món ăn Caviar có thể ngăn ngừa bệnh trầm cảm

Theo các chuyên gia, trứng cá muối có vai trò quan trọng trong việc điều trị các bệnh về tâm lý, nhất là chứng trầm cảm của con người. Nhiều người thường rất ngại khi sử dụng trứng cá muối vì nghe có vẻ tanh và khó ăn. Tuy nhiên, sự thật là Caviar được chế biến kỹ lưỡng với hương vị thơm ngon, cung cấp hàm lượng omega – 3 cao giúp phá hủy triệu chứng trầm cảm và rối loạn lưỡng cực.

Trứng cá tầm muối có nhiều tác dụng đối với sức khỏe
Trứng cá tầm muối có nhiều tác dụng đối với sức khỏe

 

Trứng cá hồi không phải là trứng cá muối

Bên cạnh trứng cá tầm muối thượng hạng thu hoạch tại vùng biển Caspi vẫn có nhiều loại trứng cá khác có ngoại hình tương tự Caviar, chẳng hạn như tobiko (trứng cá chuồng) hay trứng cá hồi. Những loại trứng này tuy có kích thước và màu sắc khác nhau nhưng cũng thường được ướp muối tương tự như cách chế biến Caviar.

Giá thành của chúng rẻ hơn nhiều lần so với trứng cá tầm muối và dễ dàng tìm thấy hơn. Vì vậy, hương vị của những loại trứng cá này không đậm đà như Caviar.

Trứng cá muối Caviar thường được ăn kèm với bánh mì, bơ hoặc nước sốt cà chua… Tùy vào khẩu vị mà mỗi người sẽ có cách kết hợp với các loại thực phẩm khác nhau, tạo nên hương vị tinh tế và phong phú hơn cho Caviar hảo hạng. Sự vỡ tung và thấm dần béo ngậy của Caviar nơi đầu lưỡi tạo cho người ăn cảm giác mê ly tuyệt đỉnh. 

 

Caviar tuy là món đắt đỏ nhưng bạn có thể mua tại hệ thống siêu thị Tomimarkets.com luôn đảm bảo hàng nhập và chất lượng tối ưu nhất.