12 MÓN ĂN MANG LẠI MAY MẮN CHO NĂM MỚI

mon an nam moi

VĂN HÓA ẤM THỰC

Theo quan niệm của không chỉ Việt Nam mà đối với nhiều nước trên thế giới, thức ăn trong ngày đầu năm không đơn thuần chỉ để thưởng thức mà nó còn mang một ý nghĩa đặc biệt. Năm mới bắt đầu được xem là khởi đầu cho chặn đường mới. Vì vậy, việc ăn uống trong ngày đầu năm cũng được tính toán kỹ hơn sao cho những món ăn mang hơi hướng hạnh phúc để cầu cho một năm mới an lành, suôn sẻ. Dưới đây là một số món ăn được người dân của nhiều quốc gia trên thế giới cho là đại diện của sự may mắn.

dau lang cho nam moi

1. Đậu lăng – “đồng tiền xu may mắn cho năm mới”

Đậu lăng cùng họ với các loại đậu khác, thường có hình tròn nên được so sánh như đồng tiền xu. Đậu lăng được người dân nước Ý thưởng thức vào ngày đầu năm với mong muốn những “đồng tiền xu” này mang lại vận may cho cả năm. Ngoài ra, đậu lăng còn đại diện cho sự thịnh vượng và phát tài ở nước Đức và Brazil.

Trong quá trình nấu, những hạt đậu lăng có xu hướng nở to hơn kích thước thông thường được nhiều người cho rằng đó là sự gia tăng của cải trong năm mới.
Đậu lăng thường dùng để nấu chè, trộn salad, nấu súp và rất nhiều món ăn khác.

2. Bắp cải 

bap cai cho nam moi

Bắp cải được coi là thực phẩm mang lại sự may mắn ở Hoa Kỳ, Đức và Ireland bởi chúng có màu xanh giống màu của tiền. Một lưu ý quan trọng khi mua bắp cải để lấy may mắn đầu năm là chúng ta nên chọn những bắp có màu xanh đậm thay vì màu tím. Bắp cải ngon nhất là khi sử dụng để chế biến canh kim chi theo phong cách Hàn Quốc hay các món súp trong những ngày cuối đông đầu xuân lạnh giá.

3. Đậu mắt đen

Đậu mắt đen có nguồn gốc ở miền Nam Hoa Kỳ và được người dân nơi đây sử dụng chế biến món ăn truyền thống Hoppin John. Mọi người cho rằng, thưởng thức Hoppin John trong những ngày đầu tiên của năm mới sẽ có được một năm may mắn, phát đạt.

dau mat den

4. Bánh ngô

Bánh ngô cũng là món ăn thông dụng của người dân miền Nam Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vào dịp năm mới, bánh ngô được coi trọng và sử dụng nhiều hơn. Bởi lẽ, bánh ngô có màu vàng nên nó phù hợp đại diện cho sự giàu sang, nhiều của cải vật chất.

>>> Có thể bạn quan tâm:  KHỎI PHẢI ĐAU ĐẦU NGHĨ CÁCH BẢO QUẢN RAU CỦ, CỨ LÀM THEO CÁC CÁCH DƯỚI ĐÂY!

banh my

5. Cá

Cá được xem là thực phẩm mang lại nhiều may mắn tại các quốc gia trên thế giới như: Scandinavia, Hoa Kỳ, Đức, Ba Lan, Ý, Nhật Bản, Trung Quốc…điều này xuất phát từ việc người dân quan niệm vảy cá có màu bạc trông giống như đồng xu. Thậm chí, nhiều người còn giữ vảy cá khô trong ví với mong muốn may mắn luôn ở bên mình. Ngoài ra, việc cá luôn bơi theo một hướng tượng trưng cho ý chí biết vượt qua khó khăn và tiến về phía trước trong cuộc sống.

Cá không chỉ đại diện cho sự may mắn mà hiển nhiên nó còn là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, hãy lựa chọn loại cá mà bạn thích nhất để thưởng thức vào ngày đầu năm mới nhé.

ca hoi cho nam moi

6. Mì sợi dài

Ở nhiều nước châu Á, mì sợi dài được cho là mang ý nghĩa sống lâu, kéo dài cuộc sống của một người. Mì sợi dài hay còn gọi là mì trường thọ thường được con cháu dùng để bày tỏ sự hiếu thảo và mong muốn ông bà, cha mẹ sống lâu trăm tuổi.
Lưu ý nhỏ nhỏ trong quá trình làm mì là cố gắng không để mì bị đứt, mì càng dài càng tốt như vậy mới mang đúng với ý nghĩa của sự trường thọ.

 

mi an ngon

7. Lựu

Lựu là loại trái cây lâu đời được con người biết đến sớm nhất. Tương truyền rằng, người Ai Cập cổ đại thường chôn cất các pharaon cùng với quả lựu bởi quả lựu đại diện cho sự tái sinh. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, quả lựu đại diện cho sự may mắn nhờ vỏ màu đỏ tượng trưng cho trái tim và lòng nhân ái của con người; hạt lựu căng tròn có khả năng chữa bệnh đại diện cho sự khỏe mạnh và thịnh vượng. Chính vì vậy, lựu xứng đáng trở thành loại trái cây may mắn nhất cho ngày đầu năm mới.

qua luu cho nam moi

8. Thịt lợn

Thịt lợn được xem là thực phẩm biểu hiện cho sự may mắn ở nhiều quốc gia. Ở Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha,

Áo và Hungary, hầu như tất cả mọi người đều thưởng thức thịt lợn trong bữa tiệc năm mới. Bởi trước đây, thịt lợn chỉ được dành phục vụ cho những người giàu có và gắn liền với sự thịnh vượng, may mắn. Ngoài ra, vì lợn thường ăn bằng cách đẩy mõm về phía trước nên nhiều người quan niệm rằng việc này đại diện cho sự tiến bộ và phát triển.

thit heo nam moi

9. Bánh ngọt

Bánh ngọt có mặt ở hầu hết khay mứt của mỗi gia đình dịp tết. Không chỉ bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp giảm thiểu tình trạng căng thẳng, bánh ngọt còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt cho sự khởi đầu mới.
Nhờ vị ngọt thanh đậm đà, bánh ngọt đại diện cho sự yêu thương và gắn bó thân thiết với nhau giữa người với người trong tình yêu, tình thân. Bên cạnh đó, bánh ngọt là món ăn vặt giúp chúng ta có một năm đầy ắp kỷ niệm ngọt ngào như hương vị của nó.

banh ngot dau nam

10. Nho hoặc nho khô

Nho hoặc nho khô cũng tượng trưng cho sự may mắn. Cụ thể, ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, ăn 12 quả nho (đại diện cho 12 tháng) vào đêm giao thừa được cho là mang lại may mắn trong năm mới. Họ quan niệm rằng, sự tốt đẹp của mỗi tháng sẽ gắn liền với hương vị ngọt chua của nho. Ví dụ, nếu quả nho thứ sáu bạn ăn có vị khá chua và không ngon thì tháng thứ sáu trong năm mới của bạn có thể không lý tưởng.

>>> Có thể bạn quan tâm: TẤT TẦN TẬT VỀ PATE: BÌNH DÂN CHO DÂN THƯỜNG – CAO CẤP CHO QUÝ TỘC

nho cho ngay nam moi

11. Cam

Những lát cam được cho là mang lại nhiều may mắn bởi trông chúng giống với những đồng xu. Ở Philippines, người dân quan niệm rằng ăn 13 lát cam vào ngày đầu năm sẽ có một năm thịnh vượng, phát tài.

12. Bánh Tamales

Tamales là món bánh truyền thống của Mexico làm bằng masa hoặc bột, nướng hoặc hấp trong vỏ ngô và lá chuối. Tamales thường được dùng vào những dịp đặc biệt với mong muốn mang lại sự thịnh vượng và may mắn cho cuộc sống.

banh tamales

Năm mới là dịp để mỗi người chúng ta nhìn lại chặng đường vừa qua và đặt mục tiêu mới cho con đường phía trước. Trên đây là một số gợi ý về các món ăn không chỉ dùng để thưởng thức mà còn mang một ý nghĩa biểu trưng nhất định cho sự may mắn, phát triển và thịnh vượng. Hy vọng các bạn có thể lựa chọn cho mình những món ăn phù hợp và mang lại thuận lợi cho cả năm nhé!