XÚC XÍCH IBERICO – “CAO LƯƠNG MĨ VỊ” CỦA XỨ SỞ BÒ TÓT

Nếu trót yêu đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp, chắc chắn bạn không còn xa lạ với cái tên xúc xích Iberico. Món ăn này làm hài lòng mọi gia đình và là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa tối, bữa xế ở nhà, ở trường học hay nơi công sở.

Điều gì khiến xúc xích Iberico trở nên đặc biệt

Xúc xích Iberico là một nét văn hóa đặc trưng của bán đảo Iberia, cũng là một món ăn có giá trị vào hàng bậc nhất thế giới. Chất lượng của xúc xích Iberico là điều không cần bàn cãi bởi nguyên liệu tuyệt hảo và sự tỉ mỉ trong quá trình làm ra chúng. Chúng được mệnh danh là “cao lương mĩ vị” của Tây Ban Nha với bề dày lịch sử hàng thế kỷ.

Ở đất nước này, đây là món ăn phổ biến và được ưa chuộng đến mức chỉ có đồ ăn bản xứ mới có thể đạt đến được. Loại xúc xích này có thể ăn không hoặc đi kèm với bánh mì hoặc các món ăn đặc trưng khác đến từ mọi vùng miền Tây Ban Nha.

Xúc xích Iberico Salchichon – xúc xích Iberico được ưa chuộng nhất hiện nay
Xúc xích Iberico Salchichon – xúc xích Iberico được ưa chuộng nhất hiện nay

Xúc xích Iberico phải bao gồm ít nhất 50% thịt lợn Iberico thuần chủng hoặc lai giống lứa đầu tiên. Được chăn nuôi dựa theo một chế độ ăn truyền thống với điều kiện tối ưu. Nhờ đó, xúc xích Iberico mang một hương vị đặc biệt, đẳng cấp và sang trọng.

Nguyên liệu cơ bản để sản xuất xúc xích Iberico là thịt lợn nạc, mỡ, muối, ớt paprika và đôi khi thêm cả tỏi. Tất cả phần thịt và mỡ phải được những người thợ làm xúc xích tự tay lựa chọn kĩ càng sau đó cân đong đúng tỉ lệ để đảm bảo chất lượng hảo hạng cho món ăn.

Thịt sau khi được lấy sẽ được chuyển qua máy xay và nhào để phần thịt và mỡ được trộn đều trước khi được kết hợp với các nguyên liệu khác và để ở nhiệt độ 4oC trong 12 tiếng. Trong khi đó, phần ruột heo sẽ được vệ sinh sạch sẽ và chuẩn bị sẵn sàng để làm lớp vỏ.

Phần thịt và gia vị sẽ được nhồi vào lớp vỏ. Lúc này, xúc xích đã được tạo hình và cần được treo ở trong nhà chứa từ 3 đến 5 tháng để hoàn thiện và trở thành xúc xích Iberico thực thụ.

Biến thể của xúc xích Iberico – xúc xích thịt thăn Iberico

Bên cạnh giăm bông, thịt thăn Iberico cũng là một nguyên liệu chủ yếu của ẩm thực Tây Ban Nha. Và xúc xích thịt thăn Iberico chính là món ăn được giới sành ăn vô cùng yêu thích.

Để làm được loại xúc xích này, phần thịt thăn cần được ướp muối trong vài ngày. Tiếp theo, chúng được rửa sạch để loại bỏ lớp muối. Phần thịt được ngâm trong dầu ô liu, tỏi, ớt paprika và lá oregano trong vòng 2-4 ngày. Sau đó, chúng được xay nhuyễn, nhồi vào phần vỏ và treo ở nơi thoáng mát, khô ráo từ 60 đến 90 ngày để có thể đạt được độ chín mong muốn. Thành quả sẽ là món xúc xích thơm ngon với hương vị độc đáo được ưa chuộng toàn thế giới.

Xúc xích thịt thăn được coi là một biến thế của xúc xích Iberico. Quy trình chế biến truyền thống được giữ nguyên vẹn: người sản xuất chỉ sử dụng muối, không có màu thực phẩm, không chất phụ gia và có thể bảo quản được trong thời gian dài khoảng 150 ngày. Quy trình này đòi hỏi nguyên liệu thịt thăn với chất lượng thượng hạng, cho ra kết quả là tinh hoa của ẩm thực Tây Ban Nha – xúc xích thịt thăn Iberico.

Những tiểu tiết khi sản xuất xúc xích thịt thăn Iberico

Để chuẩn bị món ăn này, kỹ thuật cơ bản cũng giống với loại xúc xích khác. Bí mật nằm ở chính tiểu tiết bên trong! Sự lựa chọn phần thịt và mỡ tuy giống nhau, nhưng điều khác biệt nằm ở các loại thảo mộc, gia vị và thịt thăn được luộc trước khi đưa vào quá trình hong khô.

Hạt tiêu đen, muối, rau mùi và nhục đậu khấu thường được sử dụng trong việc chế biến một số loại xúc xích thịt thăn truyền thống Iberico. Hỗn hợp thịt sẽ được để cho ngấm gia vị trong khoảng 24 tiếng trước khi được ủ trong 40 ngày. Ở một số nơi, người ta có thể hun khói chúng. Sau đó, thịt sẽ được luộc vài giờ trong nước gồm lá nguyệt quế, đinh hương, hành. Cuối cùng, chúng được nhồi vào vỏ và treo ở nơi thoáng mát, khô ráo.

Như chúng ta có thể thấy, chất lượng của loại xúc xích hảo hạng này được quyết định bởi chất lượng thì và quy trình chăm sóc kỳ công cũng như sự lành nghề truyền thống của người chế biến. Những hãng sản xuất nổi tiếng thường sẽ có bí kíp của riêng mình và quản lý rất chặt chẽ khâu chuẩn bị. Vì vậy nếu muốn thưởng thức xúc xích Iberico đúng chuẩn, bạn nên tìm đến những thương hiệu tên tuổi này.